Chiều 18/12, Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh Nam Bộ và đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5K phòng chống dịch COVID-19 đã được tổ chức tại Không gian văn hóa ẩm thực quận Tây Hồ. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành, địa phương của Hà Nội và hàng trăm chủ thể có sản phẩm OCOP tham dự sự kiện…
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP các tỉnh Nam Bộ nhằm mục đích kết nối, tiêu thụ sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online... Từ đó, người tiêu dùng Hà Nội, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP được nhiều hơn.
Song song với phát triển sản phẩm OCOP, công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được triển khai kịp thời, thường xuyên, giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến tận người tiêu dùng. Trong năm 2020, Hà Nội đã lựa chọn và khai trương, đưa vào hoạt động 13 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên toàn thành phố. Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm nêu trên đều là các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.
Phát biểu tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, năm 2020 Hà Nội thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng 4,2%, kinh tế nông nghiệp trở thành trụ đỡ, góp phần ổn định đời sống nông dân. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai tích cực, dự kiến có thêm 7 huyện và 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số huyện đạt chuẩn nông thôn mới lên 13/18, xã nông thôn mới là 367/382.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đến nay đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP, trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 421 sản phẩm 4 sao, 195 sản phẩm 3 sao; giải quyết được trên 3.000 lao động khu vực nông thôn. Từ nay đến hết năm 2020, Hà Nội sẽ tiếp tục đánh giá, phân hạng trên 370 sản phẩm OCOP, phấn đấu có hơn 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.
Trong khuôn khổ sự kiện, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố, song song với việc tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ, Ban Tổ chức còn lồng ghép nội dung đẩy mạnh tuyên truyền Thông điệp 5K phòng chống dịch COVID-19 để người dân Hà Nội và du khách chung tay phòng chống dịch hiệu quả.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra Lễ ký kết và trao biên bản giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa các nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối.
Bài và ảnh: Nguyễn Việt