Tín dụng chính sách góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên

Trao Bằng khen của Bộ, ngành Trung ương cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 78. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN
Trao Bằng khen của Bộ, ngành Trung ương cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 78. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Ngày 16/9, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Tín dụng chính sách góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên ảnh 1Ông Bùi Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Tại hội nghị, ông Bùi Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đánh giá, kết quả sau 20 năm triển khai Nghị định 78 trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Điện Biên tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị định 78 của Chính phủ, triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn nhằm góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Tỉnh cần quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay.

Tín dụng chính sách góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên ảnh 2Trao Bằng khen của Bộ, ngành Trung ương cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 78. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Điện Biên iếp tục tham mưu triển khai, phát huy vai trò trong việc gắn tín dụng chính sách xã hội với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2002-2022, tỉnh đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách do Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo. Tỉnh đã thực hiện 24 chương trình tín dụng chính sách, mỗi chính sách có mục tiêu và đối tượng phục vụ khác nhau với tổng doanh số giải ngân đạt hơn 9.700 tỷ đồng. Thông qua vốn tín dụng chính sách đã có trên 392.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi lãi suất để cải thiện cuộc sống, chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn; gần 66.000 lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo, trên 19.000 lượt lao động được tạo thêm việc làm mới hoặc được duy trì và mở rộng việc làm, trong đó có 738 lao động đi xuất khẩu lao động; gần 22.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng được trên 36.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, gần 16.000 ngôi nhà ở cho hộ nghèo và nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị… 100% các thôn, bản trong tỉnh đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, đã góp phần hạn chế tác động tiêu cực của tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.

Tín dụng chính sách góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên ảnh 3Trao Giấy khen của Ngân hàng Chính sách xã hội cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 78. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm từ 3 - 4% so với năm trước. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội thực sự là “điểm sáng” và là một trong các trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo ở Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên Phạm Đức Toàn khẳng định, 20 năm thực hiện Nghị định 78/CP-NĐ của Chính phủ đã thực sự tạo cơ hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với dịch vụ tín dụng ưu đãi của nhà nước. Qua đó, góp phần ngăn chặn tệ nạn cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách có vốn để phát triển kinh tế, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống vươn lên thoát nghèo.

Tín dụng chính sách góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên ảnh 4Trao Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 78. Ảnh: Xuân Tư – TTXVN

Mục tiêu giai đoạn tiếp theo đến năm 2030, tỉnh Điện Biên tăng cường nguồn lực thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội, tăng trưởng nguồn vốn tín dụng bình quân hàng năm khoảng 10%; thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội được Chính phủ giao và các chương trình tín dụng do địa phương, tổ chức, đơn vị giao vốn ủy thác; 100% người nghèo và các đối tượng chính sác khác có nhu cầu, đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính do Ngân hàng Chính sách xã hội cung cấp. Tỉnh sẽ phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người nghèo, các đối tượng chính sách khác.

Dịp này, Ủy ban Dân tộc, Trung ương Hội Nông dân, Trung ương Đoàn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh Điện Biên đã tặng Bằng khen các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 78; Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tặng Giấy khen các tập thể và cá nhân.

Xuân Tư

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm