Tăng đề kháng cho nông nghiệp quy mô nhỏ gắn với an ninh nguồn nước

Tăng đề kháng cho nông nghiệp quy mô nhỏ gắn với an ninh nguồn nước

Sáng 23/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị triển khai dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ đối với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây nguyên và Nam Trung bộ tại Bình Thuận” (SACCR- Bình Thuận).

Tăng đề kháng cho nông nghiệp quy mô nhỏ gắn với an ninh nguồn nước ảnh 1Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hồng Hiếu - TTXVN

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, biến đổi khí hậu dẫn tới những rủi ro đáng kể đối với an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp, sức khỏe con người, tài nguyên thiên nhiên, chức năng hệ sinh thái và phát triển bền vững nói chung.

Dự án SACCR- Bình Thuận với các hoạt động ưu tiên là dịch vụ thủy lợi, nông nghiệp như xây dựng và sửa chửa ao, hồ, hệ thống ống tưới, hỗ trợ sinh kế và quy trình sản xuất phù hợp với biến đổi khí hậu… góp phần tháo gỡ những khó khăn cho các hộ gia đình yếu thế có thể gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, tăng cường khả năng thích ứng của nông hộ nhỏ dễ bị tốn thương đối với tình trạng mất an ninh nước do phó biến đổi khí hậu.

Mục tiêu cụ thể, SACCR- Bình Thuận sẽ trao quyền cho nông hộ, nhất là phụ nữ và người dân tộc thiểu số để quản lý rủi ro khí hậu ngày càng tăng trong sản xuất nông nghiệp thông qua đảm bảo nguồn nước; tăng cường khả năng tiếp cận thông tin khí hậu nông nghiệp mang tính thực hành.

Tăng đề kháng cho nông nghiệp quy mô nhỏ gắn với an ninh nguồn nước ảnh 2 Kênh thủy lợi “nối mạng” dùng chuyển nước từ các hồ chứa lớn đến các hồ chứa nhỏ cũng như điều tiết nước từ lưu vực dư thừa sang lưu vực thiếu, hạn chế được sự thiếu nước trong mùa khô tại một số vùng. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Bên cạnh đó, dự án thúc đẩy chuyển đổi cách thức sản xuất nông hộ nhỏ, ngắn hạn sang các biện pháp mang tính tổng hợp, có sự điều phối giữa các bên liên quan thông qua quản lý nguồn nước, sản xuất chủ động dựa trên thông tin về rủi ro khí hậu.

Dự án SACCR được tài trợ bởi Quỹ khí hậu xanh (Green Climate Fund- GCF) thông qua Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 49 tỷ đồng; trong đó, vốn tài trợ không hoàn lại là hơn 43 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 hợp phần. Hợp phần 1 tập trung vào việc tăng cường an ninh nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp của nông hộ quy mô nhỏ dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến động về lượng mưa và hạn hán do biến đổi khí hậu. Hợp phần 2 chú trọng vào khả năng chống chịu cho sinh kế của nông hộ nhỏ thông qua nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận thông tin khí hậu, tài chính và thị trường.

Tăng đề kháng cho nông nghiệp quy mô nhỏ gắn với an ninh nguồn nước ảnh 3Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hồng Hiếu - TTXVN

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, dự án sẽ hỗ trợ hệ thống kết nối đường ống, máy bơm, hỗ trợ nông dân xây dựng và cải tạo hơn 190 ao trữ nước để tưới cho cây trồng trong mùa khô; hỗ trợ tập huấn hệ thống tưới tiết kiệm… cho 1.298 hộ nông dân tại 9 xã, thị trấn gồm: Thuận Nam, Mỹ Thạnh, Hàm Cần, Tân Lập, Tân Thuận, Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam) và Tân Hà, Đông Hà, Trà Tân (huyện Đức Linh). Thời gian triển khai dự án từ năm 2021 đến tháng 6/2026.

Bình Thuận là một trong 5 tỉnh, thành trong cả nước được triển khai dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ đối với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây nguyên và Nam Trung bộ” do Quỹ khí hậu xanh tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2026.

Hồng Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm