Tưng bừng lễ khai giảng năm học mới ở Cao nguyên đá Đồng Văn

Tưng bừng lễ khai giảng năm học mới ở Cao nguyên đá Đồng Văn

Trên khắp các nẻo đường từ Cột cờ Quốc gia Lũng Cú (huyện Đồng Văn) đến trung tâm của tỉnh là thành phố Hà Giang, hay ở các huyện vùng sâu, vùng xa nằm trên dãy núi Tây Côn Lĩnh như các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần… đâu đâu cũng tràn ngập cờ hoa, sắc màu với những nụ cười tươi tắn của các em học sinh tưng bừng đón ngày hội khai trường. 

Đúng 7 giờ, tiếng trống khai trường đã điểm khắp trên 640 trường từ bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, bán trú dân nuôi, trung học phổ thông và các trường phổ thông Dân tộc Nội trú trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Lễ khai giảng năm học mới này, 100% các trường ở Hà Giang đều diễn ra ngắn gọn, đơn giản hơn so với những năm trước song vẫn giữ được không khí trang trọng, tất cả các trường đều nêu cao quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới. 

Các bé trường mầm non xã Sùng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang trong buổi đầu tiên đến trường. Ảnh: Minh Tâm- TTXVN
Các bé trường mầm non xã Sùng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang trong buổi đầu tiên đến trường. Ảnh: Minh Tâm- TTXVN

Nét mặt xinh tươi và nụ cười luôn rạng rỡ trên môi, em Giàng Thị Máy, ở tận thôn Há Chế, xã Sủng Trà, huyện Đồng Văn đến trường dự lễ khai giảng năm học mới trong bộ quần áo của dân tộc Mông rất đẹp. Để đến trường dự lễ khai giảng đúng giờ, hai mẹ con em đã dậy thật sớm, đi bộ vượt qua núi đá tai mèo gần 15 km. Mẹ của em Giàng Thị Máy là chị Sùng Thị Hờ cho biết: Gia đình chị là một trong những gia đình thuộc diện hộ nghèo của thôn Há Chế, xã Sủng Là, để cho con được đến trường học tập như các bạn trong bản, gia đình chị phải chịu khó chăn nuôi bò, tăng gia sản xuất để lấy tiền mua sách vở, bút và cặp cho con. Trước đây do trình độ nhận thức còn hạn chế, vợ chồng chị và anh trai của Máy đều không được đi học, nên giờ anh chị thấy phải có cái chữ mới có hiểu biết, làm những công việc có ích. Chị Hờ mong muốn Máy học tốt để sau này trở thành cô giáo về dạy chữ cho dân bản. 

Bước vào năm học mới 2015-2016, các huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa của Hà Giang còn gặp rất nhiều khó khăn. Năm học mới này huyện Đồng Văn có trên 21.000 học sinh đến trường từ bậc học mầm non đến bậc trung học phổ thông. Để đảm bảo các điều kiện cho năm học mới, trong dịp nghỉ hè vừa qua, Phòng Giáo dục huyện Đồng Văn đã tham mưu cho UBND huyện lồng ghép các nguồn vốn và các xã đã trích ngân sách sửa chữa, nâng cấp hàng chục công trình nhà lớp học. Tuy nhiên, nhiều điểm trường trong huyện vẫn còn tình trạng tạm bợ, các lớp học chưa kiên cố. 

Bà Lý Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và giảm bớt gánh nặng cho các đơn vị trường học, huyện đã hợp đồng thêm nhiều giáo viên, bổ sung cho các trường còn thiếu. Huyện tuyên tryền, vận động gia đình phụ huynh học sinh ở các xã, thị trấn ủng hộ sách giáo khoa của con em mình đã qua sử dụng cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Huyện cũng vận động các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh, các cơ quan trên địa bàn huyện và các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm ủng hộ sách giáo khoa, vở viết, bút cho học sinh. Chính vì vậy, năm học mới 2015-2016 này, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, song UBND huyện Đồng Văn phấn đấu không để học sinh nào thiếu sách giáo khoa, vở viết và đồ dùng học tập. Bằng các giải pháp hữu hiệu, linh hoạt trong các phương pháp triển khai, nên tất cả học sinh trên địa bàn huyện đều phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. 

Giờ học đầu tiên của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Hà Giang trong năm học mới. Ảnh: Minh Tâm – TTXVN
Giờ học đầu tiên của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Hà Giang trong năm học mới. Ảnh: Minh Tâm – TTXVN

Chỉ cách khai giảng hơn một tuần, những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã làm sạt lở hàng nghìn m3 đất, đá, cô lập các xã biên giới, trong đó có Sơn Vĩ – một xã nằm cách trung tâm huyện gần 60 km. Nhiều trường, lớp học, nhà của đồng bào dân tộc thiểu số trong xã bị sạt lở. Để giúp học sinh được khai giảng đúng ngày theo quy định, các Đồn Biên phòng Săm Pun, Lũng Làn đã huy động cán bộ, chiến sỹ cùng các thầy cô giáo và học sinh chỉnh trang, tu sửa phòng học, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, huy động 100% học sinh trong độ tuổi đến trường trong ngày khai giảng năm học mới. 

Theo ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Giang, để thực hiện thắng lợi mục tiêu tiếp tục đổi mới căn bản công tác giáo dục đào tạo, năm học mới 2015-2016, ngành Giáo dục - Đào tạo Hà Giang phấn đấu nâng cao chất lượng dạy, học ở địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Trong năm học mới này, Sở Giáo dục-Đào tạo sẽ chỉ đạo Phòng Giáo dục các huyện tiến hành chuyển một phần học sinh ở các điểm trường về học tại các trường chính nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; đẩy mạnh công tác kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên./. 

Có thể bạn quan tâm