Nghệ An khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Nghệ An khôi phục sản xuất sau mưa lũ
Nông dân xã Hưng Đông, thành phố Vinh (Nghệ An) cải tạo đất khôi phục sản xuất. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Nông dân xã Hưng Đông, thành phố Vinh (Nghệ An) cải tạo đất khôi phục sản xuất. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Vụ Đông năm nay gia đình anh Nguyễn Đắc Lợi ở xóm Đông Vinh, xã Hưng Đông, thành phố Vinh gieo trồng 2 sào rau màu, trong đó chủ yếu là cải, cúc, su hào, bắp cải, cà rốt… Đến nay, một số loại rau trên sắp đến thời kỳ thu hoạch nhưng đợt mưa bão vừa qua gây mưa lớn và kéo dài nên đã làm hư hỏng trên 80% diện tích rau màu của gia đình anh. Ước tính nếu thuận lợi thì diện rau màu của gia đình anh Lợi cũng cho thu hoạch gần 10 triệu đồng.

 

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả của mưa thì những ngày này, tranh thủ thời tiết ấm và nắng ráo, gia đình anh Lợi đã tập trung nhân lực ra đồng làm lại đất, gieo trồng lại trên những diện rau màu bị hư hỏng. Anh Nguyễn Đắc Lợi chia sẻ, do thiên tai nên chi phí hiện đã tăng gấp đôi.

 

Xã Hưng Đông, thành phố Vinh có tổng diện tích rau hơn 40 ha; trong đó, HTX Đông Vinh có 22 ha, diện tích còn lại rải rác trong vườn tập trung ở các xóm Mỹ Hòa, Mỹ Long, Yên Vinh, Yên Bình… Là nghề truyền thống trên 40 năm nên bà con nông dân có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, thâm canh rau, đặc biệt là rau trái vụ.

 

Ở làng rau Hưng Đông, 100% hộ dân làm rau đầu tư gần 20 triệu đồng/nhà lưới bằng khung tre và lắp đặt máy bơm tưới rau. Tuy nhiên trong đợt mưa bão toàn bộ diện tích rau màu của bà con kể cả diện tích trong nhà lưới cũng bị thiệt hại

 

Hiện nay, cùng với bà con nông dân xã Hưng Đông, các xã vùng bãi ngang trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang tập trung khôi phục sản xuất sau mưa. Đồng thời, chỉ đạo cho Ban Khuyến nông và Hội Nông dân phối hợp để cung ứng phân bón và giống cho các hộ dân có nhu cầu, sớm khôi phục các diện tích để phục vụ thị trường.

Có thể bạn quan tâm