Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhân văn

Lau dọn vệ sinh đảm bảo khu vực phòng thi luôn được sạch sẽ. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN
Lau dọn vệ sinh đảm bảo khu vực phòng thi luôn được sạch sẽ. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Ngày 6/7, kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 chính thức khởi động.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Đây là năm thứ hai, kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông được tổ chức. Trong 2 năm qua, kỳ thi phải trải qua khó khăn khách quan do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Khó khăn lớn nhất năm nay vẫn là làm sao vừa ứng phó được với dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên; vừa tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng. Các phương án, kịch bản tổ chức kỳ thi đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng từ rất sớm, điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến của dịch bệnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhân văn ảnh 1Phun khử khuẩn tại điểm thi trường THPT Ngô Sỹ Liên, thành phố Bắc Giang. Ảnh: Danh Lam-TTXVN

Linh hoạt kịch bản tổ chức thi

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Năm nay, vai trò chủ động của địa phương được thể hiện rõ nét trong các quyết định về phương án tổ chức kỳ thi trên địa bàn. Điều này giúp học sinh, phụ huynh yên tâm hơn, không bị động trong kế hoạch thời gian tổ chức thi.

Công tác kiểm tra thực tế tại địa phương cho thấy, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được các tỉnh, thành phố thực hiện chủ động hơn, do đã có kinh nghiệm từ năm trước. Địa phương đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi; bảo đảm các quy định phòng dịch, vệ sinh, an toàn thực phẩm, an ninh, trật tự. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh, người thân ở các điểm tổ chức thi. Nhiều địa phương có các hình thức hỗ trợ về đi lại, ăn ở cho học sinh ở xa, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng: không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Các địa phương đã chủ động rà soát, thống kê số lượng học sinh trong diện F0, F1, F2 và lên phương án tính toán để tổ chức các đợt thi. Một số địa phương quyết định vẫn cho học sinh F1, F2 thi cùng 1 đợt tại điểm thi riêng và bảo đảm các biện pháp an toàn. Các địa phương khác lại quyết định tổ chức đợt 2 cho các thí sinh diện F1, F2. Sự linh hoạt của các địa phương còn thể hiện ở chỗ, có thể cho học sinh F2 dự thi đợt 1 nếu các em có nguyện vọng và được trải qua các vòng xét nghiệm bảo đảm về an toàn phòng dịch.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhân văn ảnh 2Phun khử khuẩn các phòng thi tại điểm thi trường THPT Hà Huy Tập, thành phố Vinh. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Các địa phương đều đã bố trí điểm thi dự phòng, các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết; bố trí tối thiểu 2 cán bộ y tế (những kỳ thi trước chỉ bố trí 1 cán bộ y tế) ở mỗi điểm thi và huy động lực lượng làm công tác ứng trực để xử lý các tình huống đột xuất.

Năm nay, rất nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ thí sinh, cán bộ, giáo viên làm thi; một số địa phương còn ưu tiên tiêm vaccine cho những người này. Nhiều giải pháp về phân luồng, phân tuyến nhằm siết chặt an toàn trường thi cũng đã được các địa phương chuẩn bị để thực hiện trong những ngày tổ chức kỳ thi. Chính vì vậy, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp song học sinh và những cán bộ làm thi có thể yên tâm để bước vào kỳ thi quan trọng này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhân văn ảnh 3Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tổ chức test nhanh cho toàn bộ giáo viên sẽ tham gia làm nhiệm vụ. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Không chủ quan, lơ là

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, thi cử là việc không thể chủ quan, đặc biệt, kỳ thi được tổ chức trong hoàn cảnh khó khăn với diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì càng không thể lơ là, mất cảnh giác. Bất cứ một sai sót nào cũng có thể ảnh hướng tới nỗ lực chung. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương tiếp tục quán triệt thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; nắm chắc diễn biến dịch bệnh, lường trước các tình huống phát sinh, bình tĩnh xử lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và những người tham gia tổ chức thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đợt 2 của kỳ thi trên cơ sở đề nghị của các địa phương. Bộ đề nghị các địa phương ngoài cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh sẽ tham dự đợt thi thứ 2, cũng sẽ tiếp tục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi đợt 2, bảo đảm an toàn, nghiêm túc khách quan, công bằng.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ mong muốn các em bình tĩnh, tự tin để bước vào kỳ thi, thể hiện được tốt nhất bản thân. Đây là kỳ thi cuối cùng ở bậc phổ thông, vì vậy, các em đừng bỏ lỡ cơ hội thể hiện những gì tốt nhất đã được học tập, rèn luyện trong suốt 12 năm qua. Với thí sinh thi đợt 2, các em yên tâm, không lo lắng, kỳ thi sẽ được tổ chức trong điều kiện thuận lợi, bảo đảm mọi điều kiện và bảo đảm công bằng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhân văn ảnh 4Lau dọn vệ sinh đảm bảo khu vực phòng thi luôn được sạch sẽ. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Với các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi, Thứ trưởng cho rằng: Chúng ta hãy nhận phần khó về mình để học sinh có được điều kiện tham gia kỳ thi tốt nhất. Trong mọi trường hợp, nếu có thể xử lý tình huống theo cách nhân văn nhất, các thầy cô sẽ làm để bảo đảm không có sự thiệt thòi nào cho học sinh. Tất cả vì một kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, nhân văn.

Kịp thời phát hiện sai sót khi làm thủ tục dự thi

Sáng 6/7, các cán bộ coi thi đã có mặt tại điểm thi để phân công nhiệm vụ cụ thể, thống nhất phương thức làm việc và kiểm tra các công việc chuẩn bị cho kỳ thi từ Quy chế thi, quy trình tổ chức coi thi, những vấn đề cần chú ý khi tổ chức coi thi… Đặc biệt, những quy định mới trong kỳ thi năm nay được quán triệt, phổ biến tới từng cán bộ tham gia công tác tổ chức thi.

Các nội dung về cơ sở vật chất, công tác an ninh, y tế… tại điểm thi cũng được rà soát, kiểm tra lại lần cuối. Nội dung này càng được chú trọng trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 còn phức tạp.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhân văn ảnh 5Điểm thi trường THPT Hà Huy Tập, thành phố Vinh bố trí trước mỗi dãy nhà thi có điểm rửa tay sát khuẩn. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Theo Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thành phần điểm thi sẽ gồm: Trưởng điểm thi, các phó trưởng điểm, thư ký điểm thi, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi, trật tự viên, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ và công an, kiểm soát viên quân sự.

Trong sáng 6/7, các địa phương cũng triển khai thực hiện giao nhận đề thi đến các điểm thi.

Bắt đầu từ 14 giờ chiều 6/7, các thí sinh dự thi trong đợt 1 sẽ đến điểm thi làm thủ tục dự thi, đính chính (nếu có sai sót), nghe phổ biến quy chế thi và lịch thi để sẵn sàng cho buổi thi đầu tiên vào sáng 7/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhân văn ảnh 6Diễn tập tình huống thí sinh làm bài thi tại phòng cách ly có sự trông thi của 2 giám thị coi thi mặc đồ bảo hộ đảm bảo theo quy định. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Khi làm thủ tục, thí sinh sẽ nhận thẻ dự thi và đối chiếu các thông tin cá nhân như họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên… Nếu phát hiện có sai sót, thí sinh phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi để được xử lý.

Khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải mang chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cuớc công dân (còn hạn). Trong trường hợp mất chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, thí sinh phải báo cáo ngay cho giám thị hoặc cán bộ coi thi để xử lý.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm