Ấm áp chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” ở Thanh Hóa

Ấm áp chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” ở Thanh Hóa

Nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn và bị ảnh hưởng do tác động của dịch COVID-19 về tài chính, giáo dục, sức khỏe, tinh thần…, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”. Đến thời điểm hiện tại, các cấp Hội đã nhận đỡ đầu hơn 800 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 30 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ do dịch COVID-19 và 5 trẻ là con của sản phụ mắc COVID-19.

Ấm áp chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” ở Thanh Hóa  ảnh 1Đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa trao quà cho trẻ mồ côi huyện Ngọc Lặc. Ảnh: baothanhhoa.vn

Mới cất tiếng khóc chào đời nhưng em Lê Nguyễn Kiên Cường, thôn 7, xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân, đã không may mắn như những trẻ em khác. Tháng 4/2021, mẹ của em mắc COVID-19 và đã qua đời khi đang mang thai em ở tháng thứ 7. Các bác sĩ trong Thành phố Hồ Chí Minh đã rất nỗ lực mới cứu được Kiên Cường do em sinh non trong điều kiện đặc biệt.

Mẹ mất, bố phải đưa Kiên Cường và anh trai Lê Khắc Tĩnh Toàn (vừa tròn 5 tuổi) về quê cho bà nội chăm lo rồi quay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục mưu sinh. Thiếu hơi ấm của mẹ, cuộc sống của Tĩnh Toàn và Kiên Cường nhờ bàn tay chăm sóc của người bà. Tuy nhiên, chăm sóc các cháu chưa được bao lâu, bà nội Tĩnh Toàn, Kiên Cường phát hiện bị ung thư tuyến giáp. Cuộc sống của ba bà cháu chồng chất những khó khăn, vất vả. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”, Hội Phụ nữ huyện Thọ Xuân đã khảo sát và hỗ trợ các em kịp thời.

Bà Lê Thị Đức, bà nội hai em Cường, Toàn cho biết, cháu Cường khi được bố đưa về nhà chưa tròn 1 tháng tuổi, thiếu hơi ấm và sữa mẹ nên quấy khóc nhiều. Hội viên phụ nữ xã Xuân Giang đã phân công nhau đến tận nhà hỗ trợ gia đình chăm sóc cháu. Hội đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị hỗ trợ mỗi tháng 500 nghìn đồng cho hai cháu đến năm 2025. Sự hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần đã giúp gia đình vượt qua thời điểm khó khăn, có thêm điểm tựa để chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu.

Gia đình là điểm tựa tinh thần, là tổ ấm, nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi người. Không gì hạnh phúc hơn khi mái ấm thân yêu của con có cả cha và mẹ nhưng với em Nguyễn Hoài Thu, sinh năm 2008, xã Thuận Minh, huyện Thọ Xuân, chỉ còn trong ký ức. Gia đình khó khăn, hai mẹ con Thu phải vào Bình Dương làm ăn. Vốn đã thiệt thòi hơn những trẻ khác do không có bố, nhưng đến tháng 10/2021 mẹ của em bị COVID-19 và đã không qua khỏi.

Trong thời gian thực hiện giãn cách, Thu phải sống nhờ gia đình người chú họ ở Bình Dương. Hiện em đã trở về quê sống cùng ông bà ngoại thuộc diện hộ nghèo. Thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thọ Xuân đã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng phát triển miền Tây hỗ trợ ban đầu 15 triệu đồng để em ổn định cuộc sống và học tập trong môi trường mới.

Theo bà Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thọ Xuân, qua khảo sát, trên địa bàn có 7 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ do COVID-19. Các cháu chủ yếu sống trong miền Nam chuyển về địa phương. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”, Hội Phụ nữ huyện đã cùng với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn nhận đỡ đầu các cháu. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng phần nào động viên, giúp các cháu vượt qua thời điểm khó khăn nhất, dần ổn định cuộc sống. Hội cử cán bộ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, nắm tâm tư nguyện vọng để hỗ trợ kịp thời cho các cháu.

Cùng với những trẻ có bố hoặc mẹ mất do dịch COVID-19, với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu", thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh Thanh Hóa đã khảo sát, đánh giá thực trạng và lập danh sách hơn 4.000 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn cần nhận đỡ đầu. Đến nay, các cấp Hội đã đăng ký nhận đỡ đầu trên 800 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Để có thêm nguồn lực đỡ đầu trẻ mồ côi, các cấp Hội trong tỉnh đã không ngừng tăng cường tuyên truyền để nhận được nhiều hơn nữa sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa tổ chức thành công chương trình truyền hình trực tiếp “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”. Tại chương trình đã có 30 đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đỡ đầu 471 trẻ mồ côi với số tiền ước tính hơn 6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã huy động hơn 4,6 tỷ đồng cho chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương"... nâng tổng số tiền tiếp nhận tại chương trình lên 11 tỷ đồng.

Bà Ngô Thị Hồng Hảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa cho biết, nhằm chia sẻ mất mát với các em nhỏ mồ côi, đồng thời giảm bớt gánh nặng của những người thân trong gia đình các em, từ tháng 10/2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương". Đối tượng được hỗ trợ và đỡ đầu là trẻ em dưới 18 tuổi mồ côi cha mẹ do dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa và trẻ mồ côi do những nguyên nhân khác.

Với chỉ tiêu 100% Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, thị, thành phố và đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; 100% trẻ em mồ côi do tác động của dịch COVID-19 và do nguyên nhân khác được hỗ trợ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội làm tốt vai trò kết nối các mẹ đỡ đầu với các em, giám sát thực hiện chính sách, tham gia điều phối nguồn lực hỗ trợ đảm bảo công bằng, giúp các em tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Đồng thời, Hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của chương trình nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ đối với công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em…

Khiếu Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm