Về quê làm giàu

Về quê làm giàu
Mô hình trồng hoa địa lan công nghệ cao được Võ Công Minh Trí chăm sóc và sẽ xuất bán vào cuối năm nay
Mô hình trồng hoa địa lan công nghệ cao được Võ Công Minh Trí chăm sóc và sẽ xuất bán vào cuối năm nay
Trước đây, thanh niên trẻ Võ Công Minh Trí (SN 1991, xã Xuân Trường) là học sinh giỏi tại địa phương, rồi cũng khăn gói vào TP HCM học 4 năm chuyên ngành quản lý nhà hàng khách sạn. Ra trường, đi làm được 6 tháng với mức lương khoảng 7 triệu đồng, nhận thấy mức lương không đủ sống ở TP Hồ Chí Minh nên Trí quyết định khăn gói về quê hương lập nghiệp, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất nơi mình sinh ra.
Với 4 ha cà phê giống Arabica xen hồng ăn trái và chè Ôlong của ba mẹ tại thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường, Trí được ba mẹ chỉ dạy những bước cơ bản thực thụ của một người nông dân. Cùng với kinh nghiệm tích lũy trong những chuyến đi học, đi chơi... ở những tỉnh, thành khác, Trí có được những kiến thức khác về nên nông nghiệp tại quê nhà. Từ đó, Trí muốn bức phá ra khỏi cách làm nông truyền thống.
Sau khi bàn tính với ba mẹ, Trí quyết định phá bỏ 2 ha cà phê và chè Ô Long già cỗi để đầu tư xây dựng 1,5 sào nhà kính với kinh phí 170 triệu đồng để trồng ớt chuông và hoa địa lan. Diện tích còn lại, Trí tiếp tục trồng mới cà phê và chè Ô Long lại. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, Trí trồng xen canh như khoai tây, atiso, bí, mác mác, chuối Laba... để tận dụng hết diện tích đất.
Thanh niên trẻ Minh Trí cho hay, về quê khởi nghiệp được 2 năm, ba mẹ chỉ dạy rồi tự rút kinh nghiệm cho mình loại này trồng như thế nào, bón phân, bơm thuốc ra làm sao, rồi từ đó mình có thể dự kiến được thời gian nào là trồng cây đó phù hợp nhất... Lúc đầu bỏ vốn ra làm cũng có phần lo lắng, cứ trăn trở không biết sao, rồi cũng may thuận buồm xuôi gió, thu về được một phần vốn khoảng trên 500 triệu đồng. Từ đó, mình tiếp tục đi mua cây giống về trồng thêm. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, cái nhỏ đẻ ra cái lớn. Rồi thời gian sau này sẽ chỉ đầu tư vào cây công nghiệp lâu năm là hướng đi của mình - Trí cười nói.
Chưa dừng lại đó, Trí còn tiếp tục đầu tư vào bò. Lúc đầu, đàn bò mua về chỉ 8 còn với giá 80 triệu đồng, đến nay đàn bò sinh sản trên 40 con bò, ngoài ra những con bò nào giống tốt khỏe mạnh Trí bán giống với mức giá từ 25 - 40 triệu đồng một con. Với một diện tích vườn rộng và đa canh như thế, gia đình đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động với thu nhập 3 - 4 triệu đồng/tháng.
Anh Nguyễn Giang Thoại, Bí thư Đoàn xã Xuân Trường cho hay, với đặc thù địa phương là trồng chè và cà phê, mô hình công nghệ cao của Trí rất tốt. Trong tương lai, mô hình của Trí sẽ được nhân rộng để đảm bảo kinh tế cho các đoàn viên tại địa phương.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm