Nâng tầm thương hiệu đặc sản cam Vinh

Với ý tưởng nâng tầm thương hiệu đặc sản cam Vinh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn ở Nghệ An đã bắt đầu chuyển mình, phát triển diện tích, nâng chất lượng sản phẩm và nghiên cứu đầu tư sâu sản phẩm chế biến từ loại cây có múi này. Cam Vinh cũng chính là sản phẩm đặc trưng phục vụ khách du lịch, làm quà tặng, quà biếu mỗi dịp Tết đến Xuân về.

potal-cam-xa-doai-dat-khach-dip-tet-7797813.jpg
Vườn cam Xã Đoài của ông Phan Công Hưởng bán khoảng 6.000 quả trong dịp Tết, thu nhập gần 400 triệu đồng, cao hơn gấp 5 lần so với các loại cây trồng khác. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Hương vị thơm ngon, cam "tiến vua" trở thành đặc sản được ưa chuộng suốt hàng chục năm qua, đặc biệt vào dịp Tết. Nhiều khách hàng từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác thường xuyên tìm đến xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc để đặt mua cam từ khi cây bắt đầu đơm hoa. Sản phẩm này thường được dùng làm quà biếu, bày mâm ngũ quả ngày Tết hoặc dùng để ngâm rượu…

Năm nay do sương muối nên sản lượng cam của gia đình ông Phan Công Hưởng, xóm Yên Phúc, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An bị sụt giảm. Tuy vậy, thời điểm này nhiều gốc cam quả đã chín, vàng óng đã được các thương lái, khách hàng tìm đến tận vườn để đặt mua.

potal-cam-xa-doai-dat-khach-dip-tet-7797818.jpg
Cam Xã Đoài có giá từ 70.000 - 80.000 đồng/quả, có năm lên đến 100.000 đồng/quả. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Ông Hưởng cho biết, dự kiến năm nay vườn cam Xã Đoài của ông bán khoảng 6.000 quả trong dịp Tết, thu nhập gần 400 triệu đồng, cao hơn gấp 5 lần so với các loại cây trồng khác. Ngoài việc mua quả, một số người sành chơi mua cả gốc về trồng và trưng bày dịp Tết.

Cách đó vài trăm mét, vườn cam Xã Đoài của gia đình ông Phạm Đình Tiến, xóm Phượng Sơn có 80 gốc cam Xã Đoài; trong đó có 30 gốc đã cho thu hoạch. Năm nay cam đạt năng suất, chất lượng tốt, dự kiến vườn nhà ông sẽ có khoảng 4.000 quả bán Tết. Hiện nay đã có nhiều thương lái, đơn vị đến để đặt hàng chọn cam khi đang còn ở trên cây để mua.

Trong khi các loại cam khác thường được bán theo trọng lượng, thì cam Xã Đoài lại được bán theo quả. Một quả cam Xã Đoài có giá bằng 2 kg cam Vinh bình thường nhưng vẫn hút khách đến mua. Trung bình, mỗi quả cam Xã Đoài có giá từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng, có năm lên đến 100.000 đồng mỗi quả.

Cam Xã Đoài có vỏ ngoài mịn màng, căng mọng, mùi thơm dịu. Khi bổ ra, múi cam màu vàng óng, hương vị ngọt thơm ngon lạ thường nên rất được thị trường ưa chuộng. Cam Xã Đoài thường ra hoa vào tiết lập xuân và bắt đầu chín vào tháng 11, 12 âm lịch hàng năm.

potal-cam-xa-doai-dat-khach-dip-tet-7797810.jpg
Cam Xã Đoài Nghi Diên có chất lượng, hình thức, mẫu mã đẹp nên luôn thu hút khách hàng nhất là dịp Tết. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc, hiện diện tích cam trên địa bàn hơn 100 ha, cho sản lượng khoảng 665 tấn, cao hơn so với vụ cam năm ngoái gần 130 tấn. Riêng vùng cam Xã Đoài Nghi Diên được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, có chỉ dẫn địa lý nên quả có chất lượng tốt, hình thức, mẫu mã đẹp và thị trường tiêu thụ cũng rộng hơn; giá bán cũng cao hơn gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với các giống cam khác.

Cùng với việc được trồng trong dân, hiện Trung tâm khôi phục và phát triển cam Xã Đoài nằm trên địa bàn xã Nghi Diên là đơn vị có diện tích trồng loại cam "tiến Vua" lớn nhất với diện tích 9 ha. Nhờ áp dụng những công nghệ chăm sóc hiện đại, bón phân hữu cơ nên giống cam đặc sản này không những tăng về diện tích, giữ được hương vị nguyên bản mà còn nâng cao năng suất. Vụ Tết năm nay, Trung tâm có gần 5 ha cam cho thu hoạch, phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng hơn 11 tấn cam Xã Đoài.

Không chỉ phục vụ cho các thương lái, năm 2024 chị Lê Thị Hương ở thôn Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn mạnh dạn đưa sản phẩm cam Xã Đoài lòng vàng của Hợp tác xã cam chè Bãi Phủ huyện Anh Sơn nức tiếng ngọt thơm trên thị trường đã được chỉ dẫn địa lý trở thành những món quà cao cấp.

Để gia tăng giá trị cho sản phẩm này, đồng thời quyết tâm giữ vững thương hiệu và nâng tầm giá trị cam Vinh, chị Hương đã tạo thành sản phẩm quà tặng cao cấp sánh ngang với những giỏ quà trái cây ngoại. Những quả cam được chọn làm quà tặng cao cấp là sản phẩm đã được chăm sóc theo hướng hữu cơ. Khi thu hoạch, trái cam được đưa về khu sơ chế, phân loại. Sản phẩm sẽ được chọn lọc rất khắt khe. Chỉ có khoảng từ 8-10% trong tổng sản lượng cam sản xuất ra được chọn và đáp ứng đủ tiêu chuẩn về màu sắc, kích cỡ, chất lượng cho sản phẩm quà tặng cao cấp.

Sau khi phân loại, cam sẽ được đưa vào xưởng rửa sạch, xử lý khử trùng theo quy trình và dán nhãn tem truy xuất nguồn gốc trên từng quả trước khi đóng gói vào hộp quà tặng đã được thiết kế đẹp mắt và độc đáo. Chị Lê Thị Hương cho biết, việc dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh sẽ nâng giá trị cam cao hơn, tạo niềm tin cho khách hàng. Để đến tận tay người tiêu dùng, về phía nhà vườn phải chú trọng nâng cao chất lượng, hoàn thiện sản phẩm. Cùng đó là thay đổi mẫu mã hộp quà Tết bắt mắt, hợp thị hiếu để sản phẩm đến được với đa số người tiêu dùng hơn.

Bên cạnh dòng sản phẩm cao cấp, những sản phẩm có mẫu mã thấp hơn được hợp tác xã lựa chọn bán ở các cửa hàng thực phẩm sạch. Dòng sản phẩm này đang cung cấp một số đơn vị kinh doanh thực phẩm sạch ở nhiều địa phương như Hà Nội, Ninh Bình, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An… và siêu thị Lotte mart, Go Vinh.

Từ những quả cam ngon, nông dân nhiều địa phương như Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Hợp, Yên Thành, Nghi Lộc… đã chế biến thành nhiều sản phẩm được tận dụng từ vỏ đến ruột, do đó tránh được sự lãng phí ngay tại vườn, tận dụng được các loại cam loại 3, loại 4, tạo thêm thu nhập cho người trồng.

potal-cam-xa-doai-dat-khach-dip-tet-7797817.jpg
Sản phẩm rượu cam Xã Đoài được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong dịp Tết. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Tại vùng cam Xã Đoài, huyện Nghi Lộc, nhiều hộ dân đã tận dụng những quả cam loại 2 dùng để ngâm rượu. Rượu cam Xã Đoài được chế biến theo phương pháp cổ truyền 100% không hóa chất với quả cam xã Đoài chín, lên men tự nhiên và rượu nếp tại địa phương, bán với giá 400 - 500.000 đồng/bình.

Chất cam vàng óng cho ra chất rượu vàng tươi đẹp mắt. Được sản xuất theo quy trình khép kín, giám sát từng khâu nghiêm ngặt kết hợp cùng công thức truyền thống đảm bảo vẫn giữ được hương vị độc đáo từ trái cam, hòa quyện với hương thơm của rượu nếp tại địa phương. Rượu cam thích hợp sử dụng cho mọi bữa tiệc, dịp lễ hay bữa cơm gia đình, mang lại cho người thưởng thức hương vị đậm đà và những trải nghiệm thú vị.

Ông Trần Nguyên Hòa – Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc cho biết: Bên cạnh sản phẩm cam tươi được công nhận sản phẩm OCOP, thời gian tới huyện cũng hỗ trợ các chủ thể, nhà vườn xây dựng sản phẩm rượu cam thành sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cam Xã Đoài, đa dạng sản phẩm du lịch của địa phương.

potal-cam-xa-doai-dat-khach-dip-tet-7797816.jpg
Rượu cam được sản xuất theo quy trình khép kín, giám sát từng khâu nghiêm ngặt kết hợp cùng công thức truyền thống đảm bảo vẫn giữ được hương vị độc đáo. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Không chỉ tìm hướng ra cho sản phẩm cam quả tươi, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà vườn như Công ty Nông sản Phủ Quỳ, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát… còn tìm cách nâng cao giá trị sử dụng từ quả cam bằng các sản phẩm tinh chế như: vỏ cam sấy khô, múi cam sấy dẻo, mứt nước cam, xà phòng cam, tinh dầu cam, bánh quy cam, siro cam... phục vụ đa dạng người tiêu dùng và được công nhận OCOP 3 sao.

Đa dạng hóa sản phẩm từ cam, góp phần tăng sức tiêu thụ, tăng lợi nhuận từ sản phẩm cam, phát huy giá trị thương hiệu cam Vinh đang là mục tiêu nhiều địa phương, hộ nhà vườn, doanh nghiệp, hợp tác xã ở Nghệ An hướng tới. Ngoài những sản phẩm đã có, Nghệ An cũng hướng tới nghiên cứu phát triển thêm, đa dạng sản phẩm hơn nữa như nước cam đóng chai, nước cam cô đặc, mứt nhuyễn quả… Hiện nhiều địa phương đã và đang xây dựng vùng sản phẩm cam Vinh thành điểm du lịch canh nông, trở thành điểm đến trong hành trình khám phá, trải nghiệm du lịch địa phương.

Ông Nguyễn Mạnh Lợi – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An cho biết, phát triển du lịch canh nông không chỉ giúp nông dân tăng thu nhập mà còn góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm nông nghiệp địa phương đến du khách. Đây cũng là giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, tạo nên vườn cây đặc sản, vườn cây sinh thái, hướng tới du lịch xanh.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cánh rừng nguyên sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cánh rừng nguyên sinh ở vùng cao Mù Cang Chải

Huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái) không chỉ biết đến những thửa ruộng bậc thang, một kỳ quan của người Mông đã được công nhận là danh thắng Quốc gia. Nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng Khu bảo tồn loài sinh cảnh Chế Tạo rộng hơn 20.000 ha với những cánh rừng nguyên sinh kỳ vĩ và thảm thực vật, động vật phong phú, đa dạng.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.