Lan tỏa nhiều hoạt động chống rác thải nhựa ở Gia Lai

Lan tỏa nhiều hoạt động chống rác thải nhựa ở Gia Lai
Siêu thị Co.op Mart Pleiku (Gia Lai) tiên phong trong việc sử dụng túi môi trường xanh. Ảnh: Dư Toán – TTXVN
Siêu thị Co.op Mart Pleiku (Gia Lai) tiên phong trong việc sử dụng túi môi trường xanh. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, ngay từ tháng 3/2019, siêu thị Co.op Mart Pleiku đã đưa vào dịch vụ gói thực phẩm bằng lá chuối sạch cho các sản phẩm rau xanh. Sau đó, Co.op Mart Pleiku ngưng kinh doanh hoàn toàn các sản phẩm sử dụng một lần bằng nhựa, khuyến khích khách hàng chung tay sử dụng các sản phẩm một lần bằng các vật liệu thân thiện với môi trường như bã mía, ly giấy; tặng túi môi trường xanh (túi sử dụng được nhiều lần), giảm giá các mặt hàng kinh doanh thân thiện với môi trường; tổ chức “Ngày không túi ni lông”;…  Nhờ đó, đơn vị đã giảm lượng túi đựng hàng cho khách hàng từ 5 - 10% lượng túi nilon phát ra của năm 2018.

“Co.op Mart Pleiku sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và duy trì định kỳ thứ năm hàng tuần, khách hàng sử dụng túi môi trường xanh đi mua sắm sẽ được tặng thêm điểm thưởng vào tài khoản của mình. Định kỳ thực hiện tháng 6 hàng năm là tháng tiêu dùng xanh, siêu thị ra quân với hàng loạt những hoạt động thiết thực vì môi trường, tiếp tục duy trì các hoạt động hiệu quả để tuyên truyền và kêu gọi khách hàng cùng chung tay bảo vệ môi trường”, bà Nguyễn Thị Diệu Trinh, Tổ trưởng Marketing – dịch vụ khách hàng Co.op Mart Pleiku cho biết thêm.

Trong khi đó, tại Công ty Điện lực Gia Lai, từ đầu tháng 8/2019, tất cả các đơn vị thuộc Công ty không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, túi nilon trong mọi hoạt động, đặc biệt tại các hội nghị, hội thảo. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Gia Lai cũng tổ chức nhiều chương trình dọn dẹp, thu gom rác thải, phát túi vải tái chế tại các chợ dân sinh, đổi rác thải nhựa lấy cây xanh... Qua đó, góp phần tuyên truyền tới đông đảo người dân hạn chế sử dụng túi nilon, chuyển sang các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chánh văn phòng Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, ngay từ khi mới phát động, đơn vị đã phổ biến đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức thực hiện nghiêm túc phong trào “Chống rác thải nhựa”. Để đảm bảo việc triển khai phong trào diễn ra thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả cao, trong thời gian đến, Công ty Điện lực Gia Lai sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, giám sát thực hiện; tổ chức các phong trào thi đua chống rác thải nhựa linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc thù hoạt động của đơn vị. Cùng với đó là biểu dương, khen thưởng, nhân rộng kịp thời các tập thể, cá nhân tích cực, đi đầu trong phong trào.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Gia Lai với 17 đơn vị thuộc các huyện, thị xã, thành phố và  3 đơn vị phụ nữ trực thuộc lực lượng Công an, quân đội trên địa bàn. Xác định phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” bởi thường xuyên tham gia vào các hoạt động mua bán cũng như dọn dẹp, vệ sinh gia đình, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Gia Lai đã sớm triển khai đến các cấp hội, thành lập nhiều câu lạc bộ “Nói không với túi nilon”, mô hình “Quầy hàng sản phẩm an toàn”, mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường”, mô hình sử dụng lá chuối làm bao gói các loại thực phẩm phù hợp,…

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phát động phong trào “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; các cấp hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động ra quân hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn với các hoạt động như: Treo băng rôn tuyên truyền, cổ động hưởng ứng chiến dịch; ra quân dọn vệ sinh môi trường, phối hợp với Đoàn thanh niên triển khai trồng cây xanh phân tán tại các tuyến đường “Phụ nữ tự quản” của các chi hội; xây dựng “Hàng rào xanh”, “Con đường hoa” tại các thôn, làng; vận động, hướng dẫn các hộ gia đình đào hố rác tự hoại tại nhà để phục vụ cho việc thu gom và xử lý rác thải hàng ngày.

Bà Lương Thị Tuyết Vinh - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Gia Lai cho biết: Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp, các đơn vị Trung ương và lực lượng vũ trang quan tâm tổ chức triển khai thực hiện và đạt kết quả nhất định. Hoạt động hưởng ứng này đã dấy lên phong trào bảo vệ môi trường trong cộng đồng, các tầng lớp nhân dân, cán bộ, các cấp lãnh đạo, góp phần nâng cao nhận thức trong việc tăng cường sử dụng các sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong sinh hoạt gia đình, hoạt động của cơ quan, đơn vị cộng đồng nhằm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon.

Bà Vinh cho biết thêm: “Qua gần một năm phát động, các đơn vị trong toàn tỉnh đã treo trên 1.100 khẩu hiệu về chủ đề Ngày môi trường thế giới và phong trào chống rác thải nhựa; thu gom, xử lý hơn 2.000 tấn rác thải; tổ chức 47 đợt tập huấn, tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, phong trào chống rác thải nhựa. Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã được cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động và nhân dân toàn tỉnh hưởng ứng, quan tâm, đồng thuận cao. Hoạt động hưởng ứng đã dấy lên phong trào bảo vệ môi trường cho cộng đồng, nâng cao nhận thức trong việc tăng cường sử dụng các sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong sinh hoạt gia đình, hoạt động của cơ quan, đơn vị nhằm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon”.
Dư Toán

Có thể bạn quan tâm