Festival Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà - sự đa dạng văn hóa, đoàn kết dân tộc

Festival Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà - sự đa dạng văn hóa, đoàn kết dân tộc
Với thông điệp chính "Festival Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà - Biểu trưng của sự đa dạng văn hóa và đoàn kết dân tộc", Festival Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà 2019 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 09/6/2019, cao điểm là các ngày 31/5, ngày 1,2,7,8 và 9/6/2019 tại thị trấn Bắc Hà và các xã trọng tâm về du lịch của huyện như Thải Giàng Phố, Bản Phố, Tà Chải, Bảo Nhai...

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, Festival nhằm kế thừa và nâng tầm chương trình đua ngựa thành Lễ hội văn hóa cộng đồng; là nơi hội tụ giao lưu nghệ thuật, văn hóa các dân tộc. Qua đó, tiếp tục giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc của văn hóa Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung; giới thiệu sâu về vai trò của ngựa trong đời sống kinh tế, văn hóa Bắc Hà; đẩy mạnh phát triển dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế - xã hội Bắc Hà. Festival là sản phẩm văn hóa thể thao du lịch và kinh tế đặc trưng, ấn tượng, hấp dẫn mang thương hiệu – dấu ấn riêng của Bắc Hà – Lào Cai, chuẩn bị cho Festival Văn hóa Du lịch Bắc Hà năm 2020.

Tại Festival sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như: Giải đua ngựa truyền thống mở rộng “Vó ngựa cao nguyên trắng”; Lễ hội mận và tour du lịch đạp xe tham quan và hái mận; Trải nghiệm thung lũng hoa và trang trại đồi hồng Km7; Lễ hội hoa hồng và rượu"…

Bắc Hà nổi tiếng với phiên chợ vùng cao vào các ngày Chủ nhật. Chợ ngựa là một phần của chợ Bắc Hà. Ngựa Bắc Hà nổi tiếng là một trong những giống ngựa đẹp nhất Việt Nam. Cũng giống như mọi phiên chợ vùng cao Tây Bắc khác, chợ ngựa Bắc Hà không chỉ đơn thuần là nơi mua - bán, mà còn là nơi người dân trong vùng gặp gỡ, giao lưu. Sau một thời gian dài vắng bóng, năm 2007 giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà (Lào Cai) đã được khôi phục, nhằm bảo tồn và phát triển môn thể thao truyền thống, đồng thời tạo dựng một sản phẩm du lịch độc đáo trên Cao nguyên trắng. Qua 12 mùa giải, đến nay, giải đua ngựa Bắc Hà đã trở thành sân chơi quen thuộc của các kỵ sỹ chân đất và là sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Giải đua ngựa hàng năm diễn ra cùng thời gian của vụ mận Bắc Hà nổi tiếng. Bắc Hà được mệnh danh là thủ phủ mận Tam Hoa của tỉnh Lào Cai và vùng Tây Bắc, là niềm tự hào của người dân bởi mận không chỉ giúp người dân Bắc Hà phát triển kinh tế, mà còn trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách mỗi khi đến với huyện miền núi này.
Hồng Ninh

Có thể bạn quan tâm