Người dân miền núi Đông Thọ tự nguyện hiến đất làm đường

Người dân miền núi Đông Thọ tự nguyện hiến đất làm đường
Đoạn đường ĐH04 qua xã Đông Thọ được cứng hóa nhờ người dân hiến đất. Ảnh: baotuyenquang.com.vn
 Đoạn đường ĐH04 qua xã Đông Thọ được cứng hóa nhờ người dân hiến đất. Ảnh: baotuyenquang.com.vn

Đưa chúng tôi đi dọc tuyến đường bê tông phẳng phiu, anh Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ địa chính xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương, phấn khởi cho hay, tuyến đường ĐH 21 là tuyến đường huyết mạch của xã Đông Thọ, tập trung nhiều trường học, chợ, phục vụ giao thương hàng hóa của người dân.Trước đây, đường cũ, nhỏ hẹp, xuống cấp, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại, nhất là đối với học sinh. Để có con đường to, rộng như hôm nay là nhờ các hộ dân hai bên đường đã hiến đất và công sức để làm đường. Cụ thể, qua tuyên truyền, vận động, gần 200 hộ dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 17.000 mét vuông đất, tháo dỡ tường rào, vật kiến trúc trên đất để mở rộng mặt đường.
         
Năm 2017, huyện Sơn Dương có phương án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường ĐH 21 đoạn qua xã Đông Thọ, với chủ trương Nhà nước hỗ trợ nhân dân làm, không có kinh phí hỗ trợ đền bù. Thực hiện phương án trên, UBND xã Đông Thọ đã kêu gọi, vận động người dân hiến đất để mở rộng tuyến đường, đảm bảo mặt bằng rộng tối thiểu 8,2 mét gồm cả rãnh nước hai bên đường, nền đường rộng tối thiểu 6,5 mét.
         
Là một trong những hộ đi đầu của phong trào hiến đất làm đường tại xã Đông Thọ, gia đình bà Bùi Thị Tuyết, thôn Đông Trai, đã hiến hơn 50 mét vuông đất của gia đình để làm đường, sau đó xây lại tường rào hết hơn 30 triệu đồng mà không tính toán thiệt hơn. Bà Tuyết chia sẻ: Người dân chúng tôi mơ ước làm con đường này từ rất lâu rồi, bởi con đường đã xuống cấp, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội. Khổ nhất vẫn là các cháu học sinh hàng ngày đến lớp cứ lấm lem bùn đất vì bị ngã do đường xấu. Được sự vận động của huyện, xã, thôn, với tinh thần tự nguyện hiến đất để làm đường, người dân đều nhất trí đồng lòng ủng hộ vì công việc chung của xã, xóm.

Được sự đồng tình ủng hộ của người dân, tuyến đường ĐH 21 được khởi công từ tháng 3/2018, đến nay toàn bộ mặt bằng của tuyến đường được giải phóng, các nhà thầu đã hoàn thành 2,3 km đường bê tông đoạn qua các thôn Đông Ninh, Đông Trai và Đông Thịnh; đoạn còn lại phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2019. Sau khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện, mà còn trở thành tuyến đường huyết mạch của xã Đông Thọ trong việc vận chuyển, giao lưu hàng hóa, tạo đà phát triển kinh tế của địa phương.
         
Ông Bùi Thế Túc, Trưởng thôn Đông Trai, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương cho biết, thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH 21, thôn Đông Trai có 45 hộ dân hiến gần 6.000 mét vuông đất để làm đường giao thông. Khi có chủ trương làm con đường này, lãnh đạo thôn được phân công tới từng nhà để vận động, giải thích về lợi ích của việc làm đường và được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Bởi ai cũng nhận thức rằng, có đường to, đẹp không chỉ thay đổi cuộc sống hiện tại mà còn vì sự phát triển của nhiều thế hệ mai sau.
         
Xã Đông Thọ là xã miền núi có 7 dân tộc anh em sinh sống, điều kiện kinh tế của xã còn nhiều khó khăn. Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Đông Thọ đang từng bước được hoàn thiện. Con đường mới mở ra không chỉ giúp việc đi lại thuận tiện, mà còn giúp người dân có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
         
Ông Phan Đình Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thọ cho biết, khi đưa ra chủ trương phù hợp, mang lại lợi ích cho người dân sẽ được người dân ủng hộ. Sau khi cán bộ xã đến vận động, giải thích, thấy được lợi ích của việc mở rộng đường giao thông, các hộ dân cùng bàn bạc, cả xóm cùng hiến đất, chặt cây, lùi bờ rào để nhường đất mở đường.
         
Giao thông thuận lợi hơn đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế, từng bước giúp người dân xã Đông Thọ vươn lên và sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã./.
Quang Cường
TTXVN

Có thể bạn quan tâm