Tháng Thanh niên 2018:

Để khởi nghiệp thành công phải có đam mê đúng đắn

Để khởi nghiệp thành công phải có đam mê đúng đắn
Đó là chia sẻ của anh Đoàn Thiên Phúc (29 tuổi ở Thành phố Hồ Chí Minh) - người đã gặt hái nhiều thành công nhờ khởi nghiệp từ sản phẩm chống trộm xe máy S-Bike. Hiện nay, anh Phúc là Giám đốc điều hành của hai công ty Starup gồm Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Setech Viet (thiết bị chống trộm) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Tictag (giải pháp công nghệ).
Anh Đoàn Thiên Phúc (bên trái) trao đổi công việc cùng cộng sự. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
Anh Đoàn Thiên Phúc (bên trái) trao đổi công việc cùng cộng sự.
Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Theo anh Đoàn Thiên Phúc, đam mê đúng tức là không chỉ theo sở thích đơn thuần mà phải nghiên cứu, tìm tòi, hiểu sâu, hiểu rộng và người khởi nghiệp phải là chuyên gia trong lĩnh vực mình định khởi nghiệp.

“Nếu chỉ đam mê và làm theo đam mê trong khi bạn không biết cách phát triển sản phẩm của mình như thế nào cho tốt nhất với giá thành cạnh tranh nhất, nhu cầu thị trường với sản phẩm ra sao, chiến lược kinh doanh như thế nào… thì rất dễ đi đến thất bại. Khởi nghiệp còn là bài toán biết dừng đúng lúc, có những dự án ban đầu mình cảm thấy khả thi nhưng sau thời gian thực hiện có thể không còn phù hợp. Nếu không nhìn lại và đánh giá đúng thực tế để dừng lại thì hậu quả sẽ là phải "ôm theo cục nợ" rất lớn. Dừng đúng lúc không chỉ giúp hạn chế được thất bại mà còn giúp ta tích lũy được kinh nghiệm cho những lần tiếp theo” - anh Phúc chia sẻ.
Kể về hành trình đầy gian nan mà mình cùng đồng sự đã trải qua, anh Đoàn Thiên Phúc cho biết, ý tưởng nghiên cứu S-Bike xuất hiện khi một lần anh bị kẻ gian lấy mất một bộ phận của xe máy.

Lúc đó anh nghĩ phải làm một thiết bị để bảo vệ tài sản của mình. Nghĩ là làm, chàng sinh viên năm thứ 3 của trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và cho ra đời ý tưởng về một phần mềm có thể cảnh báo cho chủ nhân khi xe của họ bị xâm phạm và vô hiệu hóa kẻ có ý định bẻ khóa xe. Thử sức tham gia cuộc thi Ý tưởng sáng tạo cấp trường S-IDEAS với ý tưởng này anh đã xuất sắc giành giải đặc biệt. 
Nghiên cứu, tìm tòi và nhận thấy ý tưởng này đủ khả năng để làm thành sản phẩm, anh Đoàn Thiên Phúc cùng nhóm bạn nghiên cứu phát triển thành đề tài luận văn tốt nghiệp đại học. Bắt tay làm xong sản phẩm, nhưng khi vận hành lại không thành công. Không nản lòng, khi chỉ còn 5 tháng nữa bảo vệ luận văn, Phúc cùng nhóm bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Tập trung tất cả nguồn lực cuối cùng sản phẩm kịp hoàn thành trước thời hạn, bảo vệ thành công và anh nhận được học bổng thạc sĩ du học tại Pháp. 
Cùng thời gian đó, nhóm sinh viên mới tốt nghiệp đại học này đã quyết định khởi nghiệp bằng chính đề tài này và thành lập Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Setech Viet vào năm 2011. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và ảnh hưởng từ nhiều yếu tố dẫn đến tình hình kinh doanh của công ty không thuận lợi, nhóm bạn trẻ phải "ôm" nợ để tiếp tục bắt đầu lại.
Anh Đoàn Thiên Phúc (áo đen, đứng) trao đổi công việc cùng cộng sự. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
Anh Đoàn Thiên Phúc (áo đen, đứng) trao đổi công việc cùng cộng sự.
Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
Năm 2013, nhóm quyết định làm lại từ đầu và mở thêm nhiều dịch vụ phần mềm khác bên cạnh thiết bị chống trộm xe máy với một công ty mới là Công ty trách nhiệm hữu hạn Tictag, chuyên xây dựng các dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ NFC (công nghệ kết nối không dây tầm ngắn).

Qua nhiều năm, S-Bike được nâng cấp lên nhiều phiên bản khác nhau, cho đến thời điểm hiện tại dòng sản phẩm này đang được tạm ngưng để tập trung mọi nguồn lực cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Tictag với các dòng sản phẩm tiện ích công nghệ khác.
Cụ thể, hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Tictag đang có 5 công ty con chuyên cung cấp giải pháp về công nghệ cho các doanh nghiệp, như dòng sản phẩm tiện ích từ công nghệ về chống trộm bằng thẻ; dự án “Save your ocean” nhằm giảm thiểu tình trạng rác thải chai nhựa; hệ thống kiểm định, quản lý thuốc; hệ thống quản lý tòa nhà tích hợp bằng thẻ; hệ thống quản trị toàn diện của doanh nghiệp.
Tất cả các sản phẩm mà anh Đoàn Thiên Phúc cùng cộng sự đang xây dựng đều hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng công nghệ NFC. Đó là một công cụ đa năng tích hợp nhiều tiện ích, nhiều ứng dụng và dịch vụ khác nhau, từ sử dụng thay thế phương tiện thanh toán tiêu dùng đến quản lý công việc, học tập, thay thế chìa khóa xe, thẻ thành viên các cửa hàng…
Anh Đoàn Thiên Phúc chia sẻ, mọi người thường nghĩ khó khăn lớn nhất đối với một người khởi nghiệp là vốn, nhưng riêng anh cho rằng bài toán lớn nhất trong khởi nghiệp là con người. Nếu con người đủ “chất” thì mọi bài toán khác đều được hóa giải. Tuy nhiên, trong khởi nghiệp, thất bại là điều khó tránh khỏi. Quan trọng là phải biết nhìn nhận cái sai và cùng nhau đưa ra giải pháp dưới nhiều góc nhìn khác nhau để cùng vững bước trên con đường đã chọn./.
 Thu Hoài

Có thể bạn quan tâm