Sóc Trăng hỗ trợ nhà ở giúp hộ nghèo ổn định đời sống

Lễ bàn giao nhà cho hộ bà Châu Thị Tư, ngụ ấp Bưng Tróp A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cuối tháng 9/2022. Ảnh: baosoctrang.org.vn
Lễ bàn giao nhà cho hộ bà Châu Thị Tư, ngụ ấp Bưng Tróp A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cuối tháng 9/2022. Ảnh: baosoctrang.org.vn

Công tác chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được Tỉnh ủy, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương ở Sóc Trăng quan tâm thực hiện. Trong đó, việc hỗ trợ về nhà ở theo tiêu chí "3 cứng" (nền cứng, khung-tường cứng, mái cứng) đã giúp nhiều hộ nghèo có nơi an cư, yêu tâm phát triển kinh tế, vươn lên ổn định đời sống.

Sóc Trăng hỗ trợ nhà ở giúp hộ nghèo ổn định đời sống ảnh 1Lễ bàn giao nhà cho hộ bà Châu Thị Tư, ngụ ấp Bưng Tróp A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cuối tháng 9/2022. Ảnh: baosoctrang.org.vn

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, qua rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí đa chiều trên địa bàn cho thấy: Hiện nay, tổng số hộ nghèo là 22.409 hộ (chiếm 6,7% dân số); số hộ cận nghèo là 29.769 hộ (chiếm 8,9% dân số). Trong đó có nhiều hộ khó khăn, bức xúc về nhà ở, rất cần được hỗ trợ.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng được 387 căn nhà, đang triển khai thực hiện 1.000 căn nhà tiếp theo, với tổng kinh phí 69 tỷ đồng. Như vậy, từ năm 2021 đến nay, Sóc Trăng đã hoàn thành và đang xây dựng được 2.655 căn nhà với tổng kinh phí trên 132 tỷ đồng.

Ông Sơn Che (dân tộc Khmer, ở ấp An Trạch, xã An Hiệp) cho biết, được địa phương hỗ trợ, xây cho căn nhà khang trang, giờ đây ông bà và hai cháu đã có nơi ở ổn định. "Mấy năm trước, cha của 2 cháu đi làm thuê ở Bình Dương không may bị tai nạn qua đời. Mẹ cũng bỏ đi để lại 2 cháu cho ông bà chăm sóc. Mấy ông cháu phải sống trong ngôi nhà cũ, xuống cấp. Do hoàn cảnh khó khăn nên ông không có tiền để sửa chữa", ông Sơn Che chia sẻ.

Bà Thạch Thị Ús (76 tuổi, ở ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp) cũng là hộ dân tộc Khmer nghèo cần hỗ trợ về nhà ở. Căn nhà trước kia của gia đình bà đã xuống cấp, không còn đảm bảo an toàn. Phấn khởi nhận căn nhà mới đảm bảo tiêu chí 3 cứng với tổng kinh phí xây dựng 50 triệu đồng do địa phương hỗ trợ. Bà Thạch Thị Ús cho biết, chỗ ở trước rách nát lắm nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên bà không có tiền để làm lại. Nhờ được Nhà nước hỗ trợ, giờ đây bà yên tâm sống trong căn nhà khang trang hơn.

Trong năm 2021, huyện Châu Thành được giao chỉ tiêu xây dựng nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 1 là 130 căn. Địa phương đã thực hiện được 145 căn (vượt chỉ tiêu). Năm 2022, huyện tiếp tục được giao chỉ tiêu xây dựng nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2 là 83 căn. Đến nay, huyện Châu Thành đã và đang thực hiện 99 căn với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng.

Theo ông Lâm Văn Út, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên để tạo điều kiện cho hộ nghèo có điều kiện vươn lên, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền; đồng thời, rà soát các đối tượng bức xúc về nhà ở; thường xuyên khảo sát, kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện tốt công tác an sinh - xã hội, chăm lo người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Đơn vị đã trao tặng hàng chục ngàn phần quà cho đối tượng là những hộ nghèo, hộ khó khăn, trị giá mỗi năm khoảng 20 tỷ đồng tỷ đồng; cấp học bổng cho các học sinh nghèo hiếu học...

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh: Sóc Trăng là địa phương còn nhiều khó khăn; đông đồng bào dân tộc thiểu số; tỷ lệ hộ nghèo, khó khăn, bức xúc về nhà ở còn khá lớn. Vì vậy, thời gian tới, công tác vận động thực hiện nhiệm vụ hướng đến giảm nghèo bền vững, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; trong đó, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh làm nòng cốt, huy động nguồn lực của toàn xã hội tham gia... Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở và chính sách an sinh - xã hội là việc làm có ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, chung tay vì người nghèo. Đó cũng là động lực cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm