Nhiều nông dân Trà Vinh mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Nhiều nông dân Trà Vinh mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái

Mùa vụ nuôi tôm vùng nước mặn và lợ năm nay, hàng nghìn hộ nông dân ở các huyện ven biển Duyên Hải, Cầu Ngang, Châu Thành và thị xã Duyên Hải của tỉnh Trà Vinh tiếp tục mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái (rừng – tôm), nhất là đối với tôm sú. Đây là mô hình vừa đảm bảo tính hiệu quả bền vững, vừa bảo vệ môi trường trước tình hình biến đổi khí hậu.

Khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, hiện toàn tỉnh có gần 6.000 ha được nông dân tự trồng rừng và thả nuôi tôm sú kết hợp nuôi cá tự nhiên và cua biển, tăng khoảng 200 ha so năm 2021. Trong 5 năm gần đây, cùng với diện tích hơn 5.120 ha tỉnh giao khoán cho người dân và các tổ chức bảo vệ, người dân đã tự trồng hơn 4.000 ha rừng để thực hiện mô hình sản xuất nuôi tôm, cá, vọp, sò huyết, cua biển.

Nhiều nông dân Trà Vinh mở rộng mô hình nuôi tôm sinh thái ảnh 1 Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh mật độ cao của người dân thị xã Duyên Hải. Ảnh: Thanh Hòa -TTXVN

Theo ông Trần Quốc Đoàn, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Duyên Hải cho biết, năm nay toàn huyện có khoảng hơn 1.000 hộ dân sản xuất mô hình rừng – tôm – cá, với tổng diện tích hơn 865 ha. Mô hình sản xuất này nông dân không lo dịch bệnh, rủi ro xảy ra, nguồn khai thác tôm, cá, cua,… quanh năm và đem lại nguồn lãi ròng từ 100 – 120 triệu đồng/ha/năm.

Ông Huỳnh Văn Tài, xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải đã thực hiện mô hình rừng - tôm hơn 5 năm nay. Với diện tích 4 ha được ông Phong bố trí đào ao và trồng các loại cây rừng như đước, sú, mắm, theo tỷ lệ 40 % rừng – 60 % mặt nước ao để tạo bóng mát và làm nơi trú ngụ cho tôm cùng các loài thuỷ sản khác.

Với tích ao được bố trí, mỗi năm ông Huỳnh Văn Tài thả nuôi khoảng 50.000 con tôm sú giống và 6000 con cua biển giống. Toàn bộ quá trình nuôi chỉ bỏ vốn mua con giống, chi phí thức ăn không đáng kể nên thu nhập mỗi năm khoảng trên 350 triệu đồng. Ngoài ra, trên diện tích đất trồng rừng, ông còn thả nuôi thêm vọp cho thêm thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm.

Ông Tài cho biết thêm, lợi thế của mô hình rừng – tôm là được thu hoạch chọn lựa dần tôm đạt kích cở loại I (10 con/kg trở lại), cua gạch, cua thịt từ 2 – 3 con/kg bán được giá cao; không bị động thu hoạch và thất thu khi gặp vào thời điểm giá cả thị trường tô, cua sụt giá. Ngoài ra, giá tôm sú, cua được nuôi sinh thái luôn được các đại lý thu mua cao hơn tôm, cua nuôi thâm canh trên 20 %.

Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, mô hình trồng rừng kết hợp nuôi thủy sản đang được tỉnh khuyến khích và có chính sách hỗ trợ cho nông dân và các tổ chức trồng mới, bảo vệ rừng ngập mặn trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, hộ nông dân và các tổ chức khi trồng rừng (cây đước) trên đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp theo các qui định của pháp luật hiện hành đạt diện tích từ 0,3 ha trở lên sẽ được tỉnh hỗ trợ 50% tiền mua cây giống, nhưng không quá 37 triệu đồng/ha.

Bên cạnh đó, hộ, cá nhân được giao nhận khoán bảo vệ rừng phòng hộ, rừng sản xuất được tỉnh hỗ trợ trực tiếp bằng tiền 500.000 đồng/ha/năm, nhưng tối đa không quá 15 ha/cá nhân và không quá 30 ha/ hộ.

Cũng theo ông Trần Văn Dũng, chính sách của tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2025, có thêm khoảng 800 ha rừng được trồng mới, nâng tổng diện tích rừng ngập mặn của tỉnh đạt khoảng 10.000 ha và đạt độ che phủ 4,2 %, góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sinh thái, phòng chống thiên tai, vừa tạo sinh kế bền vững cho hộ dân vùng ven biển.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm