Yên Bái đổi mới phương pháp bảo vệ, phát triển rừng

Yên Bái đổi mới phương pháp bảo vệ, phát triển rừng

Với phương châm "lấy dân làm gốc", tuyên truyền bảo vệ rừng đã được lực lượng kiểm lâm tỉnh Yên Bái đẩy mạnh với hình thức và nội dung phong phú; vận động được nhiều hộ dân và nhóm hộ nhận giao khoán và bảo vệ 232.000 ha rừng.

Yên Bái đổi mới phương pháp bảo vệ, phát triển rừng ảnh 1Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quản lý và bảo vệ rừng. Ảnh: Tuấn Anh –TTXVN

Bình quân hàng năm, tỉnh trồng được trên 15.000 ha rừng các loại; năng suất, chất lượng rừng đã từng bước được cải thiện; tỷ lệ che phủ của rừng năm 2022 đạt 63%, tăng 11% so với năm 2013, luôn nằm trong Top đầu của cả nước.

Trong 10 năm (2013-2023), lực lượng kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã phát hiện và xử lý trên 1.860 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp; tịch thu trên 114.000 m3 gỗ các loại cùng nhiều phương tiện ô tô, xe máy vận chuyển lâm sản trái pháp luật, thu nộp ngân sách trên 9,4 tỷ đồng.

Việc phòng cháy chữa cháy rừng được triển khai với phương châm "Phòng là chính - cứu chữa kịp thời, không để cháy lan" và chủ động tổ chức huy động lực lượng theo phương án "4 tại chỗ".

Chi cục Kiểm Lâm tỉnh đã duy trì và củng cố gần 1.480 tổ xung kích chữa cháy rừng với hơn 8.000 người tham gia. Đồng thời, thực hiện việc quản lý diện tích nương rẫy; xây dựng và duy trì các công trình phòng cháy, trang thiết bị phương tiện, công cụ phòng cháy chữa cháy rừng.

Yên Bái đổi mới phương pháp bảo vệ, phát triển rừng ảnh 2Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh tặng hoa và cờ thêu chúc mừng lực lượng kiểm lâm tỉnh Yên Bái. Ảnh: Tuấn Anh -TTXVN

Đón đầu xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế, lực lượng Kiểm lâm Yên Bái còn chủ động tiếp cận một số tổ chức quốc tế về lâm nghiệp và Quỹ Bảo tồn Việt Nam (VCF) để trao đổi thông tin, phối hợp thực hiện các dự án về bảo tồn thiên nhiên, kinh nghiệm về quản lý bảo vệ rừng cộng đồng.

Được sự quan tâm của tỉnh và sự phối hợp của Tổ chức Bảo tồn loài, sinh cảnh quốc tế (FFI), đã hình thành Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải và Hội đồng bảo vệ rừng huyện Mù Cang Chải. Từ kinh nghiệm đó đã thành lập Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, huyện Văn Yên; tiếp tục xúc tiến thành lập một số Khu Bảo tồn thiên nhiên gắn với khu di tích lịch sử và du lịch trong tỉnh Yên Bái.

Tại buổi Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái (21/5/1973 – 21/5/2023) diễn ra vào ngày 17/5, ông Kiều Tư Giang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Yên Bái cho biết: thực tế tài nguyên rừng ngày càng suy giảm, tình trạng phát phá, lấn chiếm đất rừng, cháy rừng, khai thác, buôn bán lâm sản, động thực vật rừng trái pháp luật ngày càng tinh vi…

Yên Bái đổi mới phương pháp bảo vệ, phát triển rừng ảnh 3Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm Nguyễn Hữu Thiện trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 5 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý và bảo vệ rừng. Ảnh: Tuấn Anh –TTXVN

Do vậy, lực lượng Kiểm lâm Yên Bái đã phải thực sự đổi mới từ tổ chức xây dựng lực lượng đến tư duy và phương pháp hoạt động. Cùng với sự chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp, lực lượng Kiểm lâm Yên Bái sẽ không ngừng rèn luyện bản lĩnh, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn để hoàn thành được những nhiệm vụ mà Nhà nước và nhân dân đã tin cậy giao phó. Xứng đáng là người chiến sỹ tiên phong trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở vùng cao Yên Bái.

Yên Bái là một trong 13 tỉnh khó khăn vùng núi phía Bắc, nằm giữa 2 vùng Đông Bắc và Tây Bắc, có 9 đơn vị hành chính (1 thành phố, 1 thị xã và 7 huyện); tổng diện tích tự nhiên 689.267 ha, diện tích quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp đến 2025 là 487.681; trong đó, diện tích đất có rừng là 433.967,4 ha (rừng tự nhiên 214.796,9 ha; rừng trồng 219.170,5 ha); diện tích chưa thành rừng là 42.405,5 ha. Phân theo 3 loại rừng: rừng đặc dụng 32.725 ha; rừng phòng hộ 141.321 ha; rừng sản xuất 313.635,3 ha.

Việc trồng rừng luôn được các địa phương trong tỉnh được triển khai tích cực. Cùng những chủ trương đúng đắn, các chính sách về quản lý, bảo vệ rừng được quan tâm nhiều hơn, rừng được bảo vệ tốt, đã tạo ra nhiều đổi thay tích cực, góp phần làm nên thành tích độ che phủ rừng của tỉnh Yên Bái luôn nằm trong tốp đầu của cả nước những năm qua.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm