Ngày 16/11, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lần thứ nhất năm 2020.
Tại hội nghị, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP thành phố đã thẩm định 334 sản phẩm của 84 chủ thể đến từ 10 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đủ điều kiện đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định công nhận sản phẩm OCOP.
Cụ thể, các sản phẩm nông sản, làng nghề tiêu biểu như rau, hoa, rượu, trà, xúc xích, giò chả… đến từ các quận, huyện, thị xã: Bắc Từ Liêm, Chương Mỹ, Đông Anh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Đan Phượng, Gia Lâm, Thanh Trì, Sơn Tây, Ba Vì. Đây là các sản phẩm đã qua vòng đánh giá cấp huyện và Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP thành phố Hà Nội.
Tổ tư vấn đã đánh giá được 334 sản phẩm, trong đó ngành thực phẩm 227 sản phẩm, chiếm 68%; ngành đồ uống 8 sản phẩm, chiếm 5%; ngành thảo dược 3 sản phẩm, chiếm 1%; ngành thủ công mỹ nghệ, trang trí 75 sản phẩm, chiếm 22%; ngành vải, may mặc 11 sản phẩm, chiếm 3%. Hội đồng dự kiến phân hạng 3 sao: 109 sản phẩm, 4 sao: 217 sản phẩm, 5 sao: 8 sản phẩm.
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết: Năm 2019, Hà Nội có 301 sản phẩm OCOP. Sau khi đưa ra thị trường đã được người tiêu dùng đón nhận. Đây là tin vui cho chủ thể sản phẩm nói riêng và của ngành nông nghiệp nói chung. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội hiện đang phối hợp với các sở, ngành địa phương tổ chức nhiều buổi giới thiệu sản phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng, đánh giá cao.
Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí thông tin thêm: Cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới đây, các quận, huyện, thị xã tiếp tục đánh giá, phân hạng gần 400 sản phẩm OCOP cấp huyện và cấp thành phố. Như vậy, năm 2020, thành phố phân hạng cho 700 sản phẩm, nâng tổng số sản phẩm OCOP của Hà Nội lên 1.000 sản phẩm.
Để đẩy mạnh Chương trình OCOP các năm tiếp theo, Hà Nội tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sàn giao dịch điện tử… Nhờ đó, nhân lên giá trị sản phẩm được công nhận OCOP.
Nguyễn Hoàng Thắng