ĐT 755B (hay còn gọi là đường Sao Bọng - Đăng Hà) là tuyến giao thông độc đạo nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Lâm Đồng. Trong những ngày qua, trên địa bàn Bình Phước có mưa lớn, trong khi địa hình mà tuyến đường ĐT 755B đi qua có một bên là đồi cao, một bên là vực sâu nên thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông.
Sạt lở - đến hẹn lại lên
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN vào ngày 18/10, đường ĐT 755B từ xã Thống Nhất đến xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) có khoảng 10 điểm sạt lở taluy dương và taluy âm. Tại một số điểm có hàng trăm mét khối đất đá trên đồi cao sạt xuống mặt đường ĐT 755B do mưa nhiều ngày, ngấm no nước.
“Tuyến đường Sao Bọng – Đăng Hà này bị sạt lở thường xuyên, năm nào cũng vậy. Liên tục trong những ngày qua, tại khu vực này đất đá từ trên đồi cao sạt xuống đường. Có hôm người dân đang chạy xe trên đường thì đất đá sạt xuống ầm ầm ngay trước mặt, may mà không có ai bị nạn”, chị Trần Thị Gương (Thôn 4, xã Đăng Hà) cho biết.
Còn anh Nguyễn Trung Tính (Thôn 5 xã Đăng Hà) cho rằng những năm gần đây tình trạng sạt lở ngày càng gia tăng gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân khi lưu thông trên tuyến.
Tại khu vực Km 31+250 thuộc Thôn 5, xã Đăng Hà là nơi bị sạt lở nặng nhất trong những ngày qua. Do địa hình mà tuyến đường đi qua là đồi cao, taluy dựng đứng, trong khi địa chất là đất đỏ pha sỏi nên dễ ngấm nước dẫn đến sạt lở.
Trong ngày 14/10 khối lượng đất đá sụt xuống đường rất lớn, chắn luôn gần hết mặt đường ĐT 755B.
Theo ông Lục Đức Lập, Phó Chủ tịch UBND xã Đăng Hà, khu vực đỉnh dốc trên tuyến ĐT 755B thuộc địa bàn Thôn 4 của xã là điểm thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa. Đây là tuyến đường độc đạo để người dân xã Đăng Hà lưu thông qua huyện Bù Đăng và các địa bàn khác của Bình Phước.
Vừa qua, ngay sau các vụ sạt lở trên tuyến đường ĐT 755B, chính quyền địa phương đã phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước tổ chức khắc phục, dọn dẹp đất đá tại khu vực sạt lở để nói lại sự lưu thông.
Cần giải pháp căn cơ
“Tuyến đường ĐT 755B đi qua huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) và huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng). Địa hình mà tuyến đường đi qua là kiểu địa hình của Tây Nguyên, một bên là đồi núi, một bên là vực sâu. Hằng năm, cứ vào mùa mưa là xảy ra tình trạng sạt lở tại nhiều điểm. Vì đây là tuyến độc đạo nên khi xảy ra sạt lở thì Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo đơn vị triển khai lực lượng để khắc phục ngay”, ông Nguyễn Tấn Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Phước, cho biết.
Ngoài hiện tượng sạt lở taluy dương, những năm gần đây tại một số khu vực trên tuyến đường qua địa bàn xã Đăng Hà cũng xảy ra sạt lở taluy âm, và sụt lún nền mặt đường ĐT 755B, tạo ra mối nguy cơ lớn đối với người và phương tiện đi qua.
“Việc sạt lở taluy âm trên tuyến ĐT 755B thời gian qua có một phần là do tình trạng khai thác cát trái phép trên lòng sông Đồng Nai, chủ yếu là do tàu, thuyền ở huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng)”, ông Nguyễn Tấn Hùng nói.
Theo ông Hùng, giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở trên tuyến ĐT 755B là cần xây dựng một tuyến mới để tránh những khu vực sạt lở. Hiện nay Sở Giao thông Vận đang tải phối hợp với Ban quản lý dự án tỉnh Bình Phước đã tiến hành khảo sát một hướng tuyến mới vòng phía sau quả đồi để xây dựng tuyến tránh.
Trước đó, vào tháng 10/2020, trên tuyến đường ĐT 755B cũng đã xảy ra tình trạng sạt lở và trượt lún mặt đường, khiến giao thông bị ách tắc nhiều ngày. Trước tình trạng trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước đã ký quyết định công bố tình huống khẩn cấp, đồng thời cấm các xe tải trọng lớn lưu thông, khuyến cáo người dân di dời ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng.
Sau một thời gian khắc phục đoạn trượt lún tại đoạn Km 18+300 bằng cách làm tuyến tránh lấn vào khu vực đồi thì hiện nay lại tiếp tục xuất hiện nhiều điểm sạt lở khác trên tuyến.
Sỹ Tuyên – K GửiH