Với 1.054 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp sao, Hà Nội hiện là địa phương đi đầu cả nước trong triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Chương trình OCOP đã tạo động lực để Hà Nội phát triển kinh tế nông thôn, giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân nâng cấp sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ...
Sau hơn 3 năm triển khai chương trình OCOP, Hà Nội có 1.054 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và cấp sao, trong đó chiếm số lượng lớn là nhóm ngành nông sản, thực phẩm, đồ uống; hàng thủ công mỹ nghệ... Chương trình OCOP đã tạo động lực để Hà Nội phát triển kinh tế nông thôn, thu hút mọi thành phần kinh tế tham gia với 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã, 101 hộ sản xuất - kinh doanh, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động nông thôn. Các chủ thể OCOP đã ý thức được tầm quan trọng của việc tham gia chương trình đánh giá sản phẩm.
Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, sau hơn 3 năm triển khai, có ba điểm chính đem lại hiệu quả của chương trình. Thứ nhất là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong việc kết nối, giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Thứ hai là công tác đào tạo, tập huấn được chú trọng, giúp cho việc tổ chức triển khai Chương trình OCOP trở nên bài bản, chuyên nghiệp. Điểm cuối cùng là công tác thông tin, tuyên truyền được tổ chức tốt, tạo sức lan tỏa, giúp các chủ thể OCOP hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của chương trình, từ đó tích cực tham gia hưởng ứng.
Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội phấn đấu trung bình mỗi năm đánh giá, phân hạng 400 sản phẩm OCOP. Hà Nội ưu tiên nâng cấp các đặc sản vùng miền, làng nghề truyền thống, hoàn thiện bộ nhận diện nâng sao các sản phẩm, giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm OCOP được cấp sao nhằm bảo vệ người tiêu dùng… Riêng năm 2021, Hà Nội phấn đấu tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP cấp thành phố theo đúng quy định, phấn đấu có khoảng 400 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên và 10 sản phẩm tiềm năng 5 sao tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm cấp Quốc gia; phát triển mới trên địa bàn thành phố từ 30 đến 40 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí thông tin thêm: Để hiện thực hóa mục tiêu, Hà Nội sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ 255 chủ thể đã được Hà Nội phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng cấp thành phố tham gia các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm; triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với các điểm du lịch sinh thái của Quốc gia và Hà Nội; đề xuất với Chính phủ có thêm hỗ trợ, đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm OCOP; quy định mức thưởng cho các chủ thể có sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên; hỗ trợ kinh phí cho các điểm giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm OCOP… góp phần tạo động lực thúc đẩy chương trình.
Bài: Thu Hải - Ảnh: Ngọc Đức, Hoàng Thắng