Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân tự nguyện khai báo y tế nếu về từ vùng có dịch

Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân tự nguyện khai báo y tế nếu về từ vùng có dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, chiều 28/1, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố kêu gọi người dân trên địa bàn tự nguyện khai báo y tế nếu có tiếp xúc với các ca nghi nhiễm hoặc trở về từ hai địa phương này.

Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân tự nguyện khai báo y tế nếu về từ vùng có dịch ảnh 1Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo công tác phòng chống dịch

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua thông tin từ Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã xác định được 7 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 1.553; trong đó 6 người cùng tham dự hội nghị khách hàng điện máy tại Khách sạn Mường Thanh (Quảng Ninh) với bệnh nhân vào ngày 19/1.

Cụ thể, có 2 trường hợp ở Quận 5, 2 trường hợp ở Quận 10, 1 trường hợp ở Quận 6 và 1 trường hợp ở quận Tân Phú. Ngoài ra, có 1 nhân viên sân bay Vân Đồn đã di chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày 27/1 và lưu trú tại thành phố Thủ Đức. Cả 7 trường hợp này đều đã được lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung.

Đến 18 giờ ngày 28/1, có 6 mẫu xét nghiệm đã có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, 1 trường hợp đang chờ kết quả. Ngoài ra, ngành y tế cũng xác định được 46 trường hợp F2, đã được cách ly tại nhà và xét nghiệm kiểm tra.

Trước nguy cơ dịch COVID-19 có thể xâm nhập vào thành phố, theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, ngành y tế tiếp tục khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc ca bệnh, xét nghiệm kiểm tra sớm và cách ly y tế chặt chẽ; đảm bảo cách ly y tế nghiêm ngặt đối với người nhập cảnh; tăng cường quản lý chặt chẽ, thường xuyên giám sát hoạt động cách ly tập trung, cách ly tại nhà, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng.

Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân tự nguyện khai báo y tế nếu về từ vùng có dịch ảnh 2Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tình hình dịch

Thành phố tăng cường giám sát nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng bằng xét nghiệm kiểm tra sàng lọc cho các nhóm nguy cơ cao như khu dân cư mật độ tập trung đông của các quận, huyện, nhân viên làm việc tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên phục vụ các cơ sở cách ly, kể cả cơ sở có thu phí...

Các lực lượng chức năng tăng cường đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở khám chữa bệnh theo Bộ tiêu chí của Bộ Y tế.

Liên quan đến việc giám sát những người đến thành phố từ các vùng dịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngay khi dịch COVID-19 bùng phát ở Hải Dương và Quảng Ninh, Sở Du lịch đã yêu cầu các cơ sở lưu trú trên địa bàn rà soát lại hành khách có lịch sử đến 2 địa phương này trong tháng 1/2020 nhằm phục vụ công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị ngành y tế và các sở, ngành, quận, huyện kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị cơ sở vật chất, năng lực các khu ly sẵn sàng đón nhận cách ly theo quy định.

Đồng thời, các bên liên quan tăng cường xét nghiệm sàng lọc cho nhóm nguy cơ cao: nhà ga, bệnh viện, trường học, sân bay, khu vực đông công nhân...; siết chặt công tác giám sát phòng dịch tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

Đối với các địa phương có người thuộc diện F1, F2,  Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu tiếp tục truy vết những người liên quan, thực hiện nghiêm ngặt việc cách ly theo quy định.

Các cơ quan, ban, ngành, quận, huyện vận động, tuyên truyền người dân tự giác khai báo y tế nếu đi qua các địa phương có dịch.

Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân tự nguyện khai báo y tế nếu về từ vùng có dịch ảnh 3Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

"Người dân không nên hoang mang, lo lắng nhưng cũng không được lơ là, chủ quan, cần thực hiện các biện pháp phòng dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Những ai đi qua vùng dịch cần đến cơ quan y tế khai báo để được giám sát y tế. Mình phải tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình mình thì mới bảo vệ được cho cộng đồng", ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh./.

Đinh Hằng

(Báo ảnh DT&MN/TTXVN)

Có thể bạn quan tâm