Tôn vinh nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của người Cơ Tu

Tôn vinh nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của người Cơ Tu

Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Giỗ Tổ Hùng Vương và 137 năm Ngày Quốc tế Lao động, UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) tổ chức chương trình Tuần lễ Du lịch Hòa Bắc (từ ngày 25/4 - 1/5/2023).

Trong khuôn khổ Tuần lễ, ngày 27/4, chương trình Khai mạc Liên hoan Văn hóa - Thể thao và Phục dựng Lễ hội truyền thống của người Cơ Tu năm 2023 diễn ra tại xã Hòa Bắc.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng cho biết, chương trình nhằm tôn vinh tinh thần đoàn kết của các dân tộc, đồng thời tôn vinh bản sắc văn hóa người Cơ Tu vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc; trong đó cộng đồng Cơ Tu đóng vai trò là chủ thể trong hoạt động bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Cơ Tu gắn với phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.

Theo ông Nguyễn Thúc Dũng, cộng đồng người Cơ Tu ở huyện Hòa Vang hiện có khoảng 1.450 người sinh sống ở ba thôn: Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc) và thôn Phú Túc (xã Hòa Phú). Đồng bào Cơ Tu đã không ngừng sáng tạo, bảo tồn và phát triển được những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc trong đời sống sinh hoạt của dân tộc mình.

Ông Nguyễn Thúc Dũng chia sẻ, với mục tiêu góp phần giữ gìn vốn văn hóa truyền thống cho cộng đồng người Cơ Tu, trong hơn 15 năm qua, UBND huyện chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống và xây dựng đời sống văn hóa cho các thôn người Cơ Tu. "Cộng đồng người Cơ Tu đã cùng với chính quyền không ngừng nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển văn hóa thông qua các hoạt động phục dựng Lễ hội, Liên hoan Văn hóa - Thể thao và mở rộng giao lưu học hỏi để làm giàu vốn văn hóa của mình. Thông qua các hoạt động này, bản sắc của đồng bào Cơ tu được bảo tồn và phát triển; góp phần đa dạng các nền văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện Hòa Vang" ông Nguyễn Thúc Dũng nhấn mạnh.

Già làng Bùi Văn Siêng (thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc) cho biết, người Cơ Tu đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho các hoạt động tham gia liên hoan. Người dân và du khách tham dự sẽ được thưởng thức những vũ điệu cồng chiêng, những điệu múa tung tung dza dzá sống động đầy âm hưởng của núi rừng; xem biểu diễn văn nghệ truyền thống hay nghe những điệu hát lý, nói lý mang đậm bản sắc của người Cơ Tu. Đặc biệt là nghi thức kết nghĩa trong cộng đồng người Cơ Tu rất độc đáo, ý nghĩa và nhân văn, giúp cho đồng bào củng cố hơn nữa mối quan hệ đoàn kết và tự hào về truyền thống của cộng đồng mình.

Liên hoan thu hút đông đảo người Cơ Tu, người dân và du khách đến tham dự. Tại Liên hoan, cộng đồng người Cơ Tu đã phục dựng Lễ kết nghĩa giữa các bản làng; thi trình diễn cồng chiêng, múa tung tung dza dzá; thi ẩm thực, văn nghệ và các môn thể thao truyền thống như đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo và biểu diễn giao lưu cồng chiêng…

Ông Đỗ Thanh Tân, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hòa Vang cho biết, sau Liên hoan, các hoạt động trong Tuần lễ du lịch Hòa Bắc tiếp tục diễn ra như: trình diễn dù lượn; chèo Sup trên sông Cu đê; hoạt động chợ quê; đua thuyền truyền thống; đạp xe vì môi trường… để nhằm quảng bá vẻ đẹp và sự độc đáo của văn hóa cộng đồng người Cơ Tu hướng tới đẩy mạnh, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại địa phương.

Trần Lê Lâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm