Ngày 25/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định, chứng nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp thành phố năm 2020 (lần thứ 2) và tổng kết thực hiện Chương trình OCOP; trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP. Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP, trong đó có có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 2,2%); 421 sản phẩm 4 sao (chiếm 66,8%); 195 sản phẩm 3 sao (chiếm 31%) của 50 doanh nghiệp, 57 hợp tác xã và 52 hộ sản xuất kinh doanh, giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn. Trong 630 sản phẩm OCOP có 467 sản phẩm thực phẩm (chiếm 74,1%), đồ uống 19 sản phẩm (chiếm 3,0%), thảo dược 5 sản phẩm (chiếm 0,8%), vải, may mặc 24 sản phẩm (chiếm 3,8%), sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 115 sản phẩm (chiếm 18,3%). Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ đánh giá, phân hạng trên 370 sản phẩm, phấn đấu đến hết năm 2020, thành phố có trên 1.000 sản phẩm OCOP.
Năm 2020, Hà Nội cũng đã đưa vào hoạt động 13 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Hà Nội tổ chức 4 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền..., góp phần giúp các chủ thể OCOP tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội xác định sẽ phát triển, nâng cấp, hỗ trợ, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng ít nhất 400 sản phẩm OCOP/năm.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong thực hiện Chương trình OCOP.
Hà Nội cũng sẽ bám sát và triển khai kịp thời các chỉ đạo của Trung ương, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và nhân dân; tập trung đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và các chủ thể tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền của Hà Nội và cả nước đến các kênh phân phối.
Tại hội nghị, Ban tổ chức đã công bố kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2020 cho 329 sản phẩm (trong đó có 8 sản phẩm tiềm năng 5 sao); trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020.
Kết thúc hội nghị, thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc khu trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô (số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Khu trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP diễn ra từ ngày 25 đến 27/12/2020.
Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng Thắng