Đây là loại tem khi dán lên sản phẩm không thể tẩy, xóa, bóc tách, thay đổi thông tin hay sử dụng nhiều lần. Đặc biệt, người tiêu dùng chỉ cần tải ứng dụng, check mã lên điện thoại thông minh để quét mã tem trên sản phẩm sẽ biết được nguồn gốc xuất sứ, tính hợp quy của sản phẩm. Theo các chủ cơ sở chế biến, sản xuất nước mắm ở xã Cà Ná, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận), thực tế sản phẩm “Nước mắm Cà Ná” đã được chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể. Tuy nhiên, để được thị trường ưu chuộng, để sản phẩm vươn cao và bay xa, được người tiêu dùng biết đến những thông tin của sản phẩm quả là không dễ.
Sản phẩm “Nước mắm Cà Ná” được dán tem điện tử để truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Công Thử - TTXVN |
Chính vì vậy, khi được ngành chức năng thực hiện dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc lên sản phẩm, các cơ sở chế biến, sản xuất nước mắm dễ dàng cung cấp chi tiết tới người tiêu dùng các thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc; đặc điểm; chủng loại; giá bán…. Qua đó người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm truyền thống của địa phương. Việc dán tem điện tử không chỉ tạo sự minh bạch của cơ sở về chất lượng sản phẩm mà còn là cơ hội để khẳng định thương hiệu trên thị trường. Ông Lê Non, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Lê Non, ở xã Cà Ná, huyện Thuận Nam cho biết, lâu nay người tiêu dùng cũng chưa tin về chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “nước mắm Cà Ná” bởi công tác quảng bá về thương hiệu, chất lượng sản phẩm chưa được phổ biến. Từ khi được dán tem điện tử thông minh lên sản phẩm, những ngày qua cơ sở sản xuất nước mắm của gia đình ông ngày càng đông khách đến mua hơn, lượng sản phẩm bán ra cũng ngày một tăng. Đặc biệt là người tiêu dùng đã biết nhiều hơn đến sản phẩm “Nước mắm Cà Ná” chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo UBND huyện Thuận Nam, đây mới chỉ là triển khai thí điểm, thời gian tới UBND huyện sẽ thông báo rộng khắp cho các hộ dân sản xuất nước mắm trên địa bàn hai xã Cà Ná và Phước Diêm đăng ký để kiểm tra, rà soát các tiêu chí, quy định có liên quan. Qua đó để tổ chức dán tem điện tử truy suất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đồng thời hỗ trợ tăng cường quảng bá để sản phẩm “nước mắm Cà Ná” từng bước khẳng định thương hiệu, cạnh tranh lành mạnh ở thị trường trong và ngoài nước. Cà Ná là địa phương sản xuất nước mắm truyền thống từ lâu đời, nổi tiếng trên cả nước. Xã hiện có khoảng 70 cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm, mỗi năm cung cấp cho thị trường hơn 10 triệu lít. Năm 2007, Cục sở hữu trí tuệ, Bộ khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “nước mắm Cà Ná”. Cùng với việc hỗ trợ doanh nghiệp dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp người tiêu dùng biết chọn lựa đúng sản phẩm hàng hóa,tạo cơ hội cho sản phẩm vươn rộng khắp thị trường. Đây là bước đi quan trọng để các cơ sở sản xuất, kinh doanh “nước mắm Cà Ná” khẳng định uy tín, thương hiệu của mình trong hội nhập.
Công Thử