Không khí đón Xuân nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc

Không khí đón Xuân nơi địa đầu cực Bắc Tổ quốc

Trong muôn vàn khó khăn thử thách, năm 2016 kinh tế Hà Giang phát triển ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người đạt 20,5 triệu đồng/người/năm. Nhiều sản phẩm tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới ở Hà Giang đã hình thành như: Cam sành Hà Giang, mật ong bạc hà, chè Shan tuyết. Cây dược liệu đã và đang tạo sinh kế, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục giữ vững được thương hiệu trong lòng du khách gần xa.

Từ một tỉnh nghèo, đặc biệt khó khăn nhất cả nước, song Hà Giang đang phát triển ngày một rõ nét với một hình ảnh tươi mới, năng động. 

Phiên chợ vùng cao Tây Bắc những ngày giáp Tết. Ảnh: TTXVN
Phiên chợ vùng cao Tây Bắc những ngày giáp Tết. Ảnh: TTXVN

Theo ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang, năm 2017, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế một cách hợp lý trên cơ sở tái cơ cấu kinh tế, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Hà Giang sẽ ưu tiên triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. 

Những ngày cuối năm 2016, Hà Giang như đang khoác lên mình một chiếc áo mới. Cao nguyên đá Đồng Văn mùa này rực rỡ như một bức tranh phong cảnh mà thiên nhiên ban tặng. Đường lên 12 Đồn Biên phòng đóng quân tại 34 xã biên giới của Hà Giang những ngày này trải dài những loài hoa đồng nội; những nụ hoa đào, hoa mận, hoa lê đang đua nhau khoe sắc chào Xuân. 

 Để dành kinh phí cho người nghèo đón Tết, vui Xuân và ủng hộ đồng bào miền Trung bớt một phần khó khăn do bão lũ, tỉnh Hà Giang không bắn pháo hoa. Giao thừa năm nay, tại trung tâm các huyện, thành phố, nhiều hoạt động tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ đã được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ tỉnh đến các huyện, thành phố tổ chức. Nhiều chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, với các tiết mục ca, múa, nhạc chọn lọc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước mang hơi thở mùa xuân đã thu hút hàng nghìn cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và đồng bào dân tộc thiểu số đến xem. 

Để đảm bảo cho tất cả 100% hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách trên địa bàn trong tỉnh đều được đón Tết, vui xuân, trong những ngày cuối năm 2016, UBND tỉnh Hà Giang đã trích ngân sách và tổ chức nhiều đoàn công tác đến 11 huyện, thành phố thăm hỏi, tặng hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn và các gia đình chính sách với mong muốn các gia đình đón Tết vui tươi, đầm ấm. 

Trẻ em vùng cao chơi các trò chơi dân gian trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Ảnh: TTXVN
Trẻ em vùng cao chơi các trò chơi dân gian trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Ảnh: TTXVN

Tết đến, Xuân về cũng chính là thời điểm mà cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang của tỉnh Hà Giang như Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang luôn chủ động, sẵn sàng cho công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới cũng như trên địa bàn toàn tỉnh Hà Giang. Khi gần 80 vạn người dân dân Hà Giang chuẩn bị sẵn sàng đón năm mới thì cũng chính là lúc những người lính nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc quên khi khát khao sum học gia đình, tập trung cho nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu. 

Với nhiệm vụ quản lý bảo vệ trên 26 km đường biên giới và phụ trách 2 xã Lũng Cú và Ma Lé (huyện Đồng Văn) tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú (huyện Đồng Văn) luôn thực hiện tốt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”. Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú cho biết, ngay từ đêm giao thừa và trong những ngày Tết Nguyên đán, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đều xuống các thôn bản đón Tết cùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, thường xuyên nắm chắc tình hình, phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới; tạo điều kiện thuận lợi để giao lưu, phát triển hợp tác 2 bên biên giới Việt-Trung. 

Trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng Công an từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã ra quân mở đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán. Triển khai công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý các đối tượng vận chuyển, mua bán pháo lậu. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đổi mới quy trình kiểm tra, kiểm soát xuất, nhập cảnh đối với du khách qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và các du khách đến với Cao nguyên đá Đồng Văn. 

Không khí của thời khắc giao thừa đã gần kề, trên khắp các ngả đường của thành phố Hà Giang, hàng nghìn người đã tập trung đón giao thừa tại Quảng trường 26/3. Nét mặt ai đấy đều hân hoan, cầu chúc một mùa xuân mới với nhiều an lành và hạnh phúc. Năm 2016 khép lại, Xuân Đinh Dậu - 2017 đã đến, để tiếp nối những thành công, ngay từ những ngày đầu, năm đầu mùa Xuân này, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang nguyện đoàn kết, chung sức chung lòng, nỗ lực tạo ra những phong trào thi đua mới, đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững, góp phần đưa Hà Giang ngày càng phát triển./. 

     

Có thể bạn quan tâm