Trẻ em ở Tả Lèng đã đến lớp đủ

Trẻ em ở Tả Lèng đã đến lớp đủ

Năm nào cũng vậy, trước khi bước vào năm học mới là các thầy cô giáo trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tả Lèng lại phân công nhau thành các nhóm đến 13 bản để vận động phụ huynh cho con em đến trường. Năm học này, nhà trường có 26 lớp, 610 học sinh, trong đó có hơn 150 học sinh ở bán trú tại trường. Cũng như những năm học trước, để đảm bảo sĩ số, cô Nguyễn Thị Thanh lại cùng các thầy cô giáo vượt hơn 10 cây số đường rừng đến bản Phìn Ngan - Sin Chải để vận động phụ huynh đưa học sinh đến trường.

Cô Thanh kể: Bản Phìn Ngan – Sin Chải có một nhóm hộ đồng bào dân tộc Mông sống rải rác, điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy, các em học sinh thường theo cha mẹ đi ở lán nương nên việc tập hợp học sinh đầu năm học nào cũng khó. Sau nhiều ngày cùng Ban vận động cha mẹ học sinh đến từng nhà, từng lán nương “4 cùng” với đồng bào, đến nay các thầy cô đã đưa được tất cả học sinh đến lớp. Năm nay, trường huy động thêm lượng học sinh lớp 1 ở bản Phìn Ngan – Sin Chải về trung tâm học. Để cho các em có đủ điều kiện ăn ở bán trú, nhà trường  mượn hai nhà văn hóa.

                    
Học sinh trường THCS Tả Lèng tới lớp đông đủ sau thời gian nghỉ hè. Ảnh: tamduong.laichau.gov.vn
Học sinh trường THCS Tả Lèng tới lớp đông đủ sau thời gian nghỉ hè.
Ảnh: tamduong.laichau.gov.vn

Khác với Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học, do học sinh Trường THCS Tả Lèng lớn tuổi và thường là lao động chính trong gia đình nên việc vận động các em đến trường khó khăn hơn. Do đó, nhà trường đã thành lập các tổ giáo viên phối hợp với Ban vận động phụ huynh học sinh và cán bộ xã đến từng bản tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp. Sau nhiều ngày nỗ lực, nhà trường đã huy động đủ 281 học sinh đến trường.

Thầy giáo Nguyễn Minh Thu, Hiệu phó Trường Trung học cơ sở Tả Lèng, cho biết: Một số em  trong thời gian nghỉ hè các em đã đi làm xa ở các nương lán, rồi một số em lấy vợ, lấy chồng, vì vậy việc huy động ra lớp tương đối khó khăn. Chúng tôi đã cử cán bộ, giáo viên phối hợp với các đồng chí cán bộ công chức xã đến tận các bản để tuyên truyền, vận động, đưa các em ra lớp trở lại. Nhà trường đảm bảo các chế độ đối với học sinh ăn, ở bán trú, cấp phát sách giáo khoa, vở viết, bố trí phòng học, phòng ăn, phòng nghỉ đầy đủ cho các em.

Chính quyền địa phương không đứng ngoài cuộc huy động học sinh tới lớp. Việc này được đưa vào quy ước, hương ước của các bản, gắn với quyền lợi trong thực hiện chế độ chính sách đối với các hộ dân. Ông Lương Việt Thảo, Chủ tịch UBND xã Tả Lèng, cho biết: Từ công tác tuyên truyền, hầu hết các bậc phụ huynh đã nhận thức trách nhiệm phải đưa con đến trường. Năm 2015, tất cả các ban ngành xã đều vào cuộc tổ chức Ban vận động học sinh để nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân, thành viên. Hai nữa là tiếp tục tổ chức thực hiện triệt để quy ước bản đối với việc áp dụng chế tài xử phạt trong lĩnh vực giáo dục.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm