Giáo viên trường Mầm non Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thực hiện quay video, xây dựng bài giảng để truyền tải tới phụ huynh và các bé trong thời gian nghỉ học ở nhà để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN |
Địa phương đề xuất đi học trở lại từ đầu tháng 5
Nhiều địa phương đã dự kiến đề xuất cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 5. Ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng chia sẻ, dự kiến sẽ tham mưu UBND tỉnh cho học sinh đi học trở lại vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, thầy cô giáo, một số giải pháp được Sở tính đến như: phân chia khối lớp học khác buổi, ví dụ học sinh khối 9, 12 học sáng; các khối khác học buổi chiều… để học sinh không đến trường một lúc quá đông.
Đắk Lắk hiện nay cũng là tỉnh chưa có dịch và được xếp vào nhóm nguy cơ thấp, bởi vậy, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Nếu không có chuyển biến bất thường, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh cho học sinh đi học lại vào đầu tháng 5 tới. Nghệ An, Quảng Nam, Thanh Hóa cũng dự kiến thời điểm mở cửa trường học cùng thời điểm này. Với Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động đưa ra 5 kịch bản tương ứng với 5 mốc thời gian dự kiến học sinh đi học trở lại, mốc sớm nhất là 20/4 và mốc muộn nhất là 15/6. Kịch bản tương ứng với mỗi mốc thời gian đều tính đến đầy đủ các yếu tố, từ thực hiện chương trình đến ôn tập, đội ngũ, kinh phí kèm theo… Liên quan đến vấn đề học sinh đi học trở lại, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ gợi ý, các địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao theo khuyến nghị của Thủ tướng Chính phủ cần xem xét, cân nhắc. Địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét đề xuất UBND tỉnh cho học sinh đi học trở lại. Thứ trưởng nhấn mạnh, học sinh đi học phải an toàn, trường học có an toàn mới cho học sinh đi học. Các địa phương có thể tính toán để học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trước, các lớp khác học sau; cũng không nhất thiết phải xếp lịch học cả tuần mà có thể xếp lịch học đan xen các khối lớp 3 buổi/tuần. Ở mỗi lớp học cũng có thể tách đôi số lượng học sinh để bố trí giảng dạy; kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến… Thứ trưởng cũng lưu ý, trên tinh thần nội dung dạy học đã tinh giản, các trường xây dựng kế hoạch dạy học theo đúng thời gian, chương trình, đồng thời tổ chức dạy học, ôn tập sao cho phù hợp. Quyết tâm để có thể hoàn thành chương trình trước 15/7, đặc biệt với học sinh khối 12. Với kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo mong muốn vẫn tổ chức thi. Việc giữ ổn định kỳ thi tránh được nhiều xáo trộn, đặc biệt với học sinh. Hiện nay, số lượng học sinh có nhu cầu thi đại học rất lớn. Nếu không tổ chức thi Trung học phổ thông quốc gia, các em sẽ phải đến thành phố lớn để dự thi tại các trường đại học, như vậy áp lực, căng thẳng và tốn kém. Về nội dung này, Thứ trưởng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tính toán để có phương án phù hợp cho mọi tình huống.5 yếu tố quyết định thành công trong dạy học trực tuyến Nhiều lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo vùng khó khăn cũng ghi nhận những kết quả khả quan của việc dạy học trực tuyến và trên truyền hình. Tại tỉnh Điện Biên, đến nay đã có khoảng 73% học sinh bậc Trung học phổ thông được học từ xa, qua internet, trên truyền hình hoặc giao bài tập trực tiếp. Theo ông Cù Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên, đây là nỗ lực rất lớn, bởi Điện Biên là tỉnh miền núi với 40% hộ nghèo, rất nhiều bản làng vùng sâu, vùng xa chưa có mạng internet, sóng điện thoại tới nơi. Ngành Giáo dục Điện Biên đã tổ chức rà soát tới từng học sinh để nắm được khả năng tiếp cận việc học của các em, với những trường hợp học sinh không thể học qua internet hay truyền hình, các trường học sẽ phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để chuyển tải nội dung, phát phiếu học tập trực tiếp đến các em. Với đặc thù một tỉnh với trên 2.000 cơ sở giáo dục, 11 huyện miền núi, tỉnh Thanh Hóa đã có rất nhiều giải pháp để triển khai dạy học từ xa đạt hiệu quả. Ngay từ cuối tháng 2, đầu tháng 3, ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai việc ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh qua hình thức trực tuyến. Đối với việc dạy học qua truyền hình, sau khi có hướng dẫn của Bộ, tỉnh Thanh Hóa thành lập nhóm giáo viên, tổ chức bài giảng cho 2 khối lớp 9 và 12 trên Đài Truyền hình Thanh Hóa. Là tỉnh có nhiều địa bàn khó khăn, song thời điểm này, 100% các trường học thuộc tỉnh Quảng Nam đã triển khai dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, theo ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, tùy vào vùng miền, việc học trực tuyến đạt hiệu quả khác nhau. Tại các địa bàn thuận lợi, số học sinh tham gia học trực tuyến bình quân đạt trên 80%. Tại tỉnh Đắk Lắk, ngay từ đầu mùa dịch, ngành Giáo dục địa phương đã triển khai dạy học qua internet, từ ngày 1/4 triển khai dạy qua truyền hình với 3 môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh. Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk cho biết, ở Đắk Lắk có nhiều học sinh sinh sống ở vùng sâu, vùng xa nên ngoài dạy học qua internet, trên truyền hình, các giáo viên còn đến tận nơi giao bài trực tiếp cho học sinh, nhất là với cấp tiểu học. Ngoài ra còn có sự phối hợp của cán bộ đoàn, phụ huynh để hỗ trợ học sinh học tập trong thời gian ở nhà. Tuy nhiên, Đắk Lắk đang vào mùa phát nương làm rẫy, học sinh phải tham gia lao động cùng gia đình, do đó việc triển khai học từ xa còn gặp không ít khó khăn. Đánh giá về việc dạy học trực tuyến, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho rằng, việc dạy học trực tuyến thời gian qua đã giúp duy trì việc học, phần nào tạo được ý thức học tập cho học sinh và thực hiện được mục tiêu "Tạm dừng đến trường, không dừng việc học". Đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, đặc biệt trong triển khai dạy học qua internet, trên truyền hình, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ: Ở bậc đại học, dạy học trực tuyến đã được tiếp cận từ lâu nhưng với bậc phổ thông, đây là việc mới. Dù là giải pháp tình thế trong tình hình dịch bệnh nhưng quá trình triển khai đã bước đầu có kết quả, đáp ứng được yêu cầu hiện nay. Các địa phương, nhất là địa phương khó khăn đã thể hiện quyết tâm rất lớn, tiếp cận nhanh với yêu cầu mới, 70-80% học sinh bậc Trung học phổ thông ở các địa phương khó khăn được học trực tuyến, học qua truyền hình là con số cho thấy nỗ lực lớn của các địa phương, cơ sở giáo dục, giáo viên và học sinh. Thứ trưởng nêu bật 5 yếu tố quyết định thành công trong dạy học trực tuyến. Trước hết là cơ sở hạ tầng, từ máy tính, phần mềm, đến đường truyền. Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông để có hỗ trợ địa phương. Các địa phương cần rà soát, phân loại học sinh để đưa ra những phương án dạy và học phù hợp, học sinh nào được học trực tuyến đều đặn, chưa đều hoặc chưa được học thì phải có phương án án dạy bù khi các em quay lại trường học. Yếu tố thứ hai là công tác quản lý chỉ đạo. Theo Thứ trưởng, sự quyết liệt trong quản lý, theo dõi, động viên, ghi nhận trong thời điểm khó khăn sẽ tạo động lực cho học sinh, giáo viên. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cùng hiệu trưởng nào tâm huyết sẽ triển khai thành công. Đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng thứ ba trong triển khai dạy học trực tuyến. Để nâng cao chất lượng, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Bộ sẵn sàng giới thiệu và hỗ trợ đội ngũ chuyên gia để bồi dưỡng trực tuyến cho giáo viên các địa phương. Hai yếu tố cuối cùng tạo nên thành công của việc học trực tuyến là ý thức học tập của học sinh và sự hỗ trợ của phụ huynh. Theo Thứ trưởng, có hạ tầng tốt, người quản lý quyết liệt, giáo viên chất lượng, tâm huyết nhưng học sinh thiếu động lực học tập, phụ huynh thiếu sự chia sẻ, hỗ trợ thì quá trình triển khai dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình không thể thành công.
Việt Hà