Chiều 1/4, trên địa bàn thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) xảy ra trận mưa lớn kèm theo mưa đá hạt nhỏ trong khoảng 1 giờ. Ngoài tác dụng giải hạn cho thành phố, trận mưa đầu mùa này đã gây sạt lở nhỏ trên đèo Prenn vừa mới hoàn thành, đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Có mặt tại hiện trường, phóng viên TTXVN nhận thấy, trên đèo Prenn (đoạn qua Thác Datanla khoảng 500 m) có một điểm sạt lở nhỏ. Công an thành phố Đà Lạt và UBND Phường 3 đã căng dây, cắm biển cảnh báo 2 đầu của một trong 4 làn đường lên, xuống tuyến đèo cửa ngõ thành phố này. Trên mặt đường, đất đá đã được dọn. Tuy nhiên, cả đoạn ta luy dương dài 200 m, cao hàng chục mét dọc tuyến đường này đều đang có nguy cơ sạt lở lớn nếu không có giải pháp trước mùa mưa tới.
Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Công an thành phố Đà Lạt có mặt tại hiện trường cho biết, vụ sạt lở xảy ra vào khoảng 14 giờ 15 phút ngày 1/4, sau khi mưa xuống. Lượng đất đá rơi xuống một làn xe ở chiều lên, gây mất an toàn giao thông cho người đi đường. Ngay khi phát hiện sạt lở, lực lượng Công an thành phố và UBND Phường 3 đã tổ chức dọn dẹp đất đá; đồng thời cắm biển cảnh báo 2 đầu của một trong 2 làn đường đi lên. Còn 2 làn đi xuống vẫn hoạt động bình thường. Công an thành phố đề nghị, đơn vị quản lý tuyến đường đặt các thiết bị để chắn lượng đất đá có thể lăn xuống đường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, lượng đất đá sạt lở xuống đường ít và chưa gây nguy hiểm cho người đi đường. Tuy nhiên về lâu dài, địa phương phải tính đến sự cố có thể xảy ra sạt lở trong mùa mưa tới. UBND thành phố đã kiến nghị tỉa bớt số một cây thông trên đỉnh ta luy dương để mở sâu mái ta luy vào bên trong núi. Đơn vị thi công đang có giải pháp phủ mái ta luy dương, hạn chế nước ngấm vào vách đất, gây sạt lở trên tuyến đường này.
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn khởi công ngày 10/2/2023 và đưa vào sử dụng ngày 31/1/2024. Dự án có tổng chiều dài 7,4 km, với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5 m, mặt đường rộng 14,5 m, dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn cải tạo khúc cua gấp tại Km224+854. Tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.
Đây là Dự án quan trọng của tuyến giao thông cửa ngõ thành phố Đà Lạt, kết nối thành phố với Cảng hàng không Liên Khương; đồng thời, kết nối với cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sắp hình thành, trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Trước khi được cải tạo mở rộng, nâng cấp, tuyến đèo Prenn thường xuyên bị tắc đường, ùn ứ giao thông trong những dịp lễ, Tết và ngày nghỉ.
Chu Quốc Hùng