Trưởng bản gương mẫu

Trưởng bản gương mẫu

Năm 2012, anh Lù Văn Nhại được dân bản tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Đây cũng là thời điểm bà con bản Bó cần phải nhường 46ha đất sản xuất cho bà con 2 bản Quỳnh An và Quỳnh Tiến từ Quỳnh Nhai đến định tái cư sau khi di dời khỏi khu vực công trình thuỷ điện Sơn La. Trưởng bản Lù Văn Nhại đến từng nhà, vận động bà con phát huy tinh thần nhường cơm sẻ áo. 

Khi triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới, trưởng bản Lù Văn Nhại lại đến từng nhà vận động bà con tự giác hiến đất làm đường. Bà con nhiệt tình ủng hộ, không đòi hỏi bồi thường. Đến nay, hơn 5.000 mét đường trong bản được trải bê tông. Bản có 7 máy cày tay, 20ha cây ăn quả, 6 ha ao nuôi cá, ba ba, 10 ha cà phê; thu nhập bình quân của người dân từ 1,8-2 triệu đồng/tháng. 

ongnhai1.jpg

Ông Nhại và vợ đang phơi ngô tại sân nhà. Ảnh:baosonla.gov

Ông Lường Văn Đích, ở dân bản Bó, nhận xét:

 - Anh Nhại là người làm việc nhanh nhẹn tháo vát, thẳng thắn, công minh, luôn đầu tàu gương mẫu trong mọi công việc, được bà con tin yêu mến phục.  

Theo anh Lù Văn Nhại: muốn bà con tin tưởng nghe theo, anh phải gương mẫu làm trước, từ việc đưa giống lúa, ngô mới vào gieo trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi... Thấy hiệu quả, bà con sẽ làm theo. Mọi việc trong bản đều được giải quyết theo quy ước, hương ước bản, nên tạo sự đồng thuận của người dân. 

Anh Nhại cho biết thêm:

- Bản nay đã có đường giao thông đi lại thuận lợi. Nhà nước xây dựng con đường từ tỉnh lộ thông ra các bản tái định cư qua địa phận của bản, chúng tôi sẽ vận động bà con trồng cây 2 ven đường, vừa giữ đất không sạt lở, vừa giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp. Và đây cũng là điều kiện thuận lợi để bản tiếp túc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm