Văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc (Bài cuối)

Hoàng Thùy Linh trở thành một hiện tượng trong làng nhạc những năm gần đây khi đưa văn hóa dân gian Việt Nam vào trong các video ca nhạc mà cô thể hiện. Ảnh: vtv.vn
Hoàng Thùy Linh trở thành một hiện tượng trong làng nhạc những năm gần đây khi đưa văn hóa dân gian Việt Nam vào trong các video ca nhạc mà cô thể hiện. Ảnh: vtv.vn

Bài 3: Tỏa sáng các giá trị văn hóa

Tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng, giàu bản sắc chính là mảnh đất màu mỡ cho các nghệ sỹ sáng tạo. Thực tế cho thấy các giá trị của văn hóa nhiều năm qua đã được khai thác trong nhiều sản phẩm, góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia, dân tộc từ văn hóa và bằng văn hóa. Giới trẻ góp phần đáng kể trong hành trình này bằng những sản phẩm tinh tế được đầu tư chất lượng dưới lăng kính của người trẻ và quan trọng là thu được lợi nhuận đáng kể.

Văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc (Bài cuối) ảnh 1Hoàng Thùy Linh trở thành một hiện tượng trong làng nhạc những năm gần đây khi đưa văn hóa dân gian Việt Nam vào các video ca nhạc mà cô thể hiện. Ảnh: vtv.vn

Trân trọng sự sáng tạo của người trẻ

Chất liệu dân gian, nghệ thuật truyền thống các vùng miền vốn luôn là chuỗi mạch nguồn để các nghệ sỹ khai thác, sáng tạo sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn. Điều đáng mừng là thế hệ những người trẻ tuổi ngày nay đã luôn trân trọng các giá trị truyền thống và tiếp nối một cách đầy cảm hứng. Có những sản phẩm nghệ thuật của giới trẻ đã vượt ra khỏi biên giới, thậm chí trở thành “hiện tượng”, “trào lưu” trên thế giới nhờ sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội.

Điểm những sản phẩm âm nhạc nổi đình đám thời gian gần đây, có thể nhắc tới Hoàng Thùy Linh – nữ nghệ sỹ với “See tình” – đĩa đơn nằm trong album LINK của cô, ra mắt tháng 2/2022. Bài hát có giai điệu dance-pop, lấy cảm hứng từ những giá trị đặc trưng của miền Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long với miền sông nước, rừng tràm Trà Sư, chợ nổi, cổng cưới lá dừa, nồi lẩu, âm nhạc đậm âm hưởng đờn ca tài tử... Đến tháng 2/2023, trên mạng xã hội Youtube, ca khúc này đã thu hút được 4,2 triệu lượt xem.

Ca khúc có giai điệu “bắt tai”, một số đoạn ca từ có thể hát theo, hình ảnh màu sắc đẹp mắt, đặc biệt là có phần vũ điệu rất lôi cuốn. Ê kíp sản xuất tiếp tục tạo nên cơn sốt cho “See tình” thông qua Tiktok; nhanh chóng tạo ra xu hướng những người nổi tiếng nhảy theo vũ điệu bài hát này. Có thể bắt gặp các clip vận động viên, ca sỹ, diễn viên, hoa hậu các nước cùng nhiều Tiktoker trên thế giới nhảy cùng “See tình”, từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia đến Canada, Mỹ, Brazil, Bangladesh, Pakistan…

“See tình” xoay quanh câu chuyện tình yêu dễ thương của cô tiên cá khi cảm mến chàng trai đánh cá ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Trong bài hát này có đan xen những cảnh dựng lẫn kĩ xảo, có rất nhiều yếu tố từ vật dụng, đồ đạc đến cả văn hóa, tín ngưỡng gắn liền với người miền Tây được thể hiện theo một cách hoàn toàn mới mẻ, đem lại góc nhìn hấp dẫn về văn hóa miền Tây...

Hình ảnh, bối cảnh, kịch bản đều được xây dựng trên nền tảng những cảm xúc giản dị và tự nhiên nhất của tình yêu. Hoàng Thùy Linh và ê kíp chia sẻ, việc chọn lựa, khai thác văn hóa miền Tây Nam Bộ là bước đi mới mẻ bởi hầu hết các sản phẩm trước đây của cô đều chủ yếu tập trung khai thác văn hóa miền Bắc.

Nữ nghệ sỹ đã rất biết cách khai khác các giá trị văn hóa khắp vùng miền để làm nổi bật sản phẩm nghệ thuật của mình. Mở đầu là “Bánh trôi nước” khai thác chất liệu văn học, hàng loạt tác phẩm sau đó của Hoàng Thùy Linh cũng có yếu tố dân gian, mang đậm màu sắc văn hóa Việt như “Tứ phủ”, “Duyên âm”, “Kẻ cắp gặp bà già”, “Gieo quẻ”…

Không chỉ Hoàng Thùy Linh, nhiều nghệ sỹ trẻ khác đã cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc lấy cảm hứng từ truyện cổ tích, lịch sử, tác phẩm văn học, âm hưởng dân gian các vùng miền trong sản phẩm âm nhạc mới. Đây là minh chứng cho thấy sức sống của các giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại, hội nhập với tinh thần “hòa nhập nhưng không hòa tan” hiện nay.

Ở lĩnh vực hội họa, họa sĩ trẻ Vinh Vương cùng nhóm bạn của mình đã thành lập dự án vẽ tranh về văn hóa, du lịch Việt Nam. Trong đó nổi bật là dự án “Ký ức Việt Nam”. Dự án này ra đời vào giữa năm 2018 gồm 5 dự án nhỏ: “Miền Trung”; “Đại ngàn Tây Nguyên”; “Đông Nam Bộ”; “Đất Bắc” và “Miệt Cửu Long”.

Chuỗi dự án này mang đến bộ sưu tập tranh vẽ khá đồ sộ về thắng cảnh, di tích của các vùng, miền. Điều ý nghĩa là “Ký ức Việt Nam” được xây đắp từ sự đóng góp của đông đảo các họa sỹ, nghệ sỹ đồ họa và minh họa, khắc họa một bức tranh lớn về cảnh quan, văn hóa và di sản của đất nước.

Bộ tranh giới thiệu kiến trúc của 15 tỉnh thành phố miền Trung là dự án thành phần đầu tiên ra mắt của “Ký ức Việt Nam”. Có 50 họa sỹ đã đóng góp tác phẩm, khắc họa 100 công trình kiến trúc khác nhau. Tranh cũng lồng ghép thông điệp về loại hình du lịch dành cho người khuyết tật. Do đó, bộ tranh tập trung khắc họa các di tích văn hóa thay vì cảnh quan thiên nhiên. Ngoài phần kiến trúc, dự án miền Trung còn được khắc họa ẩm thực và những tích truyện, truyền thuyết dân gian.

Có thể kể đến những món ăn của miền Trung được khắc họa như bánh canh chả cá; cốm hộc ở Bình Thuận, mật nho Ninh Thuận, mì mắm Tuy Hòa... Các câu chuyện kể lại một cách tóm lược những tích cổ, chuyện xưa gắn với từng vùng đất văn hóa, lý giải nguồn gốc các vị thần, sự tích các địa danh, gửi gắm bài học dân gian, thông qua hình thức tranh minh họa sáng tạo, đa phong cách, có cả hình thức truyện tranh. Đó là sự tích Vua thần Pô Klong Garai ở Ninh Thuận; đảo Tiên Nữ ở Khánh Hòa; đèo Cù Mông ở Phú Yên... giúp người xem, nhất là các bạn trẻ hiểu hơn về lịch sử, văn hóa mỗi vùng miền qua những câu chuyện cổ...

Đến nay, họa sỹ Vinh Vương cùng các đồng nghiệp đã thực hiện xong 5 dự án của “Ký ức Việt Nam”. Sau miền Trung là đến các thắng cảnh ở Tây Nguyên. Đông Nam Bộ là hệ thống di sản văn hóa và di tích lịch sử. Dự án Đất Bắc đề cập đến làng nghề truyền thống và đương đại. Còn Miệt vườn Cửu Long khai thác các điểm đến phổ biến ở 13 địa phương như nhà thờ Cù Lao Giêng (An Giang); đảo Phú Quốc (Kiên Giang); chùa Kh’ Leang (Sóc Trăng); nhà cổ Huỳnh Phủ (Bến Tre); chợ nổi Trà Ôn (Vĩnh Long); Làng Bột (Đồng Tháp)… Công chúng có thể xem các bức tranh của dự án “Ký ức Việt Nam” trên trang https://idesign.vn.

Họa sỹ Vinh Vương, người tổ chức dự án “Ký ức Việt Nam” chia sẻ: Đất nước ta hiện nay có một số nét văn hóa đang dần mai một, thậm chí là mất đi. Do đó, dự án cố gắng giới thiệu các nét văn hóa cổ truyền đến cộng đồng, nhất là các bạn trẻ. Qua đó cũng giới thiệu các họa sỹ trẻ tiềm năng, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam.

Đặc biệt, với dự án “Đất Bắc”, ý tưởng được hình thành từ 2018, ban đầu mong muốn vẽ các điểm đến du lịch. Nhưng khi đi điền dã, nhóm nhận thấy các làng nghề phát triển mạnh và đa dạng hơn các nơi khác nhưng cũng có nhiều làng nghề đang đứng trước nguy cơ mai một. Do đó, với dự án này, nhóm mong muốn nhắc nhở mọi người về một nét văn hóa, một nguồn chất liệu luôn hiện hữu trước mắt, nhưng chúng ta đôi khi lãng quên hoặc không để tâm vào việc tiếp cận.

Văn hóa dân tộc tạo ra sự khác biệt

Trở lại với bản Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) chia sẻ: Trong bối cảnh văn hóa năm 1943, Đề cương đã tạo nên sức sống, động lực mới để những người làm văn hóa, sáng tạo văn hóa trở thành những chiến sỹ trên chính mặt trận đó. Ngày nay, khi chúng ta coi văn hóa là một trụ cột của sự phát triển đất nước, gắn với phát triển bền vững thì 3 nguyên tắc cốt lõi là dân tộc hóa, khoa học hóa và đại chúng hóa càng cần phải được phát huy.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Phương: Muốn phát huy được các nguyên tắc trên thì phải vận dụng được khoa học, đầu tư để văn hóa có thể đáp ứng được yêu cầu của đông đảo quần chúng. Chúng ta cần có sự đầu tư về kinh phí, chủ động giải pháp hợp tác công tư; có nhận thức đúng về việc chuyển tài nguyên văn hóa thành sức mạnh mềm của Việt Nam và cần huy động toàn bộ nguồn lực của xã hội. Chúng ta phải biến văn hóa thành “ngọn đuốc soi đường cho quốc dân đi”, trở thành một niềm tự hào, sức mạnh bản sắc, sự thuyết phục với thế giới bằng những giá trị, sản phẩm dịch vụ văn hóa từ chính sự sáng tạo của còn người Việt Nam.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly là người đã từng học tập, làm việc ở nước ngoài và đảm nhiệm nhiều cương vị công tác trong giới nghệ thuật. Bà được đánh giá cao khi là diễn viên múa và sau này là biên đạo; đã từng tham dự nhiều Festival múa đương đại quốc tế…

Trao đổi về giá trị văn hóa truyền thống trong sáng tạo nghệ thuật đương đại, bà Trần Ly Ly khẳng định: Nền tảng văn hóa nào cũng phải lấy tinh chất của truyền thống, dân tộc, sự đặc sắc, khác biệt của dân tộc đó là nền tảng chính. Nếu không khẳng định được “tôi là ai” thì sẽ trở nên mờ nhạt, hòa tan vào tất cả. Nói một cách khác, truyền thống là tinh chất, là cơ sở, nền tảng để phát triển công nghiệp văn hóa.

Bà cho rằng cần phải tạo ra một trào lưu về sáng tác, đầu tư sâu, bài bản, để có thể tạo ra được những chỉ số xuất khẩu văn hóa; khai thác các giá trị văn hóa để đem ra thế giới. Việc này không thể chỉ là việc của từng cá nhân đơn lẻ mà cần phải tập hợp lực lượng đi cùng nhau. Kết quả từ sự đầu tư cho văn hóa không thể thấy trong ngày một ngày hai mà có thể hơn 10 năm hoặc lâu hơn nữa. |

Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly cũng cho rằng, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh của nước ta nếu tập trung đầu tư thật sâu, chi tiết, tầm vóc thì sẽ là mũi nhọn trong phát triển công nghiệp văn hóa. Đến nay, các sản phẩm văn hóa giải trí nước ta đã bước đầu đạt được nhiều chỉ số, nhưng đó chưa phải là sản phẩm thể hiện được nội tại của văn hóa, là sản phẩm đặc trưng văn hóa của Việt Nam. Vẫn cần có những tác phẩm tạo ra hiệu ứng rộng khắp, giá trị cộng đồng, độ rộng và giá trị chiều sâu. Các nghệ sỹ, nghệ thuật biểu diễn của chúng ta cũng có thể đứng vào những câu chuyện phát triển chung trên thế giới. Chúng ta phải đi song song cả hai con đường là bề nổi và chiều sâu. Nghệ thuật của Việt Nam nói chung nên phát triển theo hình chóp, để vừa có những sản phẩm đỉnh cao, vừa có những sản phẩm đa dạng, đạt chỉ số với thế giới.

Nhưng cách gì để thúc đẩy, tạo hiệu ứng mạnh hơn cho các sản phẩm nghệ thuật của Việt Nam? Theo bà Trần Ly Ly, có thể để cho nhà sản xuất tự lựa chọn đầu tư những thứ cộng đồng và xã hội cần. Bên cạnh đó thì sự đầu tư tập trung, đặt hàng của Nhà nước là quan trọng. Sẽ có hội đồng thẩm định tìm những người có năng lực để có đầu tư thích đáng; có thời gian kiểm nghiệm sản phẩm ở những thời điểm nhất định. Việc đặt hàng không nhất thiết chỉ dành cho những người sống ở Việt Nam mà có thể phối kết hợp trong và ngoài nước, có thể tận dụng được tài năng của các nghệ sỹ đang sống ở nước ngoài… để tạo ra nhiều sản phẩm tập thể có giá trị.

Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc về đầu tư cho văn hóa. Chính sách văn hóa của Hàn Quốc được phát triển liên tục trong vài thập kỷ gần đây, trong đó thể hiện rõ đường lối chung và các mục tiêu quốc gia cho từng giai đoạn. Mặc dù các mục tiêu văn hóa của từng thời kỳ có thay đổi nhất định, tùy thuộc theo hoàn cảnh cụ thể nhưng mục tiêu chủ yếu và thường xuyên trong chính sách văn hóa Hàn Quốc là xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển văn hóa, nghệ thuật; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của nhân dân và thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa.

Hàn Quốc đã có hai thập niên đầu tư tối đa, có sự kết nối liên ngành tập trung, tạo nên hệ sinh thái cho văn hóa, tạo nên sức ảnh hưởng rộng khắp trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Thế giới biết đến K-pop, thời trang, điện ảnh, văn hóa Hàn Quốc thông qua các sản phẩm nghệ thuật. Việt Nam cũng cần một hành trình như vậy để có những tư tưởng, đường hướng, sản phẩm nghệ thuật phù hợp với thực tiễn với sự phát triển, đổi mới của đất nước.Tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng, giàu bản sắc chính là mảnh đất màu mỡ cho các nghệ sỹ sáng tạo. Thực tế cho thấy các giá trị của văn hóa nhiều năm qua đã được khai thác trong nhiều sản phẩm, góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia, dân tộc từ văn hóa và bằng văn hóa. Giới trẻ góp phần đáng kể trong hành trình này bằng những sản phẩm tinh tế được đầu tư chất lượng dưới lăng kính của người trẻ và quan trọng là thu được lợi nhuận đáng kể. (Hết)

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Mang không gian văn hóa Tây Nguyên đến Thủ đô Hà Nội

Mang không gian văn hóa Tây Nguyên đến Thủ đô Hà Nội

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, vào các tối 12 và 13/4, khán giả Thủ đô sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa, nghệ thuật Tây Nguyên ngay tại Hà Nội với chương trình âm nhạc, nghệ thuật dân gian “Tiếng gọi Cao nguyên” và vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn” do Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk biểu diễn, mang đến cho khán giả một không gian văn hóa đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên ngay tại Thủ đô Hà Nội.

Nâng tầm giá trị di sản văn hóa gốm Chăm

Nâng tầm giá trị di sản văn hóa gốm Chăm

Tại Ninh Thuận, cộng đồng làng gốm cổ Chăm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước) đang “thổi một luồng gió mới” vào nghệ thuật làm gốm đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Người dân nơi đây không chỉ nỗ lực bảo tồn những tinh hoa nghề truyền thống mà còn sáng tạo các dòng sản phẩm gốm mới và đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng.

Người dân Cà Mau hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân Cà Mau hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương

Hòa cùng không khí của cả nước, ngày 7/4, tại Đền thờ Vua Hùng (tại ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cà Mau tổ chức Lễ Giỗ Tổ Vua Hùng với lòng thành kính và biết ơn sâu sắc.

Toàn cảnh Bến Lộc An – Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: vungtau.gov.vn

Vùng đất lịch sử Xuyên Mộc - thủ phủ du lịch Đông Nam Bộ

Sự kiện di tích Bến tàu không số Lộc An (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt vào cuối tháng 11/2024 đã khẳng định giá trị lịch sử của địa danh này. Cùng với những tiềm năng du lịch sẵn có của địa phương, những năm qua, Xuyên Mộc vươn mình mạnh mẽ thành một thủ phủ du lịch của cả vùng Đông Nam Bộ.

Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ

Tối 6/4, tại Quảng trường quận Bình Thủy (thành phố Cần Thơ), Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025 chính thức khai mạc với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”.

Ông Sok Daret, Tổng lãnh sự Campuchia tại Thành phố Hồ Chí Minh (phải) thực hiện nghi lễ tắm Phật. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN

Lễ hội Tết cổ truyền các nước Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar tại Thành phố Hồ Chí Minh

Sáng 6/4, tại chùa Phổ Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) phối hợp với Ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ hội đón Tết cổ truyền Bunpimay của người dân Lào, Tết Songkran của Thái Lan, Tết Chôl Chhnăm Thmây của Campuchia và Tết Thingyang của Myanmar.

Lễ hội té nước của đồng bào dân tộc Lào ở Điện Biên

Lễ hội té nước của đồng bào dân tộc Lào ở Điện Biên

Sáng 6/4, đồng bào dân tộc Lào ở bản Pa Xa Lào, xã biên giới Pa Thơm, huyện Điện Biên (Điện Biên) tổ chức Tết truyền thống Khăm bản (Hội té nước). Đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm của dân tộc Lào với mục đích cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản làng ấm no, hạnh phúc.

Các đội thi gói bánh chưng. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Hấp dẫn Hội thi bánh dân gian Nam Bộ

Trong khuôn khổ Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, sáng 6/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ phối hợp Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thi bánh dân gian và cây cảnh bonsai Đền Hùng Cần Thơ năm 2025.

Các đội quyết tâm thi đấu và giành chiến thắng ngay ở những vòng đua đầu tiên. Ảnh: Tạ Toàn - TTXVN

Mãn nhãn với cuộc đua bơi chải trên hồ Công viên Văn Lang

Trong khuôn khổ các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa, du lịch - Đất Tổ năm 2025, sáng 6/4, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa Du lịch - Đất Tổ 2025 tổ chức Hội thi bơi chải mở rộng trên hồ công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ).

Bảo tồn và phát huy giá trị Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt

Bảo tồn và phát huy giá trị Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt không chỉ là nét đẹp văn hóa tâm linh đặc sắc mà còn thể hiện truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Việc Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại càng khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của di sản trong đời sống văn hóa của người dân.

Đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được nghỉ Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong 3 ngày

Đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được nghỉ Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây trong 3 ngày

Chiều 4/4, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành công văn số 1260/UBND-NC về việc chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2025 của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh.

Độc đáo văn chương trong Gốm Thiệp

Độc đáo văn chương trong Gốm Thiệp

Ngày 4/4/2025, triển lãm Gốm Thiệp bắt đầu mở cửa tự do cho những người yêu mỹ thuật tới thưởng lãm tại địa chỉ 22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) năm 2025

Tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) năm 2025

Từ ngày 17/4 đến ngày 21/4, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” 19/4 năm 2025.

Độc đáo bài văn bia được khắc trên núi đá từ 700 năm trước

Độc đáo bài văn bia được khắc trên núi đá từ 700 năm trước

Bia Ma Nhai là một chứng tích lịch sử duy nhất còn lại trên mảnh đất Con Cuông, Nghệ An được khắc vào núi đá, có niên đại cách ngày nay gần 700 năm (1335). Năm 2011, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận bia Ma Nhai là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Phú Thọ: Hoành tráng đêm khai mạc “Sắc màu Du lịch Đất Tổ”

Phú Thọ: Hoành tráng đêm khai mạc “Sắc màu Du lịch Đất Tổ”

Tối 3/4 (tức mùng 6/3 Âm lịch), Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ tổ chức khai mạc chương trình "Sắc màu Du lịch Đất Tổ" và phát động hưởng ứng Chương trình kích cầu Du lịch năm 2025 với chủ đề "Phú Thọ - Đi để yêu". Đây là sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ du khách về dự Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ 2025.

Lễ hội Bạch Đằng: Tôn vinh lịch sử, khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Lễ hội Bạch Đằng: Tôn vinh lịch sử, khơi dậy niềm tự hào dân tộc

Sông Bạch Đằng không chỉ là chứng nhân lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần quật khởi của dân tộc Việt Nam. Đây là nơi đã diễn ra 3 trận thủy chiến vang dội, khắc ghi chiến công anh hùng của ông cha ta trong công cuộc chống ngoại xâm. Đây là lời tri ân được nhấn mạnh tại Lễ Khai hội truyền thống Bạch Đằng năm 2025 được thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Bạch Đằng tối 3/4.

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Phát huy giá trị văn hóa Chăm Pa trên vùng đất Phú Yên

Phát huy giá trị văn hóa Chăm Pa trên vùng đất Phú Yên

Phù điêu Kala Núi Bà (Phú Yên) thuộc nền văn hóa Chăm Pa là một trong 33 hiện vật, nhóm hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia theo Quyết định số 1712/QĐ-TTG ngày 31/12/2024. Để phát huy những giá trị văn hóa lịch sử này, tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá; đồng thời tiếp tục nghiên cứu các hiện vật khác nhằm lưu giữ, tôn vinh giá trị văn hóa Chăm Pa trong dòng chảy lịch sử địa phương.

Các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 1/4 đến ngày 4/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động tháng 4 với chủ đề “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”. Các sự kiện văn hóa góp phần hưởng ứng tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Qua đó giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đa dạng phong phú các hoạt động thu hút khách du lịch trong dịp nghỉ lễ.

Khánh thành nhà rông thôn Kon Leang

Khánh thành nhà rông thôn Kon Leang

Chiều 30/3, Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) tổ chức Lễ khánh thành nhà rông thôn Kon Leang (thị trấn Măng Đen).