Tạo niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh

Tạo niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tham quan khu trưng bày các sản phẩm tham dự cuộc thi. Ảnh: Dân trí
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tham quan khu trưng bày các sản phẩm tham dự cuộc thi. Ảnh: Dân trí

Từ cuộc thi này những sáng tạo nổi bật nhất của các em học sinh đã được lựa chọn để tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) và các cuộc thi, hội trợ, triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học, kỹ thuật, qua đó mang lại thành công cho học sinh Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế.

Cuộc thi năm nay có 34 đoàn dự thi đến từ 32 Sở Giáo dục và Đào tạo khu vực phía Nam (từ TP. Đà Nẵng trở vào) và 2 trường Đại học Quốc gia TP. HCM và Đại học Sư phạm TP. HCM với 217 dự án thuộc 22 lĩnh vực, 373 học sinh tham gia.

Các lĩnh vực bao gồm: Khoa học vật liệu, Vi sinh, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy thông minh, Phầm mềm hệ thống, Y học chuyển dịch, Hóa sinh, Y sinh và Khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh-Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường...

Đặc biệt, cuộc thi năm nay thu hút hàng trăm nhà khoa học từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án tham gia cuộc thi từ cấp tỉnh/thành phố đến cấp quốc gia. Nhiều trường đại học, tổ chức khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến tham dự, trao giải và nhận tuyển thẳng các thí sinh đạt giải vào bậc đại học.

Phát biểu Khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trong học năm học 2016-2017 khu vực phía Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao các dự án khoa học kỹ thuật của học sinh tham gia hội thi. Nhiều học sinh đã thể hiện phẩm chất năng lực của nhà khoa học tiềm năng. Các ý tưởng sáng tạo của các em đã được hiện thực hóa và giải quyết được nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Những thành công bước đầu này mở ra hướng phát triển mới cho giáo dục phổ thông, khuyến khích các em quan tâm đến các vấn đề cuộc sống, biết cách liên hệ thực tiễn, vận dụng kiến thức phổ thông với thực tế sinh động để giải quyết những vấn đề liên quan.

Hội thi nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học đầu ngành gặp gỡ, hướng dẫn truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho thế hệ sau. Đồng thời, tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Trong khuôn khổ Cuộc thi cũng đã diễn ra Hội thảo khoa học “Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong trường trung học” và các hoạt động giao lưu bổ ích và lý thú.

Có thể bạn quan tâm