Dịch COVID-19:

Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh thông thoáng

Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh thông thoáng
Bến vắng xe
Trong tối 31/3,  Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã ra thông báo tạm ngưng vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng (bao gồm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ), xe du lịch hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4.
Dừng hoạt động xe khách liên tỉnh từ 1/4. Nguồn: www.sggp.org.vn
Dừng hoạt động xe khách liên tỉnh từ 1/4. Nguồn: www.sggp.org.vn
 
Theo ghi nhận, sáng 1/4, các tuyến đường tại Thành phố Hồ Chí Minh khá thông thoáng, phần lớn là xe gắn máy và rất ít xe ô tô. Đại lộ Phạm Văn Đồng, trục chính hướng vào Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như trung tâm Thành phố, xe ô tô khá ít, phần lớn là xe cá nhân và xe tải nhỏ. Trong khi đó, tại Quốc lộ 1, lượng phương tiện lưu thông nhiều hơn, nhưng chủ yếu là xe tải vận chuyển hàng hóa.
 
Bến xe miền Đông chỉ “nhộn nhịp” lúc sáng sớm khi người dân đến nhận hàng hóa từ các tỉnh gửi về. Đến gần trưa, bến xe rất vắng vẻ. Trong khuôn viên bến xe, các bãi xe chỉ còn 1 – 2 chiếc xe khách đỗ lại. Các quầy nước, các điểm giao nhận hàng hóa hầu hết đã đóng cửa, còn một số vẫn chờ những khách cuối cùng đến nhận hàng hóa trước khi đóng quầy.
 
Đại diện điểm giao nhận hàng hóa Công ty TNHH Thương mại và vận tải An Anh – Quê hương (tuyến Phan Rang – Quảng Sơn – Ninh Sơn) cho biết, đây là chuyến hàng cuối cùng được chuyển từ Ninh Thuận vào bằng xe tải (do đã nhận hàng gửi trước khi có lệnh ngưng hoạt động xe khách). Việc giao nhận được thông báo cho khách hàng trước 10 giờ ngày 1/4, nhằm hối thúc mọi người đến nhận hàng.
 
Tại bến xe An Sương, theo quan sát, sáng 1/4 chỉ còn một chiếc xe khách đỗ trong bến, trong khi bên ngoài bảo vệ bến xe chốt chặn không cho mọi người vào trong bến.

Thực tế, bến xe cũng cơ bản chủ động dừng hoạt động từ chiều tối 31/3 để đảm bảo thực hiện các quy định theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
 
Phối hợp kiểm soát
Cùng với xe khách, hiện Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tạm ngưng hoạt động toàn bộ xe buýt trên địa bàn. Khu vực dành cho xe buýt dừng đỗ trước khi xuất bến hoàn toàn trống trải; các nhà chờ xe buýt trước cổng bến xe và dọc các tuyến đường cũng không có khách.
 
Dù vậy, vẫn có số ít hành khách chưa nắm được thông tin nên đến chờ xe buýt trước cổng bến xe An Sương sáng 1/4. Sau khi được bảo vệ nhắc nhở, hướng dẫn, hành khách đã chuyển sang sử dụng xe ôm. Trong khi đó, tại bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, sáng nay vẫn có hành khách đến tìm xe khách đi về các tỉnh.
 
Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe miền Tây cho biết, có một số hành khách chưa nắm thông tin nên đến bến xe hỏi vé. Sau khi đọc thông báo tạm ngưng hoạt động cũng như được bảo vệ bến xe giải thích thì mọi người vui vẻ ra về. Hiện bến xe vẫn phục vụ giao nhận hàng hóa cho người dân.
 
Theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải, các xe thực hiện công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất vẫn được hoạt động.
 
Các trường hợp này phải đáp ứng các yêu cầu về khử trùng xe trước và sau khi đón khách; không vận chuyển quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người trên một chuyến xe; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách phải đeo khẩu trang; được kiểm tra y tế trước khi lên xe và khai báo y tế theo quy định.
 
Tuy nhiên, một số chuyến xe đưa đón công nhân vẫn chưa thực hiện nghiêm túc quy định trên. Theo quan sát, xe đưa rước công nhân viên (loại 16 chỗ) của Công ty TNHH Q.T chạy trên đường Nguyễn Ảnh Thủ (giữa huyện Hóc Môn và Quận 12) vẫn chở số lượng trên 10 người, nhân viên được xếp ngồi sát nhau, mỗi hàng 3 người. Trong khi đó, một số xe taxi vẫn chạy trên các tuyến đường, thậm chí có xe taxi chở theo người trên xe.
 
Ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện lực lượng thanh tra đang chủ yếu tập trung phối hợp với Công an Thành phố để kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, khu vực nội thành, thanh tra cũng đang phối hợp với các địa phương để rà soát, kiểm tra nhằm phòng chống dịch bệnh.
 
Với chủ trương hạn chế đi lại, việc tạm ngừng vận tải hành khách ở nhiều loại hình; trong đó, có hoạt động của xe buýt, là rất cần thiết trong giai đoạn quan trọng chống dịch COVID-19.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, thực tế những ngày gần đây, lượng khách đi xe buýt rất thấp, trung bình chỉ dưới 10 hành khách/ chuyến. Hiện Sở đang làm việc với các đơn vị vận tải để tổng hợp các khó khăn đề có những đề xuất hỗ trợ cụ thể sau./.
Tiến Lực
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm