Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021: Linh hoạt nhiều giải pháp ôn tập cho học sinh ở Cần Thơ

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021: Linh hoạt nhiều giải pháp ôn tập cho học sinh ở  Cần Thơ

Từ ngày 6 - 9/7, hơn 12.000 thí sinh Cần Thơ sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021. Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến khó lường, việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi của thí sinh phần nào bị ảnh hưởng. Ngành Giáo dục thành phố đã, đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn phòng dịch, đồng thời giữ vững chất lượng với tỷ lệ thí sinh đậu cao nhất có thể.

Trong hai ngày 19-20/5, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 năm học 2020-2021, với sự tham gia của hơn 10.000 thí sinh hệ Trung học Phổ thông, Giáo dục thường xuyên. Kết quả của đợt khảo sát này là cơ sở để ngành Giáo dục đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ học sinh ôn tập một cách tốt nhất.

* Nâng đỡ học sinh yếu

Là trường thuộc vùng xa của thành phố, với nhiều hạn chế về điều kiện dạy - học, Trường Trung học Phổ thông Thới Lai (huyện Thới Lai) năm nay có 637 em học sinh lớp 12. Đây là trường có số lượng học sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 lớn nhất thành phố.

Thầy Nguyễn Hữu Định, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: ngay từ đầu năm học, trường đã tổ chức thực hiện công tác phân luồng, phân chia lớp cho từng đối tượng học sinh. Nhờ vậy, nhiều năm qua, tỷ lệ học sinh của trường đỗ tốt nghiệp rất cao. Năm học này, Trường Trung học Phổ thông Thới Lai có 27 học sinh nằm trong nhóm nguy cơ “trượt” sau kỳ thi khảo sát chất lượng lớp 12. Vì vậy, nhà trường đã nhanh chóng xây dựng phương án chỉ đạo bộ môn và đoàn trường tham gia hỗ trợ kèm cặp các em nhiều buổi hơn. Đặc biệt, giai đoạn này do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường ôn tập cho học sinh theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, do đặc thù nhiều gia đình học sinh không có máy móc, thiết bị để học trực tuyến tại nhà, nhà trường đã linh hoạt sắp xếp lịch để các em vào học tại trường. Hình thức là chia thành từng nhóm nhỏ, học lệch giờ, sắp xếp ôn tại các phòng chuyên môn trực tuyến, nghe nhìn, tin học…

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021: Linh hoạt nhiều giải pháp ôn tập cho học sinh ở  Cần Thơ  ảnh 1Các em học sinh yếu tại trường THPT Thới Lai, huyện Thới Lai ôn trực tuyến tại trường. Ảnh: vov.vn

Thầy Nguyễn Hữu Định cho biết thêm: Nhà trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh mấy tháng nay. Đặc biệt sau kỳ sát hạch, trường tập trung ôn tập cho nhóm các em học sinh còn yếu. Việc ôn tập này dự kiến sẽ kết thúc cuối tháng 6. Hiện nay, giáo viên không còn ôn kiến thức nữa mà "xoáy sâu" vào phương pháp và kỹ năng làm bài. 26 học sinh đang ôn tập tại trường trong giai đoạn này đều có hoàn cảnh gia đình ở xa, đi lại khó khăn. Ngoài việc kèm cặp cho các em ôn bài, nhà trường còn tổ chức nấu cơm trưa, thầy cô hỗ trợ các em tham gia tốt công tác ôn tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Là trường nằm ở diện có chất lượng đầu vào thấp, việc đạt điểm tốt nghiệp hàng năm chưa cao, thầy Nguyễn Hồng Bảo, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Giai Xuân (huyện Phong Điền) chia sẻ: Chất lượng đầu vào của học sinh thấp, ngay từ đầu năm học, trường đã lên kế hoạch phụ đạo để vực học sinh yếu kém, giúp các em không bị điểm liệt. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, trường đã cho giáo viên lấy đề thi đó trộn thành nhiều mã khác nhau và tổ chức thi thử nhiều lần để học sinh được tập dượt, làm đi làm lại. Hiện trường còn 22 học sinh nằm trong nhóm có khả năng không đỗ tốt nghiệp Trung học Phổ thông, các thầy cô bộ môn đang dồn hết sức để ôn tập cho các em. Vấn đề nào các em còn vướng mắc sẽ được giảng lại nhiều lần, mục tiêu cuối cùng là giúp các em vượt qua được kỳ thi sắp tới.

* Thúc đẩy học sinh giỏi

Bên cạnh việc phân luồng để có sự kèm cặp sát sao cho nhóm học sinh yếu có nguy cơ rớt cao, các trường không quên triển khai các giải pháp thúc đẩy nhóm đối tượng học sinh giỏi. Giải thích về vấn đề này, Cô Trương Thị Cẩm Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Trần Đại Nghĩa (quận Cái Răng) cho biết, nếu nhóm đối tượng này đạt kết quả cao trong kỳ thi, sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ điểm thi trung bình của toàn trường.

Năm học 2020-2021, trường có gần 400 học sinh lớp 12, trong đó học sinh đăng ký dự thi khối khoa học tự nhiên là 108 học sinh và khối khoa học xã hội là 286 học sinh. Sau kỳ thi khảo sát chất lượng lớp 12, đối với nhóm 22 học sinh có nguy cơ “trượt” tốt nghiệp, trường đã có buổi trao đổi cùng phụ huynh về việc phối hợp, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em ôn thi. Đồng thời, đối với nhóm học sinh có kết quả khảo sát tốt, nhà trường cử giáo viên cho các em giải bài tập nâng cao, làm các bài mở rộng về nghị luận xã hội… Giáo viên và học sinh trao đổi với nhau liên tục qua internet, với hình thức nhóm zalo, zoom… nhằm đảm bảo truyền đạt, phản hồi thông tin được thông suốt, kịp thời.

* Đa dạng các hình thức ôn tập

Nhìn chung, hiện nay các trường tuân thủ khá nghiêm các biện pháp phòng dịch trong suốt quá trình tổ chức ôn tập cho học sinh, dù là triển khai hình thức ôn tập trực tiếp hay trực tuyến.

Ở hình thức ôn tập trực tiếp, học sinh được đến trường để sử dụng máy móc, cơ sở vật chất của trường. Hình thức này được các trường ở vùng sâu vùng xa áp dụng, nhằm phù hợp với hiện trạng thiếu thốn công nghệ của gia đình học sinh. Với nhóm học sinh này, nhà trường chia nhỏ, đảm bảo không quá 10 em/phòng. Đồng thời, chia ra làm nhiều ca học sáng - chiều - tối.

Đây là mô hình mà Trường Trung học Phổ thông Trung An (huyện Cờ Đỏ) đang áp dụng. Những học sinh ôn tập tập trung tại trường, ngoài chia nhỏ thành các nhóm dưới 10 em, còn được chia thành nhiều ca trong ngày, mỗi buổi hai ca. Các em được ăn, nghỉ tại trường với thực đơn đủ dinh dưỡng và chỗ nghỉ ngơi giãn cách đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, các em được miễn tất cả chi phí trong thời gian học tập, sinh hoạt tại trường. Chi phí này do mạnh thường quân và các cựu học sinh nhà trường góp sức.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021: Linh hoạt nhiều giải pháp ôn tập cho học sinh ở  Cần Thơ  ảnh 2Giáo viên sử dụng mạng xã hội để dạy trực tuyến cho các em học sinh. Ảnh: vov.vn

Với những trường trong nội ô, có điều kiện tốt hơn về internet, các trường sẽ triển khai mô hình ôn tập trực tuyến. Dù cùng là ôn tập trực tuyến nhưng mỗi trường, mỗi thầy cô lại có cách thức truyền tải kiến thức sáng tạo khác nhau. Cô Trần Thị Lụa, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Châu Văn Liêm cho biết: Trường có hơn 85% giáo viên có thể đảm nhiệm tốt việc thực hiện phương pháp dạy bằng nhiều hình thức khác nhau. Hình thức tổ chức dạy học đa dạng, có thể tổ chức, hướng dẫn dạy học qua các phương tiện công nghệ thông tin, như: thư điện tử, zalo, facebook, messenger, classroom, viber, trang mạng Trường học kết nối…

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng Phòng Giáo dục, khảo sát chất lượng lớp 12, Sở đã yêu cầu các trường thống kê, phân loại từng nhóm đối tượng, nhất là nhóm có nguy cơ, nguy cơ cao “trượt” tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Tùy vào điều kiện, từng trường có những giải pháp ôn tập một cách hợp lý, tuy nhiên việc ôn tập không gây áp lực cho học sinh.

Ông Nghĩa cho biết, trong đợt ôn tập này, Sở tổ chức nhiều đoàn đến kiểm tra đột xuất các trường. Ghi nhận chung, các trường thực hiện công tác phòng, chống dịch khá tốt; cũng như linh hoạt, sáng tạo trong các hình thức ôn tập. Tâm lý chung của học sinh khá thoải mái, tự tin trước kỳ thi. Giáo viên phân công giao bài cho học sinh và kiểm tra trực tuyến rất sát sao… đảm bảo được kiến thức chung cơ bản cho những em yếu kém. Các trường chú ý bồi dưỡng thêm cho các đối tượng khá, giỏi bằng các bài ôn nâng cao. Trường quan tâm nhiều hai nhóm nguy cơ cao và học lực mạnh để kéo điểm trung bình của thành phố lên. Các nhóm đối tượng còn lại ôn tập như kế hoạch đã định sẵn.

* Tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Chia sẻ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 tại thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngay trong thời gian các trường tổ chức ôn tập, cũng như chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới vào đầu tháng 7, Sở đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra xuống các trường, kịp thời nắm bắt và chấn chỉnh nếu nhận thấy có sự lơ là trong phòng, chống dịch. Về 24 điểm thi Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021, Sở xây dựng nhiều kịch bản phối hợp cùng các đơn vị chức năng như Sở Y tế, Công an thành phố…chuẩn bị về cơ sở vật chất, lịch phun khử khuẩn, phòng thi dự phòng, máy đo thân nhiệt và xịt rửa tay tự động…

Đồng thời, Sở yêu cầu các đơn vị trường thông tin cho các thí sinh khi vào điểm thi phải đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian, rửa tay sát khuẩn trước khi vào điểm thi, phòng thi; đảm bảo giãn cách khi đo thân nhiệt hay di chuyển lên phòng thi, không tụ tập, trao đổi trước và sau khi thi, ra về ngay khi thi xong.

Thí sinh luôn kiểm tra và đảm bảo sức khỏe, đo thân nhiệt trước khi đi thi, khai báo y tế tại nhà trước các buổi thi và khai báo các trường hợp sốt, ho cho trưởng điểm thi để xử lý phù hợp. Các trường tuyên truyền cho phụ huynh thực hiện các quy định phòng dịch khi đưa đón thí sinh đi thi, tránh tụ tập đông người trước điểm thi.

Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm