Lão nông Mà Giá A làm du lịch sinh thái

Lão nông Mà Giá A làm du lịch sinh thái
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại khu du lịch. Ảnh: Internet
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại khu du lịch. Ảnh: Internet

Khu sinh thái mang hồn của núi rừng 

Đặt chân đến địa phận khu du lịch của ông Mà Giá A, rất nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên và thích thú với con đường nhỏ rộng hơn 1m bằng bê tông; những đá hòn, đá tảng mới nhìn thoạt tưởng ngổn ngang nhưng kì thực lại được sắp xếp theo một cấu trúc nhất định. Hàng trăm tán lá cây đủ loại ngả bóng xuống cổng vào, xua tan cái nắng oi của trời hè. Chị Hoàng Thị Ly, du khách đến từ thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, gia đình chị tranh thủ cuối tuần đến đây tham quan, nghỉ ngơi. Chi chia sẻ: "Chỉ mới ở cổng mà tôi đã cảm nhận được bóng râm của rừng, khí trời trong lành. Điều này khiến tất cả các thành viên trong gia đình đều phấn chấn tinh thần." 
 
Khu du lịch của ông Mà Giá A vẫn gữ được vẻ đẹp hoang sơ tuyệt diệu. Ảnh: internet
Khu du lịch của ông Mà Giá A vẫn gữ được vẻ đẹp hoang sơ tuyệt diệu.
Ảnh: internet

Vào sâu bên trong khu sinh thái, nhiều du khách ngỡ ngàng bởi tiếng đàn đá lảnh lót từ xa vọng lại. Ông Mà Giá cho biết, ông đã tận dụng dòng chảy của suối lắp đặt một hệ thống đòn bẩy giữa các viên đá. Khi nước va vào đòn bẩy, đá sẽ tạo nên âm thanh. Do âm vực của hệ thống này thay đổi liên tục nên có lúc âm thanh thánh thót xa xăm, khi vang như tiếng dội của vách đá; khiến rất nhiều du khách dừng chân lắng mình với âm thanh tự nhiên của núi rừng. Quanh những con suối nhỏ, ông Mà Giá dựng 25 cái chòi nhỏ sạch sẽ bằng lá cây và thân lồ ô làm chỗ cho du khách nghỉ ngơi. Ông Mà Giá chia sẻ, lúc mới làm du lịch, ông chỉ làm vài chòi nhỏ trên các gốc cây, vách đá. Sau này, khách mỗi ngày mỗi đông nên ông quyết định mở rộng số lượng chòi, sắp xếp, thay đổi vị trí của các hòn đá, khơi thông dòng chảy để khách ngồi ở bất cứ đâu cũng nghe được tiếng suối. 

Hầu hết du khách đến đây thường đi theo nhóm, gia đình, có cả trẻ em và người già. Nguồn khách chủ yếu từ Nha Trang và những vùng lân cận. Tất cả trẻ em dưới 6 tuổi đều được miễn phí vé vào cổng, vé người lớn có giá 30.000 đồng/ lượt. Theo tính toán của ông Mà Giá, thời gian cao điểm có khoảng 60 - 100 người đến tham quan, sử dụng dịch vụ, đồ lưu niệm, nước uống, củi đốt và rượu cần, giúp ông thu được 2.500.000 đồng/ ngày; thấp điểm hơn thì khoảng 1.500.000 đồng/ ngày. Đến đây, ngoài ngoài ngắm cảnh, du khách còn được tổ chức vui chơi tập thể, quây quần bên nhau nhóm bếp nướng thịt... 
 
Làm du lịch bằng vốn 0 đồng

Ông Mà Giá nguyên là Chủ tịch UBND xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh). Bằng những kinh nghiệm trong quá trình công tác của mình, ông hiểu rằng, nếu bản thân ông không làm gương thay đổi cuộc sống thì gia đình ông cũng như các gia đình đồng bào trong xã sẽ không bao giờ thoát nghèo. Trước đây, ông không hề nghĩ mình sẽ làm du lịch hay có được một khu đất du lịch được nhiều người biết đến như hiện nay. Về ý tưởng thành lập khu du lịch, ông Mà Giá cho biết: Khi về nghỉ hưu năm 2004, ông bắt đầu chú tâm hơn để tìm hiểu về sự liên quan giữa rừng, suối và du lịch, nhất là khi nhận được sự động viên, cổ vũ của bạn bè, ông đã quyết định bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng của mình. 

Mặc dù đã làm ông chủ khu du lịch sinh thái rộng hơn 2 ha, nhưng lúc nào ông Mà Giá cũng quần dài áo rộng, mũ lá, tay ôm bó củi, cành cây thậm chí là trồng lúa, sắn và chăm rừng với dáng vẻ gần gũi, thân thiện. Theo ông cho biết, từ lúc bắt đầu làm khu du lịch đến nay, toàn bộ cảnh quan và vật dụng có trong khu sinh thái ông đều không mất chi phí để mua, tất cả đều tận dụng từ vật liệu có sẵn trong thiên nhiên. “Mình từ gốc nông dân nên việc gì cũng biết, đã biết thì phải tự làm mới yên tâm. Ngày làm một chút ít, năm nay qua năm khác, nhờ thế mới có được cơ ngơi như hôm nay", ông Mà Giá chia sẻ. 

Hiện nay, khu du lịch của ông có hai nhân viên làm việc với công việc chủ yếu là hướng dẫn, hỗ trợ khách tham quan. Anh Cao Minh Thập (29 tuổi), nhân viên bán vé tại đây cho biết, anh đã làm việc ở khu du lịch 5 năm. Thời gian đông khách, nhân viên sẽ được thưởng thêm. Có công việc, có thu nhập ổn định, gia đình anh không cần phải đốt rẫy, làm nương như trước nữa. Là một trong những đảng viên lớn tuổi của xã Giang Ly, ông Mà Giá rất gương mẫu và nhiệt tình với công tác Đảng. “Nhà nào khó khăn, thiếu vốn sản xuất, ông đứng ra giúp đỡ. Thanh niên trong thôn chưa có công việc hoặc không chịu lo lắng chăm chỉ làm ăn, ông đến tận từng nhà vận động, hướng dẫn cho họ làm kinh tế. Những năm qua, ghi nhận đóng góp của ông Mà Giá trong phong trào địa phương, UBND tỉnh, Hội người cao tuổi tỉnh, huyện và xã đã nhiều lần tặng bằng khen, giấy khen cho ông”, bà Cà Thị Nga, Bí thư Chi bộ thôn Gia Lố, xã Giang Ly cho hay.
Phan Sáu
TTXVN

Có thể bạn quan tâm