Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu

Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu nhờ tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đã được Quỹ chi trả chi phí khám, chữa bệnh, giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình. Chính sách bảo hiểm y tế đã và đang thực sự trở thành “điểm tựa” tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật.

Tấm thẻ vì sức khỏe

Vợ chồng anh Hà Kiên Giang ở xã Nậm Sỏ (huyện Tân Uyên) có con trai là Hà Tuấn Minh, đang học lớp 5 nhập viện điều trị do gãy chân phải. Theo chẩn đoán, Tuấn Minh bị gãy thân xương đùi phải chỉ định phẫu thuật. Chi phí điều trị cho con và đi lại, sinh hoạt của cả gia đình khá lớn. May mắn ngay từ đầu năm học, anh Giang đã chủ động mua bảo hiểm y tế học sinh cho con. Anh Giang chia sẻ, trước đây, Nậm Sỏ nằm trong vùng khó khăn, người dân được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Khi địa phương không còn được Nhà nước hỗ trợ, gia đình anh đã chủ động mua thẻ bảo hiểm y tế cho con ngay từ đầu năm học. Nhờ đó, chi phí chữa trị đã được Nhà nước hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho gia đình.

Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu ảnh 1Ngành bảo hiểm xã hội Lai Châu còn đẩy mạnh tuyên truyền người dân về chế độ, chính sách và lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: Việt Hoàng-TTXVN

Là một trong hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, chính sách bảo hiểm y tế ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cũng như tính nhân văn trong đời sống của người dân. Đặc biệt, đối với người dân hộ nghèo và cận nghèo, tấm thẻ bảo hiểm y tế đang là “điểm tựa” có ý nghĩa quan trọng trong việc chia sẻ gánh nặng chi tiêu khi không may ốm đau, bệnh tật.

Ông Vừ A Thư (ở xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ) 48 tuổi nhưng 20 năm nay bị bệnh gút dày vò. Là trụ cột gia đình nhưng do đau yếu không đi làm được, cuộc sống gia đình ông luôn túng thiếu. Anh Vừ A Trà (con trai ông Vừ A Thư) cho biết, bố anh bị ốm từ lâu. Khi xuống bệnh viện điều trị, nhờ có thẻ bảo hiểm y tế, bố anh đã được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tiền thuốc, chi phí mỗi lần đi khám bệnh và được hỗ trợ bữa ăn. Nhờ vậy, gia đình ông giảm bớt gánh nặng chi tiêu.

Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu ảnh 2Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế của Nhà nước cấp miễn phí, tiền thuốc và điều trị tại bệnh viện của ông Vừ A Thư, ở xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ đều được quỹ bảo hiểm y tế chi trả, giúp gia đình ông giảm bớt gánh nặng kinh tế. Ảnh: Việt Hoàng-TTXVN

Nhờ công tác truyền thông, tư vấn của cán bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lai Châu về các chính sách ưu đãi, lợi ích trong việc bảo vệ sức khỏe cũng như mong muốn có “của để dành”, ngoài duy trì việc mua bảo hiểm y tế tự nguyện hàng năm, năm 2021, vợ chồng anh Lê Xuân Hải (ở xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu) đã đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Để phù hợp với thu nhập, anh lựa chọn mức đóng những năm đầu chỉ vài trăm nghìn mỗi tháng và sẽ đóng tăng cao hơn khi gần đến tuổi nghỉ hưu. Anh Hải tâm sự, vợ chồng anh đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để khi về già có lương hưu hàng tháng, đồng thời có tiền chi trả lúc ốm đau, không phải phụ thuộc con cái.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Xác định bảo hiểm y tế là chính sách lớn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lai Châu đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hàng nghìn người nghèo, người yếu thế. Qua đó, đảm bảo quyền lợi trong công tác khám, chữa bệnh, giúp người nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng. Đơn vị còn đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện với nhiều hình thức phù hợp như: trên loa phát thanh, pano, băng rôn, tờ rơi và tuyên truyền trực tiếp tới các gia đình.

Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu ảnh 3Hết năm 2022, toàn tỉnh Lai Châu có 432.266 người dân tham gia bảo hiểm y tế, đạt 82,1% tỷ lệ bao phủ và bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt 7.537 người. Ảnh: Việt Hoàng-TTXVN

Năm 2022, toàn tỉnh có 432.266 người dân tham gia bảo hiểm y tế, đạt 82,1% tỷ lệ bao phủ; 7.537 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (đạt 100% kế hoạch giao). Ông Dương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lai Châu cho biết, nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng nghị quyết từ tỉnh đến xã, tham mưu giao chỉ tiêu đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho từng địa phương. Mặt khác, tiếp tục rà soát, tăng cường mở rộng các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn để phân tích, đánh giá người có khả năng tham gia rồi tuyên truyền, vận động người dân; phân công rõ người, rõ việc trong công tác quản lý, đôn đốc đơn vị, cá nhân tăng cường tuyên truyền, vận động người dân; tiếp tục vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu ảnh 4Ngành bảo hiểm xã hội Lai Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Việt Hoàng-TTXVN
Bảo hiểm y tế - “điểm tựa” của người dân Lai Châu ảnh 5Xác định bảo hiểm y tế là chính sách lớn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ngành bảo hiểm xã hội Lai Châu đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới từng hộ gia đình. Ảnh: Việt Hoàng-TTXVN

Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn ngày càng tăng. Tuy nhiên, tỷ lệ này chưa bền vững. Điều này đặt ra thách thức lớn cho Bảo hiểm Xã hội tỉnh trong năm 2023. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện nhiều nhóm giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia; tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ một phần cho một số nhóm đối tượng khó khăn. Tuy nhiên, để đưa chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội vào cuộc sống, ngoài nhiệm vụ của ngành còn cần sự chung tay thực hiện hiệu quả nhiệm vụ an sinh xã hội của cộng đồng và xã hội.

Việt Hoàng - Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm