Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Một kỳ thi nhẹ nhàng, không quá áp lực

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Một kỳ thi nhẹ nhàng, không quá áp lực

Chiều 8/7, các thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021. Năm nay, các thí sinh đã phải trải qua một năm học khá “lận đận”, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh phải học online nhiều, trong khi các em còn chưa kịp quen với phương pháp học, còn nhiều bỡ ngỡ, chất lượng học không bằng học tập trung và có thể bài thi sẽ không được như kỳ vọng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và học sinh cũng không quá áp lực, bởi họ có nhiều lựa chọn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Một kỳ thi nhẹ nhàng, không quá áp lực ảnh 1Thí sinh rời điểm thi trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) trong mưa. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Với việc nhiều trường đại học, cao đẳng thực hiện cơ chế xét tuyển hồ sơ, nhiều học sinh đã đỗ đại học, cao đẳng, nên không bị gánh nặng tâm lý khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi ở Hà Nội, nhìn chung, các thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái, vui vẻ, bởi đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp, kết thúc 12 năm học phổ thông.

Thí sinh Lương Quang Anh, Trường Trung học Phổ thông Lê Văn Thiêm (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, em đã làm các bài thi của mình khá tốt và em cảm thấy nhẹ nhõm khi đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

“Em đi thi với tâm lý khá thoải mái, vì kết quả xét tuyển đại học của em đã xong hết rồi, kỳ thi tốt nghiệp chỉ là để kết thúc hành trình 12 năm học phổ thông của em mà thôi. Trước đó, em đã nộp đơn xét tuyển vào 4 trường đại học và đỗ cả 4 trường rồi, giờ em đang lựa chọn để quyết định xem mình sẽ theo học trường nào phù hợp nhất với mình”, Lương Quang Anh vui vẻ cho biết.

Thí sinh Nguyễn Việt Anh, Trường Trung học Phổ thông Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, em cũng không hề bị áp lực với kỳ thi năm nay, bởi em đã nộp hồ sơ và đã có trường nhận vào học thông qua xét tuyển, tuy nhiên đó chưa phải là trường em thích nhất, nên em vẫn cố gắng làm bài thi tốt nhất có thể, nếu được điểm cao, em có thể sẽ có cơ hội đỗ vào trường đại học mà em thích.

Nhiều phụ huynh khi được hỏi đều cho biết, con em họ đều đã nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và đã được nhận học, nên kỳ thi tốt nghiệp lần này chỉ như một thủ tục để hoàn thành 12 năm học phổ thông của con, em mình, chứ không cảm thấy bị áp lực về mặt tâm lý.

Ông Lê Hồng Thái, phụ huynh thí sinh Lê Chí Dũng, Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, gia đình ông hoàn toàn không cảm thấy căng thẳng với kỳ thi tốt nghiệp lần này, bởi ông tin tưởng, với sức học của con trai mình hoàn toàn thể đạt điểm tốt với các môn thi và đỗ tốt nghiệp.

“Cháu nhà tôi đã nhận được thông báo đỗ vào Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa rồi, gia đình hoàn toàn yên tâm. Kỳ thi tốt nghiệp này chỉ là thủ tục cuối cùng để cháu kết thúc 12 năm học phổ thông, chuẩn bị bước vào một chặng đường mới với tương lai mới”, ông Lê Hồng Thái vui vẻ nói.

Một số học sinh dù chưa nộp đơn xét tuyển đại học, nhưng cũng không quá áp lực với kỳ thi. Thoải mái và vui vẻ khi rời phòng thi môn cuối cùng, thí sinh Trương Hữu Thái, Trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: Em rất vui vì mình đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp năm nay và khá hài lòng với những bài thi mà em đã làm. Trương Hữu Thái cho biết, em không cảm thấy bị áp lực với kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

“Em đăng ký nguyện vọng vào trường đại học sư phạm, nhưng nếu không đỗ, em sẽ đi học nghề và đi làm. Em nghĩ rằng, em có nhiều lựa chọn cho tương lai của mình sau này và đại học không phải là con đường duy nhất cho tương lai của mình, nên em cũng không bị áp lực gì”, Trương Hữu Thái cho biết.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Một kỳ thi nhẹ nhàng, không quá áp lực ảnh 2Người thân đón thí sinh sau khi hoàn thành buổi thi thứ ba tại điểm thi THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Thí sinh Đinh Khánh Huyền, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, kỳ thi này với em rất quan trọng, bởi nó đánh dấu bước ngoặt mới của cuộc đời mình, là bước đi tiếp để mình tiến tới xa hơn, hoặc đi làm nghề hoặc đi học đại học. Tuy nhiên, em cũng không bị áp lực gì nhiều với kỳ thi này. “Nếu kết quả thi không tốt, không đủ điểm để vào được trường mà mình mong muốn, em sẽ đi làm”, Đinh Khánh Huyền nói.

Thí sinh Nguyễn Viết Thái Bình, học sinh Trường Trung học Phổ thông Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) cũng cho biết, em không hề cảm thấy áp lực hay căng thẳng với kỳ thi năm nay và khá hài lòng với các bài thi của mình trong kỳ thi. Em hy vọng mình sẽ đạt điểm tốt trong kỳ thi này để có thể đỗ vào trường đại học em yêu thích.

Anh Nguyễn Viết Tôn, phụ huynh của thí sinh Nguyễn Viết Thái Bình chia sẻ, gia đình anh chỉ động viên con thi hết sức mình, chứ hoàn toàn không gây áp lực gì khiến con phải căng thẳng trước kỳ thi. “Chúng tôi cho rằng, nếu con có thể thi đỗ vào trường đại học mà con mong muốn là rất tốt, nhưng nếu không đỗ, con vẫn có nhiều cơ hội lựa chọn khác cho tương lai của mình, nên chúng tôi không quá lo lắng để rồi gây áp lực cho con mình”, anh Nguyễn Viết Tôn nói.

Qua chia sẻ của các phụ huynh, học sinh, có thể thấy rằng, những năm gần đây, quan điểm về việc học, thi của nhiều gia đình đã cởi mở hơn, gánh nặng tâm lý phải đỗ đại học đã không còn quá nặng nề với các gia đình, với các thí sinh. Bên cạnh đó, việc nhiều trường đại học, cao đẳng thực hiện cơ chế xét tuyển thông qua hồ sơ học bạ và có kết quả xét tuyển sớm, khiến cho tâm lý chung của phụ huynh cũng như học sinh không còn quá nặng nề, việc đối diện với kỳ thi tốt nghiệp của các gia đình cũng trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng hơn rất nhiều so vài năm trở về trước.

P.Lan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm