Mái ấm Công đoàn - Điểm tựa cho người lao động ở Sóc Trăng

Mái ấm Công đoàn - Điểm tựa cho người lao động ở Sóc Trăng

Chương trình hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn do Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng triển khai đã và đang trở thành hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đồng tình hưởng ứng.
 
Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Thanh, năm 2022, Công đoàn các cấp trong tỉnh  đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 49 căn nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở, với tổng số tiền 2,33 tỷ đồng.

Mái ấm Công đoàn - Điểm tựa cho người lao động ở Sóc Trăng ảnh 1

Chương trình Mái ấm Công đoàn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đồng tình hưởng ứng. Ảnh: Nhật Bình

Ông Nguyễn Văn Thanh cũng khẳng định, mỗi Mái ấm Công đoàn đều được xây dựng nên từ tấm lòng thơm thảo, là sự tương trợ, sẻ chia của hàng ngàn đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, với những hoàn cảnh khó khăn. Chương trình đã góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư của nhiều đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời giúp  người lao động hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, gắn bó với tổ chức Công đoàn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tạo động lực khích lệ, động viên đoàn viên làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
 
Chị Hồ Thị Kim Hoa, nhân viên Trường Trung học phổ thông Văn Ngọc Chính (xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên) may mắn nhận căn nhà Mái ấm Công đoàn từ Công đoàn Giáo dục tỉnh Sóc Trăng. Ngôi nhà có diện tích 58,5 mét vuông, chi phí xây dựng 127 triệu đồng, trong đó Quỹ Mái ấm Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại gia đình tự lo cùng với sự hỗ trợ của người thân. Chị Kim Hoa cho biết, không có niềm vui nào lớn bằng nhận được sự yêu thương, chia sẻ của đơn vị và tổ chức Công đoàn. Đây là nguồn động lực to lớn để chị tiếp tục cố gắng, phấn đấu hơn trong công việc.
 
Anh Nguyễn Ý Nguyện, đoàn viên Công đoàn Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành có hoàn cảnh khó khăn, mẹ ốm đau, phải điều trị tốn kém nên không có điều kiện xây nhà ở. Để giúp đỡ gia đình anh Nguyện có được ngôi nhà mới đảm bảo an toàn, Công đoàn Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành kết hợp Liên đoàn Lao động huyện đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ xã hội công đoàn. Cùng với gia đình tiết kiệm, vay mượn thêm, anh Nguyện xây dựng ngôi nhà cấp 4 với diện tích 100 mét vuông, tổng trị giá gần 120 triệu đồng.

Mái ấm Công đoàn - Điểm tựa cho người lao động ở Sóc Trăng ảnh 2

Chương trình Mái ấm Công đoàn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” được đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động đồng tình hưởng ứng. Ảnh: TTXVN phát

Đặc biệt, là một trong những tỉnh, thành phố triển khai xây dựng Làng Điện lực, Thôn Điện lực đầu tiên trong cả nước, sau hơn 20 năm, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã xây dựng được 1 Làng Điện lực và 3 Thôn Điện lực với 160 căn nhà, trên 400 người được an cư.
 
Theo chia sẻ của anh Vương Chí Hải, cán bộ kỹ thuật Điện lực thành phố Sóc Trăng, trước đây vợ chồng anh ở cùng cha mẹ trong con hẻm, nhà chật hẹp, tù túng. Anh đã làm đơn xin hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn, may mắn được xét tặng. Hiện gia đình anh đã ổn định và yên tâm chăm lo làm ăn để nuôi 2 con đang học lớp 5 và lớp 6.
 
Tương tự, chị Nguyễn Thị Ngọc Sương, cán bộ Phòng Kế hoạch và Vật tư, Công ty Điện lực Sóc Trăng, công tác từ năm 2004. Do hoàn cảnh khó khăn nên chị thuê một phòng trọ tại phường 3, thành phố Sóc Trăng để đi làm. Đến năm 2014, chị được xét tặng nhà Mái ấm Công đoàn và được cấp một thửa đất trong Làng điện lực Sóc Trăng để xây dựng nhà ở.
 
Chị Sương tâm sự: “Tôi quê ở Đồng Tháp, về Sóc Trăng làm việc ở trọ một mình tốn thêm khoản tiền trọ. Được các cấp Công đoàn hỗ trợ xây dựng Mái ấm Công đoàn trong Làng điện lực, tôi rất trân trọng và biết ơn. Ở đây đảm bảo an ninh trật tự, mọi người đều là đồng nghiệp nên ấm áp như quê hương thứ hai”.
 
Ngoài ra, cũng tại tại ngôi làng này đã có hàng chục em khi về đây cùng bố mẹ còn là những thiếu nhi lên năm, lên bảy, nay đã thành sinh viên đại học, nhiều em đã tốt nghiệp, có việc làm ổn định, khá giả.
 
Theo Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Điện lực tỉnh Sóc Trăng Phan Thanh Dũng Minh, việc xây dựng các làng, thôn điện lực có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên và người lao động của ngành điện ở địa phương.

Mái ấm Công đoàn - Điểm tựa cho người lao động ở Sóc Trăng ảnh 3

Công ty Điện lực Sóc Trăng đã xây dựng được 1 Làng Điện lực và 3 Thôn Điện lực với 160 căn nhà, trên 400 người được an cư sau hơn 20 năm. Ảnh: TTXVN phát

Riêng đối với Chương trình Mái ấm Công đoàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ tháng 11/2006, đến nay ngành Điện lực Sóc Trăng đã bàn giao 43 nhà, giúp được rất nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở nâng cao chất lượng cuộc sống, an tâm công tác, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển của địa phương.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Thanh cho biết, Liên đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của việc hỗ trợ xây dựng Mái ấm Công đoàn đến đoàn viên, người lao động; đồng thời vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực chung tay đóng góp xây dựng Quỹ Công đoàn nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng chỉ đạo các cấp Công đoàn  điều tra, rà soát, nắm chắc đối tượng đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm để xét chọn và lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ; tổ chức xét chọn; có quyết định hỗ trợ bảo đảm công khai, đúng quy định. Việc xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên được triển khai bảo đảm chất lượng, kịp thời và thực hiện các thủ tục xây dựng, bàn giao, quyết toán hỗ trợ theo đúng quy định.

Chương trình Mái ấm Công đoàn ngày càng nhận được sự tham gia đông đảo của đoàn viên, người lao động, sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, người sử dụng lao động, qua đó góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của địa phương, giúp công nhân, viên chức, người lao động có nhà ở khang trang ổn định cuộc sống, an tâm học tập, công tác và lao động sản xuất./.

  Nhật Bình

Báo ảnh DT&MN / TTXVN

Có thể bạn quan tâm