Tổ chức Đoàn đồng hành với thanh niên Bạc Liêu trong khởi nghiệp, lập nghiệp

Tổ chức Đoàn đồng hành với thanh niên Bạc Liêu trong khởi nghiệp, lập nghiệp

Tại Bạc Liêu, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp luôn được các cấp bộ Ðoàn chú trọng và xem là chìa khóa quan trọng, hữu hiệu để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn.

Tổ chức Đoàn đồng hành với thanh niên Bạc Liêu trong khởi nghiệp, lập nghiệp ảnh 1Các cá nhân, tập thể được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn Bạc Liêu vì đã có thành tích xuất sắc. Ảnh: Nhật Bình - TTXVN

Trong nửa nhiệm kỳ (2017 - 2020), các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã tăng cường tổ chức hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp; tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho 16.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Các cấp bộ đoàn tổ chức dạy nghề và giới thiệu việc làm cho gần 4.500 thanh niên; tổ chức các buổi phát động, diễn đàn nhằm tạo nguồn cảm hứng và định hướng ý tưởng sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp.

Cùng với việc khuyến khích đoàn viên, thanh niên chủ động góp vốn, liên kết trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tự tạo việc làm giúp nhau lập nghiệp, các cấp bộ đoàn cũng vận động cán bộ Đoàn giúp đỡ thanh niên thoát nghèo và hỗ trợ thanh niên xây dựng các mô hình làm ăn kinh tế.

Các cấp bộ Đoàn còn tổ chức Khóa đào tạo với chủ đề “Tư duy sáng tạo trong tìm kiếm và đánh giá khả thi ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên năm 2018” và diễn đàn “Ý tưởng sáng tạo năm 2018” thu hút hơn 500 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; phối hợp tổ chức cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp thu hút gần 250 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của các đoàn viên.

Đặc biệt, Tỉnh Đoàn đã tăng cường cơ hội tiếp cận vốn cho thanh niên làm kinh tế, hỗ trợ vốn cho thanh niên sản xuất kinh doanh. Hiện nay, toàn tỉnh có 437 tổ Tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ trên 447 tỉ đồng, 17 tổ hợp tác thanh niên và hơn 108 mô hình phát triển kinh tế được thành lập và duy trì.

Tiêu biểu như Tổ hợp tác nuôi cua Đinh, ươm cua giống, huyện Đông Hải; Tổ hợp tác nuôi dê, nuôi bò sinh sản, huyện Hòa Bình; Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản, nuôi bồ câu, thành phố Bạc Liêu… Đồng thời, Tỉnh Đoàn hỗ trợ gần 600 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và gần 220 triệu đồng từ Quỹ vì bạn nghèo cho các hộ gia đình thanh niên nghèo vay vốn sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng tổ chức nhiều chuyến tham quan học tập mô hình kinh tế hiệu quả, giới thiệu gương điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi tham gia các giải thưởng do Trung ương Đoàn phát động; phối hợp với ngành chức năng mở 25 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm, cua, cá kết hợp, kỹ thuật nuôi gà cho gần 1.100 đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, khuyến khích thành lập các Tổ hợp tác, Hợp tác xã thanh niên, Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế và đưa nội dung này vào tiêu chí đánh giá công tác Đoàn trong năm.

Để chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đạt kết quả tốt hơn nữa, theo Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu Ngô Vũ Thăng, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên; kết hợp hoạt động hướng nghiệp với đào tạo nghề trong các cơ sở giáo dục. Ngày hội hướng nghiệp được tổ chức định kỳ thường xuyên tại các trường trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục Đại học. Các hình thức tư vấn hướng nghiệp đối với thanh niên được đa dạng hóa.

Tỉnh Đoàn tiếp tục hỗ trợ và nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ làm kinh tế của thanh niên: Mô hình “Góp vốn xoay vòng”, “Giúp nhau ngày công lao động”, “Giúp nhau về cây, con giống"…; tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, thanh niên tiếp cận các mô hình nuôi tôm công nghệ cao như: Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính, Mô hình nuôi tôm thâm canh quy mô nông hộ...

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn; vốn từ Quỹ “Vì bạn nghèo” của Tỉnh đoàn; huy động nguồn vốn vay qua Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp./.

Nhật Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm