Lai Châu tổ chức diễn đàn trực tuyến thanh niên với khởi nghiệp, lập nghiệp

Lai Châu tổ chức diễn đàn trực tuyến thanh niên với khởi nghiệp, lập nghiệp

Chiều 3/12, Tỉnh Đoàn Lai Châu phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức Diễn đàn trực tuyến thanh niên với khởi nghiệp, lập nghiệp tới 90 điểm cầu cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh. Diễn đàn nhằm khơi dậy khát vọng vươn lên, thắp sáng và lan tỏa được ngọn lửa, tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp đến đông đảo thanh niên các dân tộc...
Lai Châu hiện có hơn 106.000 thanh niên, trong đó có 90.000 thanh niên nông thôn và thanh niên người dân tộc thiểu số. Thanh niên có trình độ Trung học phổ thông 30.000 người, Trung học cơ sở 53.000 người, trình độ từ trung cấp trở lên với khoảng hơn 11.000 người. Tuy nhiên, số thanh niên làm kinh tế hiện nay còn rất khiêm tốn. Toàn tỉnh hiện mới có 20 hợp tác xã, tổ hợp tác do thanh niên làm chủ và khoảng 16 câu lạc bộ, tổ, đội nhóm thanh niên làm kinh tế.

Lai Châu tổ chức diễn đàn trực tuyến thanh niên với khởi nghiệp, lập nghiệp ảnh 1Bí thư Tỉnh Đoàn Lai Châu Nguyễn Tiến Thịnh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Tiến Thịnh, Diễn đàn trực tuyến thanh niên với khởi nghiệp là cơ hội để thanh niên Lai Châu gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi và lắng nghe chia sẻ của các doanh nhân, những tấm gương về khởi nghiệp, lập nghiệp.

Tại diễn đàn, các thanh niên đã tập trung thảo luận, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc đang gặp và đề xuất những mong muốn, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

Anh Kháng A Chính, Bí thư Đoàn xã Pha Mu, huyện Than Uyên cho biết, hiện nay, Hợp tác xã Thanh niên Pha Mu đang phát triển nghề nuôi ong lấy mật và sản phẩm đã được UBND tỉnh Lai Châu công nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao. Mặc dù bước đầu nghề này đem lại hiệu quả nhưng các thành viên còn gặp khó khăn như: sản lượng sau sơ chế còn hạn chế do nguồn vốn hạn hẹp, cần cải thiện bao bì để nâng cao chất lượng sản phẩm. Anh mong muốn tại Diễn đàn này được các doanh nhân chia sẻ về kinh nghiệm trong khởi nghiệp, lập nghiệp, cách quảng bá sản phẩm đến với khách hàng để các bạn trẻ có khao khát muốn khởi nghiệp, lập nghiệp.

Anh Đỗ Văn Tuấn, đại diện Hợp tác xã Hua Nà, huyện Than Uyên chia sẻ, Hợp tác xã hiện đang trồng 6 ha ổi, mỗi năm sản lượng đạt 30-40 tấn với doanh thu từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 10-15 lao động. Tuy nhiên, Hợp tác xã còn gặp khó khăn về nguồn vốn hạn chế và đầu ra sản phẩm. Anh mong muốn tỉnh Lai Châu có một cửa hàng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm do thanh niên làm ra, hỗ trợ công nghệ chế biến sau thu hoạch và hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp trong đầu ra sản phẩm.

Lai Châu tổ chức diễn đàn trực tuyến thanh niên với khởi nghiệp, lập nghiệp ảnh 2Quang cảnh buổi diễn đàn. Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN

Chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình khởi nghiệp, ông David John Whitehead, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Mavin cho rằng, thanh niên muốn khởi nghiệp, lập nghiệp cần đặt ra mục tiêu rõ ràng là làm gì và bán cho ai. Khởi nghiệp chỉ cần nghĩ đến 3 việc là tính thích ứng, tính linh hoạt và tính sẵn sàng. Thích ứng là khi có thay đổi hay những sự cố xảy ra nằm ngoài dự kiến cần thích ứng cách làm việc, kiến thức công nghệ mới; linh hoạt là làm quen với cái mới, tiếp nhận cái mới và xử lý cho phù hợp nhất; sẵn sàng là xử lý mọi vấn đề, chiến đấu đến cùng để khởi nghiệp thành công.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Chu Lê Chinh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lai Châu đề nghị thời gian tới thanh niên phải nhận thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân với gia đình, quê hương. Từ đó, có ý chí, khát vọng vươn lên trong cuộc sống để bắt tay khởi nghiệp, lập nghiệp. Tổ chức Đoàn các cấp phải năng động trong hỗ trợ, tìm kiếm những ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc, tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp cho thanh niên. Sau diễn đàn này, chính quyền các cấp, các sở, ngành khi ban hành, thực hiện những dự án, chương trình phát triển kinh tế, cần ưu tiên cụ thể cho đối tượng thanh niên.

Dịp này, Tỉnh Đoàn Lai Châu đã trao giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho 9 ý tưởng, dự án trong Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên Lai Châu năm 2021.

Đinh Thùy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm