Tỉnh Lào Cai không ngừng vươn lên khẳng định vị thế là trung tâm kết nối giao thương khu vực phía Bắc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Với mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mạnh của khu vực, Lào Cai đang tích cực chuẩn bị hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng cho những bước đột phá lớn vào năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.
Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị danh thắng núi Chứa Chan trở thành điểm đến hấp dẫn của tỉnh Đồng Nai, vùng Đông Nam bộ và cả nước, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch, kết hợp phòng hộ, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 699/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể bảo quản, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích danh lam thắng cảnh Núi Chứa Chan đến năm 2030.
Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam - Xuân Ất Tỵ năm 2025, những ngày qua, nhiều tỉnh của Vương quốc Campuchia tổ chức đoàn công tác do tỉnh trưởng hoặc phó tỉnh trưởng làm Trưởng đoàn, sang chúc Tết, tặng hoa, quà cho chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Kiên Giang. Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang cùng các cơ quan, đơn vị tiếp đón trọng thị các đoàn với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, nghĩa tình.
Nhiều bản xa của xã biên giới Huổi Luông như bản Hoàng Chù Sào, Chang Hỏng 2, U Gia có đường giao thông thuận lợi khiến người dân rất phấn khởi trong việc lưu thông và phục vụ sản xuất, tiêu thụ nông sản. Có được điều này là nhờ những năm gần đây, huyện Phong Thổ (Lai Châu) tập trung dồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông liên xã, liên bản. Đặc biệt, nhiều tuyến đường thiết yếu đến các khu sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa tập trung. Nhiều dự án đã hoàn thiện, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.
Sau nhiều nỗ lực giải tỏa các điểm tắc nghẽn, đến nay, hệ thống đường giao thông của tỉnh Cao Bằng đi các huyện và từ huyện đến các xã đã được khơi thông, đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân. Sở Giao thông vận tải Cao Bằng cũng cho phép khôi phục lại các hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh và liên tỉnh để tiếp nhận hàng cứu trợ và tái thiết kinh tế của địa phương.
Quốc lộ 26 có tổng chiều dài hơn 150 km, là tuyến giao thông huyết mạch lưu thông của tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Khánh Hòa, tiếp cận Quốc lộ 1A và hệ thống các cảng biển. Những năm gần đây, lượng hàng hóa lưu thông tăng cao khiến Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk quá tải và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, nhất là vào thời điểm thu hoạch sầu riêng tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk (khoảng tháng 8 đến 10 hằng năm). Điều này đòi hỏi cần sớm có giải pháp khai thai thông điểm nghẽn trong giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, tại tỉnh Điện Biên xảy ra các đợt mưa lớn kéo dài diện rộng khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng nặng, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông và làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sau nhiều ngày mưa lớn trên diện rộng, hàng trăm tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản tại Lai Châu bị sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt giao thông cục bộ nhiều xã biên giới trong nhiều giờ.
Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong các ngày 25 - 26/7/2024, trên địa bàn thành phố diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Công an thành phố phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các tuyến đường cấm triệt để phương tiện.
Phát triển mạng lưới giao thông vùng cao là một trong những chủ trương lớn, khâu đột phá chiến lược của tỉnh Yên Bái, sau nhiều nỗ lực, đến nay hệ thống đường giao thông liên vùng, liên huyện, liên xã được kết nối, từng bước hoàn thiện, mang lại sức sống, diện mạo mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư vào địa bàn khó khăn của tỉnh.
Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 6 đến 7/7, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra nhiều vị trí sạt lở, gây thiệt hại đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 279 thuộc địa bàn huyện Than Uyên (Lai Châu) đi huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) đã xảy ra nhiều điểm sạt sụt gây ách tắc đường trong nhiều giờ, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.
Mưa lũ xảy ra liên tiếp những ngày qua gây thiệt hại lớn trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Riêng từ ngày 9 - 11/6, mưa lũ đã khiến 3 người chết trên 1.400 ngôi nhà bị ảnh hưởng; hơn 278 ha lúa, rau màu bị thiệt hại; hàng chục nghìn m3 đất, đá sạt lở trên các tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính 61 tỷ đồng.
Tỉnh lộ 7 là tuyến giao thông huyết mạch nối huyện Lắk với huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, một đoạn đường qua xã Buôn Triết, huyện Lắk bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng từ tháng 10/2023 đến nay vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. Thực tế này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, giao lưu kinh tế của nhân dân hai huyện trên.
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 31, sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định đang phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III) và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, xử lý sự cố xe đầu kéo bị lật ngang, gây ách tắc giao thông hàng giờ đồng hồ tại đèo An Khê (giáp ranh Bình Định và Gia Lai) sớm thông tuyến để người dân, phương tiện qua lại.
Xác định hệ thống giao thông có vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc thù của địa phương để mở mới, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn; trong đó, phong trào “Tự nguyện dịch rào, đồng lòng hiến đất” đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của người dân.
Sáng 16/11, ông Phạm Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết, mưa lớn kéo dài những ngày qua đã gây sạt lở nghiêm trọng trên đèo Violak qua địa bàn xã khiến giao thông trên Quốc lộ 24 từ Quảng Ngãi đi Kon Tum bị chia cắt.
Chiều 18/10, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã điều động phương tiện, nhân lực khẩn trương khắc phục sự cố do vụ sạt lở xảy ra trên đèo Lò Xo, đoạn qua xã Đăk Man, huyện Đăk Glei. Đến 17 giờ cùng ngày, việc khắc phục sạt lở vẫn tiếp tục được thực hiện.
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mèo Vạc (Hà Giang), từ ngày 5 - 28/8, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất, đá xuống nhà dân, khiến nhiều tuyến giao thông bị chia cắt.
Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 55/NQ-HĐND, ngày 20/11/2020 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025, hệ thống giao thông nông thôn ở miền núi Tuyên Quang đã có những đổi thay rõ rệt. Cùng với hàng trăm km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, 77 cây cầu mới được xây dựng đã tăng cường kết nối hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, phục vụ sản xuất, giao thương hàng hóa
Thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã cận kề, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tỉnh Ninh Thuận tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và kể cả tuyến giao thông liên xã để xử lý các tình huống vi phạm giao thông, gây mất an ninh trật tự trị an trong thời gian nghỉ lễ.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệm ưu tiên xem xét hồ sơ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông, du lịch; hỗ trợ, vận động người dân làm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái - văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống để phát triển bền vững, đa dạng hóa sản phẩm du lịch Xanh là những mục tiêu quan trọng huyện miền núi Nông Sơn (Quảng Nam) - nơi có làng Đại Bình, thắng cảnh Hòn Kẽm Đá Dừng nổi tiếng, quyết tâm thực hiện.
Đợt mưa lớn từ 10-15/10 đã gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Quảng Ngãi khiến 1 người tử vong, một người mất tích. Các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa, lũ, trong đó tập trung khôi phục nhanh hệ thống giao thông, thủy lợi bị hư hỏng giúp người dân lưu thông thuận lợi, sớm tái thiết sản xuất.
Tại tỉnh Phú Yên, do ảnh hưởng của mưa lớn trên diện rộng trong những ngày qua khiến cho nhiều tuyến quốc lộ; đường liên tỉnh, liên huyện bị sạt lở, hư hỏng. Đặc biệt, các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Phú Yên vốn bị xuống cấp nghiêm trọng nay càng thêm hư hại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Khoảng 22 giờ ngày 16/6, tại vị trí Km 289+200 trên tuyến Quốc lộ 32 thuộc xã La Pán Tẩn (đoạn đi từ Ngã Ba Kim về trung tâm huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) đã sạt taluy dương làm hàng nghìn khối đất đá đổ xuống lòng đường gây ách tắc giao thông.
Tính đến 15h ngày 14/6, mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường giao thông và hàng trăm nhà ở tại Lào Cai bị thiệt hại nặng nề do ngập úng, sạt lở. Con số thống kê thiệt hại về diện tích lúa, hoa màu, thủy sản bị ảnh hưởng ngày càng tăng. Tại Lào Cai vẫn tiếp tục có mưa, kết hợp với lượng mưa trong những ngày vừa qua, đến nay đất đã ngấm no nước, độ liên kết đất yếu, nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở và ngập úng tại địa phương trong những giờ tới là rất cao.
Thông tin từ Ban Bảo trì công trình đường bộ, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết, từ đêm 29/5 đến sáng 30/5, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra mưa lớn trên diện rộng gây sạt lở ta tuy dương, lún sụt mặt đường và ta luy âm, làm tạm thời ách tắc nhiều tuyến giao thông.
Khoảng 5 giờ 15 phút sáng 16/5, tại Km91+100, trên Quốc lộ 279D, khu vực dốc Cao Pha, xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã xảy ra đá lăn xuống mặt đường làm ách tắc giao thông cục bộ.
Tại huyện biên giới Quan Sơn, Thanh Hóa, cuộc sống của người Mông còn khó khăn, những năm qua được đầu tư các dự án giao thông, hạ tầng và điện lưới, người dân đã có điện sử dụng, đường giao thông sẽ dần bê thông hóa để thuận tiện đi lại, giao thương hàng hóa. Qua đó, góp phần giảm nghèo tại khu vực miền núi còn nhiều khó khăn