Thành phố Hồ Chí Minh tìm vốn mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh

Thành phố Hồ Chí Minh tìm vốn mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh
“Tuy nhiên hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là nguồn vốn. Trong khi dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh thực hiện theo hình thức BT (Hợp đồng xây dựng-chuyển giao) nhưng Thành phố chủ trương tạm ngưng triển khai các dự án BT trên địa bàn để rà soát lại quy trình. Cùng với đó, ngân sách Thành phố không ghi vốn trung hạn thực hiện các dự án đến năm 2020 nên sẽ không thể sắp xếp vốn ngân sách thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho biết thêm.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến (áo trắng đứng giữa) khảo sát hoạt động cảng Phú Hữu, quận 9. Ảnh: Trần Xuân Tình-TTXVN
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến (áo trắng đứng giữa) khảo sát hoạt động cảng Phú Hữu, quận 9. Ảnh: Trần Xuân Tình-TTXVN
Cũng tại buổi khảo sát, ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Thành phố rà soát lại dự án, báo cáo UBND Thành phố để xin ý kiến của Thành uỷ Thành phố. Bởi lẽ trước đó, Thường trực Thành uỷ đã chủ trương tạm dừng dự án đầu tư theo hình thức BT để rà soát quy trình, đảm bảo tính chặt chẽ, công khai, minh bạch, không để thất thoát tài sản Nhà nước. Trong những trường hợp đặc biệt, thực sự cần thiết như dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, UBND Thành phố có thể đề xuất với Thành uỷ, lấy dự án này làm thí điểm quy trình thực hiện dự án BT, sau đó áp dụng đại trà đối với các dự án khác.
Hoạt động nhộn nhịp tại cảng Phú Hữu, quận 9 đang gia tăng áp lực giao thông lên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Trần Xuân Tình-TTXVN
Hoạt động nhộn nhịp tại cảng Phú Hữu, quận 9 đang gia tăng áp lực giao thông lên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Trần Xuân Tình-TTXVN
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC), đơn vị được Thành phố đồng ý làm chủ đầu tư dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay đường Vành đai 2 đến đường 990), doanh nghiệp sẵn sàng cho thành phố mượn 300 tỷ đồng không lãi suất trong 3 năm để làm dự án. Phần bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ do Thành phố thực hiện. Hiện nay, cảng Phú Hữu có quy mô, thiết bị cảng biển hiện đại và cũng là cảng đầu tiên tại khu vực phía Nam áp dụng mô hình hải quan điện tử thành công. Tuy nhiên, do ùn tắc giao thông đường ra vào cảng (đường Nguyễn Duy Trinh) nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Đường Nguyễn Duy Trình hiện hữu đang quá tải, khó đáp ứng ngày càng nhiều xe container ra vào cảng Phú Hữu. Ảnh: Trần Xuân Tình-TTXVN
Đường Nguyễn Duy Trình hiện hữu đang quá tải, khó đáp ứng ngày càng nhiều xe container ra vào cảng Phú Hữu. Ảnh: Trần Xuân Tình-TTXVN
Trước đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (quy mô 30m) đoạn từ vòng xoay Vành đai 2 đến đường 990 dài 1,6km theo hình thức BT do Công ty cổ phần vận tải và thương mại Quốc Tế làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 930 tỷ đồng; trong đó, chi cho giải phóng mặt bằng hơn 700 tỷ đồng. Hiện đường Nguyễn Duy Trinh chỉ lưu thông 2 làn xe cơ giới rộng khoảng 7m. Vào giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng, ảnh hưởng dây chuyền đến lưu thông phương tiện trên đường Vành đai 2 ra vào cảng Cát Lái, xa lộ Hà Nội phía quận 2 và đường Võ Chí Công, qua cầu Phú Mỹ về quận 7./.
 Trần Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm