Ấm lòng người lính biên cương

Lực lượng biên phòng, dân quân thường trực tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài vừa thực hiện tuần tra biên giới, vừa làm công tác dân vận. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN
Lực lượng biên phòng, dân quân thường trực tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài vừa thực hiện tuần tra biên giới, vừa làm công tác dân vận. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Tết đến, Xuân về, các gia đình trên cả nước đang rộn ràng quây quần cùng người thân đón một mùa Xuân mới đầm ấm, yên vui, nhưng với những người lính nơi biên cương, việc đón một cái Tết xa quê đã trở thành thông lệ. Tây Ninh có đường biên giới trải dài trên 240 km tiếp giáp với nước bạn Campuchia, với hàng trăm chốt chặn, đồn biên phòng, các chiến sĩ biên phòng luôn xác định rõ nhiệm vụ túc trực, bám trụ biên giới để bảo vệ sự bình yên của tổ quốc.

Ấm lòng người lính biên cương ảnh 1Lực lượng biên phòng, dân quân thường trực tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài vừa thực hiện tuần tra biên giới, vừa làm công tác dân vận. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

* Thắm tình quân dân
Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh ngày giáp Tết vẫn luôn yên bình, tĩnh lặng. Đại úy Nguyễn Thanh Tâm, Đội trưởng Đội trinh sát, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cho biết: "Bộ đội Biên phòng cùng với các lực lượng ở biên giới luôn túc trực, canh gác 24/24 giờ mỗi ngày, phối hợp đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, giúp cho bà con đón Tết được yên lành, hạnh phúc, đó cũng là niềm vui của tất cả anh em cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới này. Là người lính Biên phòng, chúng tôi luôn xác định đồn là nhà, biên giới là quê hương, bình yên cho nhân dân là tất cả".

Ông Nguyễn Văn Gắng, 61 tuổi, ngụ ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh cho hay: "Người dân chúng tôi đã có kế hoạch cùng bộ đội biên phòng tổ chức đón Xuân tại các chồi canh gác dã chiến. Chúng tôi chuẩn bị những món cổ truyền ngày Tết như: bánh tét, thịt heo kho tộ và cá đồng tự đi bắt về rồi cùng nhau chế biến".

Ông Gắng cũng cho biết, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài rất quan tâm đến công tác công tác dân vận, tình quân dân luôn thắm thiết, bộ đội biên phòng thường xuyên đến thăm hỏi nông dân về việc tăng gia sản xuất. Các chiến sĩ biên phòng tạo mọi điều kiện để cho nông dân sản xuất tốt. Thậm chí những việc nông dân làm không kịp cũng được bộ đội biên phòng làm giúp. Tình nghĩa quân dân nơi đây luôn gắn bó...

* Nhiệm vụ thiêng liêng
Với phương châm “vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ” các tổ, đội của các đồn biên phòng ở Tây Ninh luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong dịp Tết là tăng cường tuần tra đường biên hơn nữa để bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả trước, trong và sau Tết, đảm bảo cho người dân đón một cái Tết thật an toàn, đầm ấm và vui vẻ.

Với quyết tâm bảo vệ biên giới bình an, chiến sĩ Nguyễn Thành Tiếu, Chốt trưởng chốt dân quân Cầu Ngãi - Ban chỉ huy quân sự xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh vui vẻ cho biết: "Trước Tết, chúng tôi đã được cấp trên quán triệt rất rõ và các anh em chiến sĩ trực gác trên tuyến biên giới rất an tâm về tư tưởng, luôn trực sẵn sàng chiến đấu đủ quân số, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên biên giới hiệu quả. 3 lực lượng gồm biên phòng, công an và dân quân thường trực ở xã hằng ngày chia ra những tổ nhỏ cách nhau chỉ 50 m, thay nhau canh gác biên giới ngày đêm và kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại".

Theo Đại tá Lê Hồng Vương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh, Trong những tháng trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng biên phòng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, thu giữ trên 1,2 tấn pháo nổ và pháo hoa các loại, trên 33.000 bao thuốc lá ngoại và nhiều mặt hàng khác. Căn cứ theo tình hình địa bàn trên tuyến biên giới của Tây Ninh, cũng như tình hình thực tế của đơn vị và đặc biệt là tình hình dịch bệnh hiện nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng kế hoạch của mình để triển khai các lực lượng để duy trì các chốt, các tổ trên biên giới trong đấu tranh phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có đấu tranh quyết liệt chống hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, đảm bảo dịch bệnh không lây lan qua biên giới, cũng như đấu tranh chống các loại tội phạm trên biên giới, nhằm đảm bào duy trì an ninh trật tự ở khu vực biên giới./.

Phạm Thanh Tân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm