Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối)

Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối)

 Bài 2: Đẩy mạnh quảng bá, tạo điểm nhấn

Trên cơ sở phát huy các thế mạnh, tiềm năng sẵn có, từ sau đại dịch COVID-19, Đồng Nai đã thực hiện kích cầu nhằm phục hồi và phát triển du lịch. Đồng thời, tỉnh triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh, thành lân cận. Từ đó, hướng tới mục tiêu xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch Đông Nam Bộ.

* Kích cầu du lịch

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai, nhằm kích cầu song song việc đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch, đặc biệt là các ngày nghỉ lễ, tỉnh chỉ đạo các khu, điểm du lịch thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách như: Rà soát các thiết bị trò chơi, nội quy, bố trí cứu hộ, lắp đặt biển cảnh báo, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy… Qua đó, xây dựng thương hiệu du lịch “Đồng Nai - Điểm đến an toàn”, tạo sự yên tâm cho du khách đến tham quan, vui chơi giải trí.

Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối) ảnh 1Du khách bắt đầu chuyến đạp xe xuyên rừng nhiệt đới Mã Đà, Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai Lê Thị Ngọc Loan cho biết, tỉnh đang triển khai truyền thông thông điệp kích cầu du lịch với chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” và “Du lịch Đồng Nai - Điểm đến an toàn”. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã xây dựng các gói sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường và chính sách khuyến mãi như: Vietravel chi nhánh Đồng Nai triển khai chương trình kích cầu với các chủ đề “Du xuân bình an - Tết tràn phấn khởi”, “Khuyến mại mùa vàng - Hè ngàn trải nghiệm”; Khu du lịch Sơn Tiên xây dựng các chương trình khuyến mãi với chủ đề “Chào hè rực rỡ - Giá rẻ bất ngờ”, “Tri ân khách hàng Đồng Nai”.

Tỉnh cũng tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức như tham dự các hội chợ triển lãm về du lịch (Hội chợ Triển lãm quốc tế về du lịch tại Hà Nội, Hội chợ Triển lãm quốc tế về du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày hội Du lịch biển Nha Trang), Farmtrip (phối hợp Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch bằng tàu hỏa),… Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường.

Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối) ảnh 2Du khách check-in giữa rừng nhiệt đới Mã Đà. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai phối hợp các sở, ngành và các địa phương tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ một số vướng mắc của các dự án phát triển trọng điểm về du lịch để sớm hình thành các khu, điểm du lịch mới. Từ đó, tạo điểm nhấn và đòn bẩy cho du lịch Đồng Nai cất cánh trong những năm tiếp theo.

Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối) ảnh 3Đạp xe xuyên rừng nhiệt đới Mã Đà mang lại những trải nghiệp đặc biệt cho du khách. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai thời gian qua tiếp tục khảo sát, xây dựng hoàn chỉnh các tour, tuyến, điểm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách. Khu Bảo tồn tập trung kích cầu du lịch theo xu hướng thị trường với các loại hình du lịch sinh thái, du lịch về nguồn; phương thức là tự tổ chức và liên kết với các công ty, các hãng lữ hành. Ngoài ra, Khu Bảo tồn còn tăng cường phát triển du lịch sinh thái theo Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy Đồng Nai, đặc biệt chú trọng các dự án du lịch sinh thái rừng, hồ như: Khu nuôi động vật bán hoang dã Safari, Khu du lịch sinh thái hồ Bà Hào, Công viên thể thao hàng không Đồng Nai.

Nhờ các chính sách kích cầu phù hợp, có thể nói đến thời điểm này, ngành du lịch Đồng Nai cơ bản được phục hồi. Cụ thể, tổng lượt khách đến tham quan và lưu trú 10 tháng năm 2022 đạt 1,9 triệu lượt, tăng 73,2% so cùng kỳ; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 1.037 tỷ đồng, tăng 112% so cùng kỳ.

* Nhiều giải pháp phát triển du lịch

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai Lê Thị Ngọc Loan nhấn mạnh, để đưa du lịch Đồng Nai trở thành ngành kinh tế quan trọng, tỉnh cần tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội từ các doanh nghiệp du lịch đến cộng đồng xã hội về vị trí, vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội; nhận thức trách nhiệm trong bảo vệ môi trường du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch và trong thực hiện xây dựng thương hiệu du lịch Đồng Nai là điểm đến an toàn, thân thiện, hiếu khách.

Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối) ảnh 4 Du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak trên hồ Trị An. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Thực tế, nhiều năm qua, tỉnh Đồng Nai quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối các khu du lịch. Đồng thời, tăng cường mời gọi đầu tư, phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp; quảng bá xúc tiến du lịch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ.

Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng đào tạo về du lịch tại các trường trên địa bàn, quan tâm đến đào tạo kỹ năng nghề du lịch. Cùng với đó, Đồng Nai tăng cường liên kết, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; ưu tiên đầu tư phát triển nhân lực du lịch vùng sâu, vùng xa để từng bước tăng cường năng lực tham gia của cộng đồng dân cư địa phương cho phát triển du lịch. Đồng thời, tỉnh tạo môi trường đầu tư du lịch ổn định, thông thoáng, bình đẳng và đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư; tích cực giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình đầu tư để thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế vào các dự án phát triển du lịch.

Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối) ảnh 5Du khách học tập các kỹ năng sinh tồn khi bị lạc trong rừng sâu. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lương, đa dạng hóa sản phẩm du lịch nhằm phục vụ du khách. Vừa qua, Công ty cổ phần thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên đã đưa vào hoạt động Công viên nước Vịnh Kỳ diệu, với tổng số vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng. Đây là công viên nước được công nhận 5 kỷ lục Việt Nam đã tạo thêm sự lựa chọn cho du khách khi đến Đồng Nai.

Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối) ảnh 6 Du khách đi tàu cao tốc từ thị trấn Vĩnh An (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đến Đảo Ó - Đồng Trường. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Tại thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường trên hồ Trị An từ lâu đã là một trong những điểm đến với những sản phẩm du lịch độc đáo được du khách yêu thích. Khu du lịch là hai hòn đảo nằm biệt lập giữa mênh mông trời nước, có vẻ đẹp lãng mạn nên thơ với không gian yên bình, trong lành. Đến Đảo Ó - Đồng Trường, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn như: đạp xe, bơi thuyền, tổ chức dã ngoại, lưu trú qua đêm… Khu du lịch còn có vườn thú, sân golf, cánh đồng hoa “sống ảo”, dịch vụ xe điện khám phá đảo… để du khách thoải mái trải nghiệm.

Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối) ảnh 7Du khách dạo chơi trong cánh đồng hoa tại khu du lịch sinh thái Đảo Ó - Đồng Trường. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Hiện tại, ngành Du lịch Đồng Nai tiếp tục rà soát, hoàn thiện giải pháp du lịch thông minh (mydongnai.vn), xây dựng thêm các sản phẩm du lịch thực tế ảo tại Văn miếu Trấn Biên, Làng bưởi Tân Triều, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, Vườn Quốc gia Cát Tiên, khu du lịch Sơn Tiên để tăng trải nghiệm cho du khách.

Xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm về du lịch (Bài cuối) ảnh 8Sân golf phục vụ du khách trên Đảo Ó - Đồng Trường. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Theo bà Lê Thị Ngọc Loan, sự phát triển của du lịch Đồng Nai thời gian qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, tuy nhiên còn nhiều tiềm năng chưa được phát huy hiệu quả. Vì vậy, để Đồng Nai trở thành địa phương phát triển du lịch mạnh trong vùng Đông Nam Bộ trong những năm tiếp theo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo trong công tác phát triển du lịch; phối hợp tốt với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khai thác tiềm năng du lịch hiệu quả, sớm đưa du lịch tỉnh trở thành ngành kinh tế quan trọng như mục tiêu đề ra.

Hồng Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 gọi tên điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim

Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 gọi tên điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh thông tin, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2025 tại Malaysia mới đây, Việt Nam có 17 đơn vị được trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 ở 4 hạng mục. Trong đó, điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim (huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) được nhận giải thưởng ở hạng mục Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT ASEAN.

Tây Ninh rộn ràng khai mạc chợ hoa xuân với trên nửa triệu cây cảnh

Tây Ninh rộn ràng khai mạc chợ hoa xuân với trên nửa triệu cây cảnh

Tối 22/1, tại thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh), Chợ hoa Xuân Ất Tỵ 2025 với chủ đề “Sắc Xuân trên thành phố Tây Ninh” đã được khai mạc với hơn 300 gian hàng. Trên 500.000 cây cảnh các loại như: Hoa đào, hoa mai, hoa giấy, cúc, vạn thọ, quất, trang và bon sai… được các nhà vườn trong tỉnh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đưa về phục vụ nhu cầu mua sắm và trưng bày của người nhân dân trong dịp Tết.

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Ngày 22/1/2025 (23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng cây nêu tại di tích Triệu Tổ Miếu, Thế Tổ Miếu bên trong Đại Nội Huế theo nghi thức truyền thống và tổ chức chương trình Phong vị Tết Huế thu hút đông đảo du khách tham gia, trải nghiệm.

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Ngày 21/1 (ngày 22 tháng Chạp), không khí Tết Nguyên Đán đã tràn ngập khắp các nẻo đường, cánh đồng hoa Tân Ba ở thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tại đây, những người nông dân tất bật thu hoạch hoa để kịp cung cấp cho người dân trong dịp tiễn ông Công ông Táo, và các chuyến hoa xuôi ngược càng làm cho không khí Tết thêm phần nhộn nhịp.

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Những ngày giữa tháng Chạp âm lịch (giữa tháng 1/2025), hoa Mai Anh Đào tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum bắt đầu nở rộ. Mùa hoa năm nay được đánh giá là khá đẹp so với những năm gần đây, hoa nở đều, bông lớn, giúp thị trấn Măng Đen “khoác” lên mình một màu áo mới. Tiết trời se lạnh, chỉ khoảng 14 độ C, cùng với sương mù vào sáng sớm, có nắng nhẹ vào buổi trưa giúp du khách tự do, thoải mái ngắm nhìn những cành hoa rực rỡ.

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nguồn tài nguyên phong phú cùng sự đa dạng trong văn hóa của 49 dân tộc, truyền thống cách mạng hào hùng… đã tạo ra nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bên cạnh khai thác các tiềm năng, lợi thế, ngành Du lịch Đắk Lắk cùng cộng đồng doanh nghiệp đang tích cực đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hoạt động quảng bá và liên kết phát triển du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch.

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Ngày 15/1, UBND thành phố Tuyên Quang tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối với hơn 60 đơn vị là các công ty lữ hành nội địa giới thiệu Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La và những nét đặc sắc của du lịch thành phố.

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Ngày 11/1, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tổ chức Khai mạc Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bản mường vào xuân - Anh Đào khoe sắc” tại đảo Hoa, xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ.

Độc đáo "vương quốc rắn" ở miền Tây

Độc đáo "vương quốc rắn" ở miền Tây

Trại rắn Đồng Tâm (hay Trung tâm Nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu, Cục Hậu cần Quân khu 9) tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang không chỉ nổi tiếng là một bảo tàng rắn phong phú mà còn là một khu du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Hoa mua nhuộm tím nông trường chè B’Lao

Hoa mua nhuộm tím nông trường chè B’Lao

Những ngày cuối năm, hoa mua bung nở rực rỡ trên nhiều đồi chè ở thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), thu hút đông đảo khách tham quan. Để tạo điều kiện cho du khách, các chủ nông trường chè cũng mở cửa cho khách vào tự do để chụp ảnh, quay phim thoải mái.

Du lịch Yên Bái biến "di sản" thành "tài sản"

Du lịch Yên Bái biến "di sản" thành "tài sản"

Năm 2024, Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn bởi sự phát triển đa dạng các sản phẩm và loại hình du lịch, cùng nhiều chính sách kích cầu thị trường hiệu quả; vận dụng, phát huy giá trị di sản văn hóa, danh thắng, làng nghề, từ đó thu hút lượng du khách cao nhất từ trước đến nay, tạo mức tăng trưởng ấn tượng. Để biến "di sản" thành "tài sản", năm 2025, Yên Bái tiếp tục thực hiện toàn diện 11 chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, đầu tư hơn nữa cho việc hình thành các loại hình du lịch mới.

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Chung tay ”níu chân” du khách

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Chung tay ”níu chân” du khách

Thực tế, xuất phát từ nhiều điều kiện liên quan đặc thù quy trình sản xuất, cơ sở hạ tầng, không phải làng nghề hay nghề truyền thống nào cũng trở thành sản phẩm du lịch. Song du lịch làng nghề vẫn một trong những nhóm sản phẩm du lịch quan trọng, làm nên giá trị đặc sắc cho điểm đến. Hiện nay, phát triển du lịch gắn với làng nghề, nghề truyền thống ở nhiều địa phương đang có nhiều cơ hội nhưng cũng gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự chung tay từ cộng đồng người dân làng nghề, các cấp, ngành chức năng, các doanh nghiệp thu mua sản phẩm làng nghề cũng như các doanh nghiệp dịch vụ du lịch.

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa

Nhìn từ góc độ văn hóa, làng nghề, nghề thủ công là những di sản văn hóa cần được bảo tồn, phát huy giá trị, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có kinh tế du lịch. Từ nguyên liệu cho đến các công đoạn sáng tạo, làm nên sản phẩm hoặc quan niệm về tín ngưỡng, nhân sinh thể hiện qua sản phẩm cùng các nghi thức tôn vinh tổ nghề đều thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng cư dân làng nghề, có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo.

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Ngày 3/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị tổng kết Dự án thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bền vững khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Với lợi thế có gần 28.000 km đường thủy, du lịch sông nước gắn với nét văn hóa miệt vườn là những sản phẩm du lịch nổi bật thu hút du khách của Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, lợi thế này vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được các địa phương khai thác, phát huy hiệu quả hơn để sản phẩm du lịch tránh đơn điệu, trùng lặp khiến du khách cho rằng “chỉ cần đến một lần cho biết, đi một nơi biết được cả vùng”.

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Ngày 1/1, trong không khí rộn ràng của ngày đầu năm mới, tỉnh Hà Giang hân hoan chào đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến tham quan và trải nghiệm tại mảnh đất cực Bắc Tổ quốc. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang tổ chức nhằm khởi đầu cho chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch trong suốt năm 2025.

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Kết thúc năm 2024, lĩnh vực du lịch của vùng Đông Nam Bộ - khu vực kinh tế năng động của cả nước tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Phát huy kết quả đạt được, đồng thời nhìn rõ những “gam trầm” trong bức tranh sáng, năm 2025 các địa phương có giải pháp tăng sức hút, giữ vững vị thế du lịch Đông Nam Bộ trên bản đồ du lịch cả nước.

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên mà còn thu hút bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Văn hóa truyền thống đang dần trở thành thế mạnh để ngành du lịch Cao Bằng khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt…

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Tối 30/12, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều lần thứ 7 năm 2024.