Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Sáng 17/2, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2023 - diễn đàn riêng dành cho những cán bộ làm công tác tham mưu về xây dựng nông thôn mới từ Trung ương tới địa phương.

Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp ảnh 1Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Hội nghị đã đánh giá, phân tích những điểm mạnh, những khó khăn, hạn chế trong công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn triển khai xây dựng nông thôn mới thời gian vừa qua. Đồng thời, đề xuất giải pháp, hiến kế để cùng nhau phấn đấu đạt được chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt các Chương trình chuyên đề giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng với các bộ, ngành Trung ương tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản pháp lý, cũng như các văn bản hướng dẫn thực hiện theo thẩm quyền.

Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp ảnh 2 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Đến nay, các bộ, ngành Trung ương đã hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền ban hành 24 văn bản pháp lý và ban hành theo thẩm quyền 70 văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025 đã cơ bản đầy đủ và đồng bộ, là căn cứ pháp lý quan trọng để các bộ, ngành trung ương và địa phương triển khai thực hiện.

Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp ảnh 3 Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Về phía các tỉnh, thành phố, đến nay, 100% các tỉnh, thành phố đều đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các bộ tiêu chí nông thôn mới các cấp (theo phân cấp) giai đoạn 2021 - 2025. Đại đa số các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai các chương trình chuyên đề theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các quyết định phê duyệt chương trình và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương tại các Kế hoạch triển khai Chương trình.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị đại biểu tham dự hội nghị thảo luận, trong đó, tập trung vào 5 vấn đề cốt lõi để cùng nhìn nhận, đánh giá, phân tích những điểm mạnh, những khó khăn, những hạn chế trong công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn triển khai xây dựng nông thôn mới thời gian vừa qua; đồng thời, đề xuất giải pháp, hiến kế để cùng nhau phấn đấu đạt được chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, đó là: "Xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, quá trình đô thị hoá, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững; thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới cấp thôn, bản. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, thúc đẩy bình đẳng giới. Xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hoá truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững".

Xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp ảnh 4Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan và Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu tham quan các gian hàng được tổ chức bên lề Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Hội nghị diễn ra trong hai ngày từ 17-18/2.

Hoàng Ngọc

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm