Thanh niên tình nguyện góp phần giải tỏa hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thanh niên tình nguyện góp phần giải tỏa hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất
Theo Cảng Hàng không Quốc Tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, trong những ngày cao điểm Tết Nguyên Đán 2016, ngày cao điểm nhất có khoảng 720 chuyến bay đến và đi, tăng gần 15% so với ngày cao điểm nhất của Tết Ất Mùi 2015 với lượng khách trung bình khoảng 99.700 hành khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã gây nên cảnh ùn ứ hành khách tại các công đoạn làm thủ tục trước khi ra máy bay và nhiều khu vực khác trong khuôn viên sân bay.

Trước tình hình đó, các bạn trẻ thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đồng loạt ra quân tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ hành khách thuận tiện hơn trong di chuyển, cũng như giảm áp lực giao thông tại khu vực sân bay. Từ cuối tháng 01/2016, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất và Khối văn phòng ACV đã đồng loạt ra quân chương trình thanh niên tình nguyện giúp đỡ hành khách tại ga đi quốc nội, điểm đón taxi, khu vực làm thủ tục check-in hàng không của hãng Vietjet, khu vực máy soi an ninh ga đi quốc nội, chân cầu thang cuốn, cửa ra máy bay...


 
Đoàn viên - thanh niên tình nguyện hướng dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách trong nước và quốc tế. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.
Đoàn viên - thanh niên tình nguyện hướng dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách trong nước và quốc tế. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.

Theo ghi nhận của phóng viên, bắt đầu lúc 5 giờ sáng đến 7 giờ tối từ ngày 29/1 đến ngày 07/02/2016, giữa dòng người đông đúc, các tình nguyện viên - chủ yếu là sinh viên Học viện Hàng không Việt Nam đã ân cần, lịch sự giúp đỡ hành khách đi lại như hướng dẫn làm thủ tục, đỡ hành lý cho phụ nữ có con nhỏ, dìu người già, phụ nữ mang thai lên cầu thang cuốn…; qua đó, giúp nhiều người tiết kiệm được thời gian, an tâm làm thủ tục, góp phần giải tỏa kịp thời, an toàn hành khách tại ga đi quốc nội, tạo ấn tượng đẹp trong mắt du khách, nhất là du khách nước ngoài và Việt kiều về quê ăn Tết.


 
Đoàn viên - thanh niên tình nguyện hướng dẫn hành khách với thái độ niềm nở, ân cần, tác phong chuyên nghiệp. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.
Đoàn viên - thanh niên tình nguyện hướng dẫn hành khách với thái độ niềm nở, ân cần, tác phong chuyên nghiệp. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.

Gắn bó với nhiều chương trình tình nguyện của Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nhưng đợt hoạt động tình nguyện dịp cao điểm Tết Nguyên Đán Bính Thân này để lại trong Trần Nhật Ký, sinh viên học viện Hàng không Việt Nam những ấn tượng khó phai về công việc thầm lặng này, cũng như những tình cảm chân thành của hành khách dành cho mình. Dưới đây là hai trong rất nhiều kỷ niệm của chàng sinh viên - thanh niên tình nguyện Trần Nhật Ký được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook: “Em đang ở khu vực làm thủ tục Vietjet thì thấy một phụ nữ cao niên bế một người khuyết tật giống như bị chất độc da cam - người này biết nói chuyện nhưng tay chân bị teo. Trông cô đó rất mệt, em liền bế người nhà giúp cô; vừa bế vừa ngồi ghế chờ lấy xe lăn, vì anh ấy cũng nặng lắm. Giúp làm thủ tục xong, em được người nhà cảm ơn và xin chụp hình cùng… Đến gần 12 giờ kém, có một chị có hai con nhỏ đi cùng với mẹ già, tay vừa bế con, vừa đẩy xe hành lý toàn valy to và các kiện hàng lớn bằng thùng carton, đẩy vào khu vực D3 của hãng Vietjet. Em hỏi chị đi hãng nào? Chị nói đi VietnamAirline. Em đã hướng dẫn gia đình xuống khu vực D1, xếp hàng đợi làm thủ tục, giúp cân hành lý, vào quày vé để đóng tiền quá cước, lên khu vực an ninh, rồi vào khu vực nhà ga, chờ ra máy bay luôn... Bất ngờ, chị dúi vào tay em một tờ tiền, em nhất quyết không nhận nên hai chị em giằng co qua lại một hồi. Và cuối cùng, sau khi nghe giải thích rõ công việc tình nguyện mà em đang làm, chị ấy và gia đình đã bày tỏ sự cảm kích với những lời cảm ơn hết sức chân thành dành cho cá nhân em và các bạn tình nguyện viên...”.

 

Đoàn viên - thanh niên tình nguyện hỗ trợ hành khách có nhiều hành lý, người cao tuổi, hành khách có con nhỏ. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.
Đoàn viên - thanh niên tình nguyện hỗ trợ hành khách có nhiều hành lý, người cao tuổi, hành khách có con nhỏ. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.

Bên cạnh việc xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện giúp đỡ hành khách, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách ở hầu hết các khu vực bãi taxi, llàm thủ tục, nhà chờ ra máy bay…, Cảng vừa triển khai thêm máy soi chiếu và sử dụng máy tính bảng làm thủ tục check-in trong dịp Tết Nguyên đán 2016; đưa thêm một sảnh đón taxi vào sử dụng, tăng gấp đôi công suất khai thác nhằm giải tỏa nhanh hành khách vào các khung giờ cao điểm. Đối với khu vực nhà ga quốc nội, từ cuối năm 2015, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tiến hành việc di dời, bố trí và khai thác lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B, nhằm tăng diện tích xếp hàng cho hành khách, tạo sự thông thoáng tại khu vực làm thủ tục an ninh, lắp đặt thêm một máy soi chiếu an ninh để tăng năng lực soi chiếu.

Lĩnh vực hàng không giá rẻ ở nước ta đang phát triển mạnh, đối tượng sử dụng dịch vụ ngày một mở rộng, việc hướng dẫn làm thủ tục check-in, soi chiếu, hỗ trợ đi thang cuốn... là rất cần thiết, giúp những hành khách lần đầu đi máy bay bớt bỡ ngỡ, tự ti. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.
Lĩnh vực hàng không giá rẻ ở nước ta đang phát triển mạnh, đối tượng sử dụng dịch vụ ngày một mở rộng, việc hướng dẫn làm thủ tục check-in, soi chiếu, hỗ trợ đi thang cuốn... là rất cần thiết, giúp những hành khách lần đầu đi máy bay bớt bỡ ngỡ, tự ti. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.

Đối với quy trình làm thủ tục check-in tại ga quốc tế, bên cạnh các hình thức web/mobilecheck-in đang được hành khách sử dụng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đang triển khai 8 máy tablet (máy tính bảng) để làm thủ tục cho hành khách, rút ngắn tối đa thời gian chờ làm thủ tục.

Trong đợt ra quân hỗ trợ hành khách cao điểm Tết Nguyên Đán Bính Thân, Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất huy động hàng trăm đoàn viên - thanh niên tình nguyện tham gia trực ba ca (sáng, trưa và chiều), từ ngày 29/01-07/02/2016. Trong ảnh: Thanh niên tình nguyện nhận vị trí trực hỗ trợ hành khách trong ca trực sáng 30/01/2016. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.
Trong đợt ra quân hỗ trợ hành khách cao điểm Tết Nguyên Đán Bính Thân, Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất huy động hàng trăm đoàn viên - thanh niên tình nguyện tham gia trực ba ca (sáng, trưa và chiều), từ ngày 29/01-07/02/2016. Trong ảnh: Thanh niên tình nguyện nhận vị trí trực hỗ trợ hành khách trong ca trực sáng 30/01/2016. Ảnh: Mạnh Linh - TTXVN.

Lực lượng hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đang triển khai nhiều giải pháp để làm thủ tục cho khách thuận lợi nhất. Theo đó, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu đã mở toàn bộ 6 bàn làm thủ tục tại hai khu vực ga đến. Bên cạnh đó, để phục vụ lượng khách nhập cảnh tăng cao, trong đó có Việt kiều về nước, hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chuẩn bị nhân lực sẵn sàng hỗ trợ, làm thủ tục cho hành khách một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất./.

Có thể bạn quan tâm