Hiện đại hạ tầng giao thông, Lào Cai tạo đột phá để bước vào kỷ nguyên mới

Tỉnh Lào Cai không ngừng vươn lên khẳng định vị thế là trung tâm kết nối giao thương khu vực phía Bắc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Với mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mạnh của khu vực, Lào Cai đang tích cực chuẩn bị hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng cho những bước đột phá lớn vào năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.

potal-thanh-pho-lao-cai-doi-thay-tung-ngay-sau-30-nam-tai-lap-tinh-5687707.jpg
Lào Cai đang tích cực chuẩn bị hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng cho những bước đột phá lớn vào năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Ông Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai là cửa ngõ quốc tế quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc, nằm ở trung tâm hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Với vị trí địa chiến lược, Lào Cai không chỉ đóng vai trò cầu nối giao thương mà còn là trung tâm logistics tiềm năng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển, Lào Cai nhận thức rõ phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt. Giao thông thuận lợi không chỉ giúp thu hút đầu tư, tăng cường liên kết vùng mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống người dân.

Ngay trong năm 2025, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng, trong đó có các dự án trọng điểm quốc gia. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông của địa phương, đưa Lào Cai trở thành trung tâm logistics hiện đại và cửa ngõ giao thương quốc tế. Quan trọng nhất phải kể đến hiện nay là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Mới đây, dự án vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với một loạt cơ chế, chính sách đặc thù, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh Lào Cai và khu vực. Theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai cùng các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương phối hợp thực hiện các bước lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết hiệp định khung, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập phê duyệt thiết kế sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng… nhằm đáp ứng các yêu cầu về tiến độ.Mục tiêu đặt ra là đảm bảo dự án có thể khởi công vào cuối năm 2025, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối vùng giữa miền núi phía Bắc với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài ra, còn phải nhắc tới Dự án cầu bắc qua sông Hồng Bản Vược (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).

Sau rất nhiều nỗ lực của cả 2 bên, hai bên đã hoàn tất các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị khởi công công trình vào cuối tháng 3/2025. Về đường bộ, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về nâng cấp đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai) theo quy mô 4 làn xe, các bộ, ngành liên quan đang nghiên cứu, làm rõ khả năng thực hiện, khó khăn, vướng mắc, cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định dự án.

Trên cơ sở kiến nghị của tỉnh Lào Cai, nhân chuyến công tác ngày 22/12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng xác định rõ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án, đề xuất phương án đầu tư khả thi để khởi công dự án trong năm 2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2025. Trường hợp đầu tư theo hình thức đầu tư công, Thủ tướng chỉ đạo giao cho tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện.

Ông Phí Công Hoan, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết thêm, hiện nay Sở Xây dựng đang tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai các nội dung cần thiết để thúc đẩy tiến độ hoàn thành các thủ tục và khởi công công trình trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai đang tiếp tục tập trung nguồn lực cải tạo, nâng cấp, xây dựng theo quy hoạch các tuyến đường tỉnh; các tuyến đường kết nối đến Cảng hàng không Sa Pa, khu kinh tế, khu du lịch, các khu vực có tiềm năng phát triển; các tuyến đường kết nối ga đường sắt đến các cảng cạn, cảng đường thủy nội địa, đường cao tốc, các tuyến đường trục chính của tỉnh để tạo kết nối liên hoàn và đồng bộ giữa các phương thức vận tải.

Về đường hàng không, dự án Cảng hàng không Sa Pa sau nhiều năm gặp khó khăn trong tìm nhà đầu tư thì đến năm 2024 đã có giải pháp tháo gỡ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 21/12/2024, với tổng mức đầu tư 6.949 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP); trong đó, phần vốn nhà nước trong dự án chiếm 49,16% tổng mức đầu tư. Tỉnh Lào Cai phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm trước năm 2030. Giai đoạn đến năm 2050, đạt công suất tối thiểu 5 triệu hành khách/năm, nghiên cứu nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế.

Về đường thủy, Lào Cai đang nghiên cứu đề xuất đầu tư và lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp đối với tuyến giao thông thủy nội địa từ Yên Bái đến ngã ba Nậm Thi thuộc hành lang vận tải thủy Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai; cụm cảng hàng hóa thuộc địa bàn Lào Cai trên sông Hồng; xây dựng Cảng cạn Phố Mới tại vị trí thông quan nội địa Lào Cai, Cảng cạn Kim Thành - Bản Vược, Cảng cạn gắn với Cảng hàng không Sa Pa và cảng khác theo nhu cầu thực tế.

Các dự án hạ tầng giao thông tại Lào Cai không chỉ tập trung vào việc xây dựng mà còn chú trọng đến tính bền vững, đồng bộ và hiện đại. Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông xanh, thân thiện với môi trường, đồng thời tích hợp công nghệ thông minh để tối ưu hóa hiệu quả vận hành. Bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng giao thông sẽ đi đôi với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn diện. Các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu và các trung tâm logistics sẽ được đầu tư đồng bộ, tạo động lực cho toàn bộ khu vực phát triển.

Sự chuẩn bị chu đáo đã khẳng định quyết tâm cao độ của tỉnh Lào Cai trong hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng kinh tế của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng đang được địa phương này triển khai sẽ là nền tảng để tỉnh Lào Cai tăng cường kết nối, thúc đẩy giao thương và khẳng định vai trò trung tâm logistics quốc gia và hướng tới mục tiêu là trung tâm logistics quốc tế.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh: Đắk Lắk và Phú Yên thành lập Tổ phối hợp liên tỉnh

Ngày 18/4, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức Hội nghị triển khai chủ trương của Trung ương về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung và Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Cao Thị Hòa An chủ trì hội nghị.

nắng nóng, Hà Nội, thời tiết 18/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Thời tiết ngày 18/4/2025: Hà Nội có nơi nắng nóng trên 35 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 18/4, nhiều khu vực trong cả nước có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Riêng thủ đô Hà Nội có nơi nắng nóng với nền nhiệt trên 35 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Thanh niên - Lực lượng nòng cốt xây dựng nông thôn mới 4.0

Thanh niên - Lực lượng nòng cốt xây dựng nông thôn mới 4.0

Ngày 17/4, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả Đoàn Thanh niên tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và đề xuất giai đoạn 2026-2030.

Học sinh tại các xóm Săng Bờ, xóm Nưa, xóm Tham, xóm Lau Bai... thường phải dậy từ 5 giờ sángvà bắt đầu hành trình bằng thuyền để đến trường vì khoảng cách di chuyển rất xa. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Vùng cao Đà Bắc vượt khó, nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, ngành Giáo dục huyện Đà Bắc từng bước vượt khó mạnh mẽ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận khi có 29/47 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó tất cả các trường tiểu học đều đạt chuẩn. Điều này đã và đang tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của giáo dục vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn tỉnh Hòa Bình.

Đẩy nhanh tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm tại Đắk Nông

Đẩy nhanh tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm tại Đắk Nông

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông, hiện tỉnh đang triển khai 2 dự án thủy lợi trọng điểm với tổng kinh phí gần 1.350 tỷ đồng. Đây là 2 dự án được triển khai tại 2 huyện Đắk Mil và Krông Nô, nơi tình trạng khô hạn có xu hướng ngày càng gay gắt trong các năm gần đây.

Giá xăng dầu tiếp tục giảm 2 phiên liên tiếp

Giá xăng dầu tiếp tục giảm 2 phiên liên tiếp

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4. Theo đó, giá các loại nhiên liệu gồm xăng RON95, E5RON92, dầu điêzen, dầu hoả tiếp tục giảm, riêng dầu madút tăng nhẹ.

Chống khô hạn, không để người dân Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nước

Chống khô hạn, không để người dân Đồng bằng sông Cửu Long thiếu nước

Tình trạng khô hạn, thiếu nước đang diễn ra ở nhiều địa phương, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm, từ tháng 4 -7, tình hình nắng nóng, khô hạn có khả năng xảy ra tại nhiều khu vưc, đặc biệt là khu vực phía Tây Bắc Bộ (Điện Biên, Sơn La, Lai Châu...) và các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận, Kom Tum, Gia Lai, Đắk Lắk.

Thanh Nưa - điểm sáng vùng biên sau chiến tranh

Thanh Nưa - điểm sáng vùng biên sau chiến tranh

Nằm trên tuyến Quộc lộ 12, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) là địa danh lịch sử trong Chiến dịch Điện Biên Phủ với Di tích đồi Độc Lập. Trải qua 71 năm, sau ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, từ mảnh đất chịu nhiều vết thương chiến tranh, Thanh Nưa nay đã “thay da đổi thịt” với nhiều khởi sắc, minh chứng cho sự đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.

Từ tháng 5-7, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông

Từ tháng 5-7, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông

Nhận định xu thế thời tiết từ tháng 5 - 7, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm trên Biển Đông là 3,2 cơn, đổ bộ vào đất liền là 0,3 cơn).

Hà Nam ngăn chặn đám cháy rừng Ba Sao không để lan rộng

Hà Nam ngăn chặn đám cháy rừng Ba Sao không để lan rộng

Sáng 17/4, ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam cho biết, đến khoảng 1h30 ngày 17/4, đám cháy rừng tại khu vực phường Ba Sao, thị xã Kim Bảng đã tắt, không lan rộng sang các khu vực xung quanh. Do đám cháy xảy ra trên núi cao nên đến thời điểm này vẫn chưa thống kê đầy đủ diện tích đám cháy.

Thời tiết ngày 15/4: Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng

Thời tiết ngày 17/4/2025: Vùng núi phía Tây Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 17/4, nhiều khu vực có nắng, có nơi nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt trên 37 độ C, chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh tại Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Đắk Nông tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án tại huyện Đắk Glong

Đắk Nông tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án tại huyện Đắk Glong

Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án, từ đầu tư công cho tới các chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, nổi bật là chồng lấn quy hoạch mỏ khoáng sản bô xít Đắk Nông và thực trạng huyện chưa có mỏ đất san lấp nào được cấp phép khai thác.

Xanh hóa “vùng đất khát” Ninh Thuận

Xanh hóa “vùng đất khát” Ninh Thuận

Nói đến Ninh Thuận thì hầu như ai cũng đều biết đến, đó là địa phương của “nắng và gió” với đặc trưng “gió như phang, nắng như rang”. Nắng chói chang từ trên trời đổ xuống, nắng từ đất bạc khô cằn hắt lên… đã làm cho Ninh Thuận gặp nhiều khó khăn về nguồn nước. Những năm về trước, mùa hạn đến là Ninh Thuận lại phải "gồng mình" tìm nguồn nước để cứu khát cho người dân ở một số địa phương, rất vất vả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao

Sáng 16/4, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 11, khóa XIII do Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính truyền đạt chuyên đề 1, trong đó nêu rõ tại Hội nghị Trung ương 11 các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng được bổ sung, hoàn thiện nội dung theo hướng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao, ngắn gọn, súc tích, có trọng tâm, trọng điểm, đồng thời bảo đảm tính khái quát cao của Văn kiện Đại hội Đảng.

Vụ cháy rừng tại Vĩnh Phúc: Thiệt hại 20 ha rừng bạch đàn ở núi Ngang

Vụ cháy rừng tại Vĩnh Phúc: Thiệt hại 20 ha rừng bạch đàn ở núi Ngang

Liên quan đến vụ cháy rừng ở núi Ngang, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ông Lưu Xuân Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Trù cho hay, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã xác định ban đầu có 20ha rừng bạch đàn chủ yếu ở xã Đạo Trù (một phần ở xã Bồ Lý - Tam Đảo) bị thiệt hại.

Những vùng “đất thép” ở Ninh Thuận vươn mình mạnh mẽ

Những vùng “đất thép” ở Ninh Thuận vươn mình mạnh mẽ

50 năm sau Ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2025) và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Những vùng “đất thép” trong kháng chiến giờ đây đã khoác lên mình diện mạo mới, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt.

Vẹn nguyên khát vọng thống nhất non sông ở vùng giới tuyến

Vẹn nguyên khát vọng thống nhất non sông ở vùng giới tuyến

Cầu Hiền Lương - sông Bến Hải (Vĩ tuyến 17) là giới tuyến chia cắt đất nước đằng đẵng suốt 21 năm (1954-1975), đã trở thành biểu tượng cho khát vọng thống nhất non sông. Cầu Hiền Lương - sông Bến Hải ngày nay thuộc Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, là nơi giáp ranh giữa hai huyện Gio Linh ở bờ Nam và Vĩnh Linh ở bờ Bắc, tỉnh Quảng Trị.

áp thấp nhiệt đới, vùng áp thấp, thời tiết ngày 14/2, gió mạnh, sóng biển, ngư dân, chủ tàu thuyền, ứng phó thời tiết

Thời tiết ngày 16/4/2025: Nắng bao trùm nhiều khu vực

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 16/4, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng với nền nhiệt trên 35 độ C, chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.