Liên kết khai thác lợi thế, phát triển bền vững du lịch Hà Giang

Liên kết khai thác lợi thế, phát triển bền vững du lịch Hà Giang

Những năm gần đây, Hà Giang nổi lên là điểm đến mới với những nét đặc sắc về cảnh quan tự nhiên, bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc. Hơn 2 năm xảy ra dịch COVID-19, hoạt động du lịch cả nước bị đình trệ nhưng vẫn không ít du khách đến với Hà Giang. Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Hà Giang tập trung phát triển theo hướng bền vững, giữ gìn bản sắc văn hóa, địa chất địa mạo nguyên sơ, tăng cường quảng bá, liên kết, hợp tác phát triển.

Phát triển du lịch theo hướng bền vững

Hà Giang được biết đến với các địa danh: Cao nguyên đá Đồng Văn, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, hẻm vực Tu Sản, đèo Mã Pì Lèng, phố cổ Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, dinh thự Vua Mèo, những vườn hoa tam giác mạch… Đây cũng là vùng đất có gần 20 dân tộc anh em sinh sống, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng vô cùng độc đáo. Du khách đến đây có thể được hòa mình vào lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày, lễ mừng nhà mới của dân tộc Lô Lô, lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, được hòa trong tiếng khèn Mông réo rắt, dập dìu...

Liên kết khai thác lợi thế, phát triển bền vững du lịch Hà Giang ảnh 1 Những thửa ruộng bậc thang như những thảm lụa vàng ở Hà Giang. Ảnh: Nam Thái - TTXVN

Những năm gần đây, lượng du khách đến với Hà Giang ngày càng tăng. Nếu trước đó, khách du lịch đến Hà Giang thường tập trung vào những dịp cuối tuần thì nay các sản phẩm du lịch mới được xây dựng theo hướng đa dạng hóa để thu hút du khách cả bốn mùa trong năm. Mùa xuân với các loại hoa, mùa hè là mùa nước đổ ruộng bậc thang, mùa thu thưởng ngoạn lúa chín, mùa đông hoa tam giác mạch nở. Cùng với đó, du khách kết hợp tham quan các thắng cảnh tự nhiên, văn hóa đồng bào dân tộc.

Với lợi thế về tài nguyên du lịch hiếm địa phương nào có được, tỉnh Hà Giang xác định tập trung phát triển du lịch theo hướng bền vững, trên cơ sở khai thác các giá trị địa hình, địa mạo, cảnh quan và văn hóa các dân tộc. Từ bài học phát triển "nóng" của một số địa phương, tỉnh Hà Giang lựa chọn những bước đi thận trọng, vừa phát triển, vừa bảo tồn, giữ được bản sắc vốn có.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý cho biết: Từ sự phát triển "nóng" của một số tỉnh khác, Hà Giang sẽ rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, có những giải pháp thiết thực, lắng nghe tiếng nói của du khách và doanh nghiệp để giữ được môi trường du lịch lành mạnh, an toàn, bền vững. Trong đó, tỉnh vừa tập trung đầu tư cho du lịch, vừa giữ được sự nguyên sơ của địa chất địa mạo và bản sắc văn hóa. Địa phương cũng tổ chức tốt các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách với mục tiêu thu hút khách đến đông hơn. Hiện nay, Hà Giang có giải pháp thực hiện trong từng giai đoạn cụ thể để vừa giữ môi trường du lịch, cảnh quan, bản sắc văn hóa để phát triển bền vững và lâu dài. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, tỉnh đang phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới trên cơ sở làm đến đâu chắc đến đó, đáp ứng nhu cầu của du khách, tránh làm ồ ạt để đảm bảo tính bền vững cao.

Liên kết khai thác lợi thế, phát triển bền vững du lịch Hà Giang ảnh 2Những vườn hoa tam giác mạch tại Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước . Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Tạo sự bền vững cho ngành du lịch, tỉnh Hà Giang quan tâm huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng. Toàn tỉnh có 35 làng văn hóa du lịch cộng đồng như: Làng văn hóa thôn Khâu Vai gắn với Lễ hội chợ phong lưu Khâu Vai, Làng văn hóa thôn Sảng Pả A gắn với dệt thổ cẩm của người Lô Lô, Làng Nậm Lương gắn với bảo tồn ănv hóa dân tộc Bố Y...

Chị Vàng Thị Mai, chủ homestay Lolo Ancient House, Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn cho biết, gia đình làm homestay đã 6 năm ngay tại căn nhà gia đình chị đang sử dụng. Theo chị, khách du lịch rất thích ở những căn nhà mang kiến trúc truyền thống của đồng bào dân tộc, được sinh hoạt cùng gia chủ. Với 7 phòng cho thuê, homestay của chị luôn kín chỗ vào cuối tuần, thu nhập từ cho thuê phòng khiến kinh tế nhà chị dư dả hơn trước. Đồng bào dân tộc ở các nơi khác cũng tham gia làm du lịch, từ bán sản phẩm lưu niệm, OCOP, cho thuê các gùi hoa chụp ảnh...

Liên kết phát triển tối đa lợi thế

Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, xây dựng những tour, tuyến hấp dẫn, chất lượng và thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến với Hà Giang, những năm qua, địa phương luôn tích cực quảng bá, liên kết phát triển du lịch. Hà Giang nằm trong khối liên kết hợp tác của rất nhiều địa phương, đặc biệt là khối liên kết 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và 6 tỉnh Việt Bắc, hợp tác các tỉnh đồng bằng sông Hồng, nhất là với Hà Nội. Hà Giang tham gia nhiều sự kiện kích cầu thúc đẩy phát triển du lịch với vai trò là điểm đến mới, đặc biệt với những thị trường trọng điểm. Trong đó, phối hợp với thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện "Không gian văn hóa, du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang tại Hà Nội", sự kiện "Sắc màu Sơn La – Tây Bắc" tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, tổ chức xúc tiến quảng bá các chương trình du lịch Hà Giang tại Hà Nội, tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp du lịch Hà Nội khảo sát tại Hà Giang... Bên cạnh đó, một số thị trường trọng điểm khác như Thành phố Hồ Chí Minh hay một số hãng lữ hành lớn cũng được tỉnh chú trọng liên kết, thu hút khách.

Mới đây, tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Công ty Du lịch Vietravel xây dựng tour du lịch "Tinh hoa cực Bắc – Sắc hồng Hà Giang" đưa khách tham quan các danh thắng đặc sắc của Hà Giang và thưởng lãm mùa hoa tam giác mạch đang nở rộ. Khách được trải nghiệm du lịch dốc Thẩm Mã, cột cờ Lũng Cú, làng du lịch cộng đồng Lô Lô Chải, đèo Mã Pì Lèng, sông Nho Quế, tham quan các vườn hoa tam giác mạch... Đây là một trong số rất nhiều tour du lịch tỉnh Hà Giang phối hợp với Công ty Du lịch Vietravel khai thác phục vụ khách.

Liên kết khai thác lợi thế, phát triển bền vững du lịch Hà Giang ảnh 3Du khách của Công ty Du lịch VIetravel thăm làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn trong chương trình hợp tác phát triển du lịch Hà Giang. Ảnh: Đinh Thuận – TTXVN

Bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban Sản phẩm – Dịch vụ, Công ty Du lịch Vietravel cho biết: Vietravel nhận thấy Hà Giang có tiềm năng phát triển du lịch rất mạnh mẽ, còn giữ được nguyên vẹn cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đồng bào dân tộc, lãnh đạo tỉnh lại quan tâm phát triển du lịch nên đã đồng hành cùng Hà Giang. Ngoài hợp tác xúc tiến quảng bá theo chương trình ký kết với tỉnh Hà Giang, Vietravel còn có những dự án đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch. Hiện đơn vị đang trong quá trình khảo sát, tìm thêm điểm đến để có thể kết hợp cùng tỉnh Hà Giang tạo ra những sản phẩm du lịch mới phục vụ khách. Công ty cũng đã tổ chức những chuyến bay charter (bay nguyên chuyến) đưa khách đến với Hà Giang.

Trong chương trình liên kết với các địa phương, các tổ chức du lịch, các hãng lữ hành, Hà Giang xây dựng nhiều chương trình cụ thể như đón các đoàn lên khảo sát, phối hợp xây dựng sản phẩm mới, đầu tư hạ tầng du lịch, phối hợp quảng bá hình ảnh du lịch... Hà Giang cũng mong muốn nhận được những chia sẻ, đề xuất để phát triển du lịch bền vững, thân thiện và mang bản sắc riêng. Ông Đặng Quốc Sử - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Giang cho biết, trong chương trình hợp tác, liên kết, với tinh thần kích cầu thúc đẩy phát triển du lịch, tỉnh Hà Giang cũng như ngành du lịch tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ tạo điều kiện tốt nhất, với giá cả ưu đãi để các doanh nghiệp lữ hành có nhiều điều kiện khai thác thị trường du lịch tại địa phương. Mục tiêu của tỉnh để ngày càng có nhiều hơn du khách đến Hà Giang, ở lại lâu hơn và có ấn tượng tốt về du lịch Hà Giang.

Đinh Thuận

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Trải nghiệm phong vị Tết Hoàng cung

Ngày 22/1/2025 (23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng cây nêu tại di tích Triệu Tổ Miếu, Thế Tổ Miếu bên trong Đại Nội Huế theo nghi thức truyền thống và tổ chức chương trình Phong vị Tết Huế thu hút đông đảo du khách tham gia, trải nghiệm.

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Ngày 21/1 (ngày 22 tháng Chạp), không khí Tết Nguyên Đán đã tràn ngập khắp các nẻo đường, cánh đồng hoa Tân Ba ở thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tại đây, những người nông dân tất bật thu hoạch hoa để kịp cung cấp cho người dân trong dịp tiễn ông Công ông Táo, và các chuyến hoa xuôi ngược càng làm cho không khí Tết thêm phần nhộn nhịp.

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Những ngày giữa tháng Chạp âm lịch (giữa tháng 1/2025), hoa Mai Anh Đào tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum bắt đầu nở rộ. Mùa hoa năm nay được đánh giá là khá đẹp so với những năm gần đây, hoa nở đều, bông lớn, giúp thị trấn Măng Đen “khoác” lên mình một màu áo mới. Tiết trời se lạnh, chỉ khoảng 14 độ C, cùng với sương mù vào sáng sớm, có nắng nhẹ vào buổi trưa giúp du khách tự do, thoải mái ngắm nhìn những cành hoa rực rỡ.

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nguồn tài nguyên phong phú cùng sự đa dạng trong văn hóa của 49 dân tộc, truyền thống cách mạng hào hùng… đã tạo ra nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bên cạnh khai thác các tiềm năng, lợi thế, ngành Du lịch Đắk Lắk cùng cộng đồng doanh nghiệp đang tích cực đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hoạt động quảng bá và liên kết phát triển du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch.

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Ngày 15/1, UBND thành phố Tuyên Quang tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối với hơn 60 đơn vị là các công ty lữ hành nội địa giới thiệu Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La và những nét đặc sắc của du lịch thành phố.

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Ngày 11/1, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tổ chức Khai mạc Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bản mường vào xuân - Anh Đào khoe sắc” tại đảo Hoa, xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ.

Độc đáo "vương quốc rắn" ở miền Tây

Độc đáo "vương quốc rắn" ở miền Tây

Trại rắn Đồng Tâm (hay Trung tâm Nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu, Cục Hậu cần Quân khu 9) tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang không chỉ nổi tiếng là một bảo tàng rắn phong phú mà còn là một khu du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Hoa mua nhuộm tím nông trường chè B’Lao

Hoa mua nhuộm tím nông trường chè B’Lao

Những ngày cuối năm, hoa mua bung nở rực rỡ trên nhiều đồi chè ở thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), thu hút đông đảo khách tham quan. Để tạo điều kiện cho du khách, các chủ nông trường chè cũng mở cửa cho khách vào tự do để chụp ảnh, quay phim thoải mái.

Du lịch Yên Bái biến "di sản" thành "tài sản"

Du lịch Yên Bái biến "di sản" thành "tài sản"

Năm 2024, Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn bởi sự phát triển đa dạng các sản phẩm và loại hình du lịch, cùng nhiều chính sách kích cầu thị trường hiệu quả; vận dụng, phát huy giá trị di sản văn hóa, danh thắng, làng nghề, từ đó thu hút lượng du khách cao nhất từ trước đến nay, tạo mức tăng trưởng ấn tượng. Để biến "di sản" thành "tài sản", năm 2025, Yên Bái tiếp tục thực hiện toàn diện 11 chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, đầu tư hơn nữa cho việc hình thành các loại hình du lịch mới.

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Chung tay ”níu chân” du khách

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Chung tay ”níu chân” du khách

Thực tế, xuất phát từ nhiều điều kiện liên quan đặc thù quy trình sản xuất, cơ sở hạ tầng, không phải làng nghề hay nghề truyền thống nào cũng trở thành sản phẩm du lịch. Song du lịch làng nghề vẫn một trong những nhóm sản phẩm du lịch quan trọng, làm nên giá trị đặc sắc cho điểm đến. Hiện nay, phát triển du lịch gắn với làng nghề, nghề truyền thống ở nhiều địa phương đang có nhiều cơ hội nhưng cũng gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự chung tay từ cộng đồng người dân làng nghề, các cấp, ngành chức năng, các doanh nghiệp thu mua sản phẩm làng nghề cũng như các doanh nghiệp dịch vụ du lịch.

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa

Nhìn từ góc độ văn hóa, làng nghề, nghề thủ công là những di sản văn hóa cần được bảo tồn, phát huy giá trị, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có kinh tế du lịch. Từ nguyên liệu cho đến các công đoạn sáng tạo, làm nên sản phẩm hoặc quan niệm về tín ngưỡng, nhân sinh thể hiện qua sản phẩm cùng các nghi thức tôn vinh tổ nghề đều thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng cư dân làng nghề, có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo.

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Ngày 3/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị tổng kết Dự án thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bền vững khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Với lợi thế có gần 28.000 km đường thủy, du lịch sông nước gắn với nét văn hóa miệt vườn là những sản phẩm du lịch nổi bật thu hút du khách của Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, lợi thế này vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được các địa phương khai thác, phát huy hiệu quả hơn để sản phẩm du lịch tránh đơn điệu, trùng lặp khiến du khách cho rằng “chỉ cần đến một lần cho biết, đi một nơi biết được cả vùng”.

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Ngày 1/1, trong không khí rộn ràng của ngày đầu năm mới, tỉnh Hà Giang hân hoan chào đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến tham quan và trải nghiệm tại mảnh đất cực Bắc Tổ quốc. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang tổ chức nhằm khởi đầu cho chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch trong suốt năm 2025.

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Kết thúc năm 2024, lĩnh vực du lịch của vùng Đông Nam Bộ - khu vực kinh tế năng động của cả nước tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Phát huy kết quả đạt được, đồng thời nhìn rõ những “gam trầm” trong bức tranh sáng, năm 2025 các địa phương có giải pháp tăng sức hút, giữ vững vị thế du lịch Đông Nam Bộ trên bản đồ du lịch cả nước.

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên mà còn thu hút bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Văn hóa truyền thống đang dần trở thành thế mạnh để ngành du lịch Cao Bằng khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt…

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Tối 30/12, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều lần thứ 7 năm 2024.

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Từ tháng 11/2020, chợ phiên Mường Chon đi vào hoạt động, bày bán các sản phẩm đặc trưng trong đời sống, sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc tại các huyện Con Cuông, Quỳ Hợp, Tương Dương và là nơi bảo lưu, trao truyền, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo mang đậm sắc màu văn hóa vùng cao miền Tây xứ Nghệ.

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Từng là “vùng trũng” về du lịch nhưng trong năm 2024, ngành Du lịch Điện Biên đã vươn mình khẳng định là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với du khách. Có thể khẳng định, việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” chính là bệ phóng vững chắc để ngành Du lịch có một năm bứt phá ngoạn mục với những con số ấn tượng và thành tựu đáng tự hào.