Lai Châu thúc đẩy du lịch thành ngành kinh tế chủ lực

Trên đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử chủ yếu là hoa đỗ quyên đỏ, nhiều cây cao 10m mọc sát nhau tạo rlên khung cảnh lung linh huyền ảo giữa núi rừng.
Trên đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử chủ yếu là hoa đỗ quyên đỏ, nhiều cây cao 10m mọc sát nhau tạo rlên khung cảnh lung linh huyền ảo giữa núi rừng.

Những năm qua, Lai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác thế mạnh của một tỉnh biên giới có những ngọn núi hùng vĩ, khí hậu trong lành, mát mẻ và bản sắc văn hóa độc đáo của 20 dân tộc để từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực.

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử (Ky Quan San) thuộc địa phận xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có độ cao 3.046m so với mực nước biển và cũng là một trong 4 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Mặc dù không phải là đỉnh núi cao nhất, nhưng theo đánh giá của nhiều người leo núi chuyên nghiệp thì Bạch Mộc Lương Tử được cho là đỉnh núi có cảnh quan tươi đẹp nhất. Trên đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử chủ yếu là hoa đỗ quyên đỏ, nhiều cây cao 10m mọc sát nhau tạo rlên khung cảnh lung linh huyền ảo giữa núi rừng.
Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử (Ky Quan San) thuộc địa phận xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có độ cao 3.046m so với mực nước biển và cũng là một trong 4 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Mặc dù không phải là đỉnh núi cao nhất, nhưng theo đánh giá của nhiều người leo núi chuyên nghiệp thì Bạch Mộc Lương Tử được cho là đỉnh núi có cảnh quan tươi đẹp nhất. Trên đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử chủ yếu là hoa đỗ quyên đỏ, nhiều cây cao 10m mọc sát nhau tạo rlên khung cảnh lung linh huyền ảo giữa núi rừng.

Nhiều tiềm năng

Du lịch Lai Châu được biết đến với nhiều cảnh quan kỳ vĩ cùng những ngọn núi cao nhất nhì Đông Dương và cánh rừng tự nhiên nguyên sinh; các bản làng giữ nguyên nét văn hóa đặc sắc mỗi dân tộc. Đây là tiềm năng, lợi thế để Lai Châu phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng.

Du khách đến với Lai Châu cảm thấy ngỡ ngàng trước khung cảnh tự nhiên kỳ vĩ. Điểm dừng chân đầu tiên của du khách khi đi từ Sa Pa (Lào Cai) sang Lai Châu là Khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ. Đây là điểm đến, điểm check in tuyệt vời với vẻ đẹp núi rừng hoang sơ đến thơ mộng; từ đây du khách có thể thả mình vào mây núi, được ngắm đèo Ô Quý Hồ (một trong tứ đại đỉnh đèo của núi rừng Tây Bắc) uốn lượn bao quanh sườn núi.

Cách đó không xa, trên cung đường đến với Lai Châu du khách sẽ được tham quan Khu du lịch Cầu kính rồng. Đến đây, du khách sẽ có trải nghiệm hết sức thú vị như: đi thang máy trong lòng núi, săn mây, chụp ảnh cùng những khung cảnh núi non hùng vĩ vừa đẹp, vừa nên thơ.

Ông Lê Hòa Hiệp, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Du lịch Hi Trarvel Sài Gòn chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến với Lai Châu. Tôi thấy không khí ở đây rất tuyệt vời, cảnh vật hùng vĩ nên thơ. Là địa điểm lý tưởng để khách tham quan, trải nghiệm”.

Những suối mây trắng tinh bồng bềnh giữ núi rừng bạt ngàn của Tây Bắc tại xã biên giới Ka Lăng, huyện Mường Tè.
Những suối mây trắng tinh bồng bềnh giữ núi rừng bạt ngàn của Tây Bắc tại xã biên giới Ka Lăng, huyện Mường Tè.

Tiếp tục chuyến hành trình du lịch đến với Lai Châu, du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa của các bản du lịch cộng đồng: Sì Thâu Chải, Lao Chải 2, Sin Suối Hồ… Cùng đó, phiên chợ đêm đầy màu sắc của đồng bào các dân tộc tại xã San Thàng, thành phố Lai Châu và cảnh vật thiên nhiên kỳ thú như động Pusamcap, động Tiên Sơn, vịnh Pá Khôm. Đây là những sản phẩm đa dạng của du lịch Lai Châu đến nay đã được khai thác.

Bên cạnh đó, Lai Châu còn rất nhiều tiềm năng về du lịch trekking, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái với những ngọn núi cao nổi tiếng như Putaleng, Pusilung, Bạch Mộc Lương tử, Tả Liên Sơn…

Không chỉ có tiềm năng về thiên nhiên, Lai Châu còn có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa trong suốt chiều dài phát triển của đất nước. Nơi lưu giữ Bảo vật quốc gia Bia đá khắc ghi bài thơ trấn giữ biên cương của vua Lê Thái Tổ; bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng của 20 dân tộc cùng sinh sống.

Ước tính hết năm 2023, toàn tỉnh Lai Châu đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch, tăng 37,1% so với năm 2022; tổng doanh thu du lịch đạt 784,3 tỷ đồng, tăng 41,2%.


Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng du lịch Lai Châu còn chưa xứng với tiềm năng vốn có. Các chuyên gia đánh giá thực trạng du lịch của Lai Châu hiện nay “thừa tiềm năng, thiếu thông tin, ít sản phẩm”; việc khai thác các sản phẩm du lịch vẫn chủ yếu dựa vào tài nguyên sẵn có, chưa bao hàm nhiều giá trị gia tăng và tính chuyên nghiệp.

Loại hình và sản phẩm du lịch chưa đặc sắc, chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và cả nước. Cơ sở hạ tầng tại một số điểm du lịch chưa đáp ứng nhu cầu, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, các dự án đầu tư lớn về du lịch còn hạn chế. Tỉnh cũng chưa tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài, hình ảnh du lịch Lai Châu chưa đến được các thị trường quốc tế. Nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, thiếu đội ngũ lao động chuyên nghiệp, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch và porter tại các điểm du lịch. Do đó, hiệu quả kinh tế, xã hội từ hoạt động du lịch chưa tương xứng với tiềm năng.

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam chia sẻ, Lai Châu hội tụ chuỗi hệ sinh thái từ du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, mạo hiểm. Tuy nhiên, việc đánh giá định vị thương hiệu điểm đến du lịch của Lai Châu chưa rõ nét; chuỗi cung ứng từ giao thông, nhà hàng, nhân sự chưa đáp ứng nhu cầu thị trường du lịch; hệ sinh thái còn non so với tỉnh khác. Sản phẩm du lịch cộng đồng của tỉnh chủ yếu các doanh nghiệp tự bơi, tỉnh cần hỗ trợ chính sách về cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và xem lại công tác truyền thông.

Để du lịch Lai Châu thực sự có được cú hích lớn, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng tỉnh cần tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch; tăng cường liên kết với các địa phương, doanh nghiệp trong phát triển du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch thông qua chuyển đổi số; chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; định kỳ hàng năm tổ chức các đoàn Famtrip đến địa phương khảo sát sản phẩm, tuyên truyền quảng bá du lịch địa phương… Có như vậy du lịch Lai Châu sẽ cất cánh để lại ấn tượng và mang lại thu nhập, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đưa du lịch thành ngành kinh tế chủ lực

Các Nghị quyết của tỉnh Lai Châu đều xác định đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng của địa phương trong thời gian tới, có sức lan tỏa, có vai trò thúc đẩy các lĩnh vực khác.

Để thực hiện mục tiêu, những năm gần đây, tỉnh Lai Châu quan tâm đầu tư cho việc phát triển du lịch, thông qua du lịch để cải thiện cuộc sống của người dân. Theo đó, tỉnh ban hành nhiều Nghị quyết về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch; Nghị quyết Quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; Đề án Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Những thửa ruộng bậc thang vàng óng tại huyện Tam Đường (Lai Châu).
Những thửa ruộng bậc thang vàng óng tại huyện Tam Đường (Lai Châu).

Ngoài ra, tỉnh ban hành kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cụ thể như: Liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023; ban hành Quy định mô hình quản lý khu du lịch cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Năm 2024, Lai Châu phấn đấu đón trên 1,1 triệu lượt khách, doanh thu du lịch khoảng trên 974,7 tỷ đồng, tổng lượt khách du lịch tăng 7,9% so với năm 2023. Đến năm 2025, tỉnh dự kiến đón khoảng 2 triệu lượt khách/năm, đến năm 2030 là 5 triệu lượt khách/năm. Tỉnh nỗ lực hoàn thiện các bản du lịch cộng đồng, hỗ trợ người dân hoàn thiện hạ tầng và thu hút các doanh nghiệp thực hiện các dự án lớn để du lịch sẽ trở thành một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Lễ hội “Mừng Cơm mới” của dân tộc Khơ Mú ở Lai Châu.
Lễ hội “Mừng Cơm mới” của dân tộc Khơ Mú ở Lai Châu.

Thời gian tới, Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch cũng như chất lượng nguồn nhân lực; tập trung nguồn lực khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế du lịch của địa phương; kết nối sản phẩm nội vùng, liên vùng; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; đồng thời thu hút các doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Tỉnh phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Việt Hoàng

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Rộn ràng cánh đồng hoa lớn nhất ở Bình Dương

Ngày 21/1 (ngày 22 tháng Chạp), không khí Tết Nguyên Đán đã tràn ngập khắp các nẻo đường, cánh đồng hoa Tân Ba ở thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tại đây, những người nông dân tất bật thu hoạch hoa để kịp cung cấp cho người dân trong dịp tiễn ông Công ông Táo, và các chuyến hoa xuôi ngược càng làm cho không khí Tết thêm phần nhộn nhịp.

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Mai Anh Đào “nhuộm hồng” Măng Đen

Những ngày giữa tháng Chạp âm lịch (giữa tháng 1/2025), hoa Mai Anh Đào tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum bắt đầu nở rộ. Mùa hoa năm nay được đánh giá là khá đẹp so với những năm gần đây, hoa nở đều, bông lớn, giúp thị trấn Măng Đen “khoác” lên mình một màu áo mới. Tiết trời se lạnh, chỉ khoảng 14 độ C, cùng với sương mù vào sáng sớm, có nắng nhẹ vào buổi trưa giúp du khách tự do, thoải mái ngắm nhìn những cành hoa rực rỡ.

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk kích cầu du lịch nội địa

Đắk Lắk có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nguồn tài nguyên phong phú cùng sự đa dạng trong văn hóa của 49 dân tộc, truyền thống cách mạng hào hùng… đã tạo ra nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bên cạnh khai thác các tiềm năng, lợi thế, ngành Du lịch Đắk Lắk cùng cộng đồng doanh nghiệp đang tích cực đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hoạt động quảng bá và liên kết phát triển du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch.

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Phát triển du lịch phù hợp với xu thế hiện đại

Ngày 15/1, UBND thành phố Tuyên Quang tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối với hơn 60 đơn vị là các công ty lữ hành nội địa giới thiệu Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La và những nét đặc sắc của du lịch thành phố.

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025

Ngày 11/1, thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) tổ chức Khai mạc Lễ hội hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ 2025 và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bản mường vào xuân - Anh Đào khoe sắc” tại đảo Hoa, xã Pá Khoang, thành phố Điện Biên Phủ.

Độc đáo "vương quốc rắn" ở miền Tây

Độc đáo "vương quốc rắn" ở miền Tây

Trại rắn Đồng Tâm (hay Trung tâm Nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu, Cục Hậu cần Quân khu 9) tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang không chỉ nổi tiếng là một bảo tàng rắn phong phú mà còn là một khu du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Hoa mua nhuộm tím nông trường chè B’Lao

Hoa mua nhuộm tím nông trường chè B’Lao

Những ngày cuối năm, hoa mua bung nở rực rỡ trên nhiều đồi chè ở thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), thu hút đông đảo khách tham quan. Để tạo điều kiện cho du khách, các chủ nông trường chè cũng mở cửa cho khách vào tự do để chụp ảnh, quay phim thoải mái.

Du lịch Yên Bái biến "di sản" thành "tài sản"

Du lịch Yên Bái biến "di sản" thành "tài sản"

Năm 2024, Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn bởi sự phát triển đa dạng các sản phẩm và loại hình du lịch, cùng nhiều chính sách kích cầu thị trường hiệu quả; vận dụng, phát huy giá trị di sản văn hóa, danh thắng, làng nghề, từ đó thu hút lượng du khách cao nhất từ trước đến nay, tạo mức tăng trưởng ấn tượng. Để biến "di sản" thành "tài sản", năm 2025, Yên Bái tiếp tục thực hiện toàn diện 11 chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, đầu tư hơn nữa cho việc hình thành các loại hình du lịch mới.

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Chung tay ”níu chân” du khách

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Chung tay ”níu chân” du khách

Thực tế, xuất phát từ nhiều điều kiện liên quan đặc thù quy trình sản xuất, cơ sở hạ tầng, không phải làng nghề hay nghề truyền thống nào cũng trở thành sản phẩm du lịch. Song du lịch làng nghề vẫn một trong những nhóm sản phẩm du lịch quan trọng, làm nên giá trị đặc sắc cho điểm đến. Hiện nay, phát triển du lịch gắn với làng nghề, nghề truyền thống ở nhiều địa phương đang có nhiều cơ hội nhưng cũng gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự chung tay từ cộng đồng người dân làng nghề, các cấp, ngành chức năng, các doanh nghiệp thu mua sản phẩm làng nghề cũng như các doanh nghiệp dịch vụ du lịch.

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa

Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa

Nhìn từ góc độ văn hóa, làng nghề, nghề thủ công là những di sản văn hóa cần được bảo tồn, phát huy giá trị, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, trong đó có kinh tế du lịch. Từ nguyên liệu cho đến các công đoạn sáng tạo, làm nên sản phẩm hoặc quan niệm về tín ngưỡng, nhân sinh thể hiện qua sản phẩm cùng các nghi thức tôn vinh tổ nghề đều thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng cư dân làng nghề, có thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo.

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Ngày 3/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị tổng kết Dự án thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bền vững khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Với lợi thế có gần 28.000 km đường thủy, du lịch sông nước gắn với nét văn hóa miệt vườn là những sản phẩm du lịch nổi bật thu hút du khách của Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, lợi thế này vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được các địa phương khai thác, phát huy hiệu quả hơn để sản phẩm du lịch tránh đơn điệu, trùng lặp khiến du khách cho rằng “chỉ cần đến một lần cho biết, đi một nơi biết được cả vùng”.

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Ngày 1/1, trong không khí rộn ràng của ngày đầu năm mới, tỉnh Hà Giang hân hoan chào đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến tham quan và trải nghiệm tại mảnh đất cực Bắc Tổ quốc. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang tổ chức nhằm khởi đầu cho chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch trong suốt năm 2025.

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Kết thúc năm 2024, lĩnh vực du lịch của vùng Đông Nam Bộ - khu vực kinh tế năng động của cả nước tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Phát huy kết quả đạt được, đồng thời nhìn rõ những “gam trầm” trong bức tranh sáng, năm 2025 các địa phương có giải pháp tăng sức hút, giữ vững vị thế du lịch Đông Nam Bộ trên bản đồ du lịch cả nước.

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên mà còn thu hút bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Văn hóa truyền thống đang dần trở thành thế mạnh để ngành du lịch Cao Bằng khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt…

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Tối 30/12, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều lần thứ 7 năm 2024.

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Từ tháng 11/2020, chợ phiên Mường Chon đi vào hoạt động, bày bán các sản phẩm đặc trưng trong đời sống, sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc tại các huyện Con Cuông, Quỳ Hợp, Tương Dương và là nơi bảo lưu, trao truyền, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo mang đậm sắc màu văn hóa vùng cao miền Tây xứ Nghệ.

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Từng là “vùng trũng” về du lịch nhưng trong năm 2024, ngành Du lịch Điện Biên đã vươn mình khẳng định là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với du khách. Có thể khẳng định, việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” chính là bệ phóng vững chắc để ngành Du lịch có một năm bứt phá ngoạn mục với những con số ấn tượng và thành tựu đáng tự hào.

Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bằng công nghệ VR/AR

Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bằng công nghệ VR/AR

Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) tạo ra trải nghiệm sống động, hấp dẫn, giúp hỗ trợ du khách khám phá các tour, tuyến, điểm đến, sản phẩm du lịch từ xa, tăng trải nghiệm cá nhân, làm phong phú các hoạt động du lịch. Đồng bằng sông Cửu Long là vùng giàu tiềm năng du lịch, nhưng việc ứng dụng VR/AR phát triển du lịch còn nhiều hạn chế.