Xuân ấm áp nơi đảo xa

Xuân ấm áp nơi đảo xa

Đảo Thổ Châu (cách trung tâm thành phố Rạch Giá 210 km), do vậy mà phải 5 - 10 ngày mới có một chuyến tàu ra đảo, đó là chưa kể những ngày biển động. Xa xôi cách trở là vậy, nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên đảo đến người dân đang sinh sống nơi đây ai cũng có chung suy nghĩ: quyết tâm giữ vững bình yên cho biển đảo là trách nhiệm và cũng là niềm tự hào.

 

Ông Đỗ Văn Dừng, Chủ tịch UBND xã Thổ Châu cho biết, xã đảo được thành lập tháng 4/1993. Từ những ngày đầu còn nhiều gian khó, sau hơn 20 năm thành lập, xã đảo hôm nay đã phát triển từng ngày. Từ ngày đầu thành lập, xã đảo chỉ có vài hộ dân thì nay đã có hơn 2.000 người sinh sống . 

Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang thăm, tặng quà người dân xã đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang thăm, tặng quà người dân xã đảo Thổ Châu, huyện Phú Quốc. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Theo Chủ tịch UBND xã Thổ Châu, những năm qua, biển đảo luôn được bình yên nhờ có sự đóng góp rất lớn của những cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên địa bàn. Nhờ đó, người dân đã yên tâm ra khơi đánh bắt, cuộc sống cũng dần dần khá lên. Cũng do ở đảo xa nên mỗi khi Tết đến, Xuân về khiến người dân nơi đây càng thấy háo hức hơn. Đến thời điểm này, tất cả nhu yếu phẩm từ đất liền đã được chuyển ra đảo đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo. Chính quyền địa phương cũng đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị đứng chân trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân để nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên đảo, đặc biệt trong những ngày Tết. 

Tết ở đảo cũng ấm cúng với bánh tét miền Nam, bánh chưng miền Bắc. Dù không đủ mọi thứ như đất liền, nhưng tình cảm vẫn đong đầy. Các cán bộ, chiến sĩ ở đây tự tay làm những cái bánh chưng thật đẹp để đón giao thừa cùng người dân trên đảo. Họ tự hào là những người mang trên vai trọng trách gìn giữ sự bình yên cho đất nước. 

Đối với mỗi người dân Việt Nam, Tết cổ truyền là dịp để đoàn tụ gia đình. Nhưng với những người lính nơi đây thì thời điểm đón Tết các anh càng phải tập trung cao độ, để nhân dân được đón cái Tết bình yên và đầm ấm. 

Nhiều cán bộ, chiến sĩ trên đảo Thổ Châu cho biết: mỗi mùa Xuân qua đi không ở bên gia đình cũng là mỗi mùa Xuân ý nghĩa và rất thiêng liêng trong cuộc đời họ. “Có các anh, biển trời quê hương được thanh bình” - Đó là khẳng định không chỉ của những người dân ở xã đảo Thổ Châu nói riêng mà là lời khẳng định của triệu trái tim Việt Nam, từng ngày từng giờ hướng về các anh, những người lính đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc. 

Những món quà được gửi tới đảo xa là sự động viên to lớn đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ khi ngày Tết đang đến gần. Đại tá Phạm Quang Oánh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 cho biết, ngoài việc đảm bảo về vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn thăm hỏi các cán bộ, chiến sĩ và thân nhân các anh hùng liệt sĩ, gia đình thương binh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, bảo đảm tốt về các mặt công tác. Trong đó quan tâm chú trọng động viên cán bộ, chiến sĩ xác định rõ nhiệm vụ công tác được giao. Nhất là trong công tác trực sẵn sàng chiến đấu luôn phải nêu cao trong những ngày Tết để người dân trên đảo đón Tết được yên bình. Ngoài ra, đơn vị kết hợp với chính quyền địa phương để thăm các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân. Nhân đây, đơn vị xin gửi tới đồng bào ở đất liền lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng. 

Những khó khăn, vất vả của người chiến sĩ nơi hải đảo không phải ai cũng cảm nhận hết. Dẫu biết không khí đón Xuân chưa trọn vẹn nhưng với những cán bộ, chiến sĩ trên đảo xa thì việc giữ bình yên cho Tổ quốc để nhân dân được đón Xuân an lành, hạnh phúc mới là nhiệm vụ thiêng liêng và trọn vẹn hơn cả. 

Xuân đang gõ cửa từng ngôi nhà khắp mọi miền. Ở nơi đảo xa ấy, có những người lính đang ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc, những ngư dân bám biển bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của dân tộc...Tất cả những đóng góp thầm lặng đó đã làm nên một mùa Xuân an vui cho đất nước hôm nay./. 

 

Có thể bạn quan tâm