Gia Lai: Có công trình nước sạch, người dân vẫn phải mua nước sinh hoạt

Gia Lai: Có công trình nước sạch, người dân vẫn phải mua nước sinh hoạt
Nhà máy nước sinh hoạt huyện Ia Pa xây dựng theo công trình nhưng không hoạt động, khóa cửa ngoài. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Nhà máy nước sinh hoạt huyện Ia Pa xây dựng theo công trình nhưng không hoạt động, khóa cửa ngoài. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Bà Tăng Thị Tám, thôn Kim Năng 1, xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa cho biết: Trước đây chúng tôi đào giếng nhưng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, có màu và mùi khó chịu nên chỉ sử dụng làm nước tắm, giặt; còn nước uống và nấu ăn phải mua nước bình, rất tốn kém. Đầu năm nay nghe nói sắp có nước sạch để dùng, bà con phấn khởi lắm nhưng khi chạy thử công trình, chúng tôi thấy nhiều điểm rò rỉ, gần nhà tôi có đoạn phun như vòi rồng.

Công trình cấp nước sinh hoạt huyện Ia Pa và Phú Thiện phục vụ cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn, có tổng kinh phí xây dựng 134 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Công trình này gồm 2 dự án: Dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt huyện Ia Pa do Ban quản lý Dự án đầu tư dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng, Dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt thị trấn Phú Thiện do UBND huyện Phú Thiện làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng 44 tỷ đồng.

Công trình có chung một nhà máy đặt tại huyện Phú Thiện và cùng lấy nguồn nước từ lòng hồ thủy lợi Ayun Hạ, huyện Phú Thiện. Công trình có công suất thiết kế đáp ứng 3.000 - 4000 m3/ngày đêm và có thể tăng công suất lên 8000 m3/ngày đêm, với tổng chiều dài các tuyến ống chính và thứ cấp trên 60 km. Giữa tháng 3/2018, hệ thống này được vận hành kỹ thuật, tuy nhiên ngay khi mới vận hành, công trình đã không thể hoạt động bởi nhiều lỗi kỹ thuật.

Hệ thống phao đỡ ống bơm nước từ hồ lên bể chứa tại huyện Ia Pa bị lật hoàn toàn. Ảnh: Hồng Điệp -TTXVN
Hệ thống phao đỡ ống bơm nước từ hồ lên bể chứa tại huyện Ia Pa bị lật hoàn toàn. Ảnh: Hồng Điệp -TTXVN

Theo báo cáo kết quả khảo sát công trình của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai, công trình có tổng cộng 42 nội dung còn tồn tại chưa đảm bảo để đưa vào vận hành như: Ống thứ cấp tuyến 50A, 60A bị rò rỉ nước; hệ thống phao đỡ ống bơm nước từ hồ lên bể chứa bị lật hoàn toàn; máy khuấy 2 bể nước thô Lamella bị hỏng không vận hành được; đồng hồ đo lưu lượng lên bể nước thô và nước sạch đo không đúng chỉ số theo thiết kế…Ông Võ Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ia Pa cho biết đây là công trình được người dân trong huyện rất trông chờ vì hơn 15 năm nay vấn đề nước sinh hoạt trên địa bàn luôn là bài toán nan giải. Thế nhưng đã hơn 7 tháng kể từ ngày thông nước kỹ thuật (ngày 17/3) nước sạch vẫn chưa đến được với người dân. Đại diện chủ đầu tư công trình, ông Đặng Toàn Thắng - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Gia Lai nhận định, công trình nhiều lỗi là do quá trình thi công chưa đảm bảo kỹ thuật. Tại một số mối nối, địa chất yếu, khi thi công không tính toán hết nên đơn vị thi công xây dựng những trụ đỡ chưa đảm bảo. Ban đã mời các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát đánh giá lại và tiếp tục cho chạy tiếp để khắc phục các sự cố.

Tại phiên họp của HĐND tỉnh Gia Lai ngày 16/10/2018, ông Đặng Phan Trung - Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh yêu cầu xem xét lại năng lực của các đơn vị thiết kế, thi công và giám sát công trình trên. Đồng thời, đề nghị các sở ban ngành liên quan có báo cáo về vấn đề này cũng như triển khai nhanh các biện pháp khắc phục để nhanh chóng đưa công trình vào hoạt động, phục vụ nhu cầu bức thiết của người dân.
Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm