Hàng năm, mỗi dịp tháng 3 (Âm lịch), điểm Di tích lịch sử Đền Hùng thu hút hàng triệu lượt du khách tham quan, hành hương về Đất Tổ và tham dự lễ hội lớn nhất cả nước tại Phú Thọ. Với đa dạng các hoạt động diễn ra, mùa lễ hội Giỗ Tổ là cơ hội quảng bá, thu hút đông đảo hơn du khách đến với Phú Thọ. Địa phương đang tập trung mọi nguồn lực, triển khai các hoạt động thu hút du khách cũng như đảm bảo an toàn trong thời gian diễn ra lễ hội.
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.
Ngày 11/3, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức Chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng năm 2025.
Đắk Lắk có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nguồn tài nguyên phong phú cùng sự đa dạng trong văn hóa của 49 dân tộc, truyền thống cách mạng hào hùng… đã tạo ra nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Bên cạnh khai thác các tiềm năng, lợi thế, ngành Du lịch Đắk Lắk cùng cộng đồng doanh nghiệp đang tích cực đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường hoạt động quảng bá và liên kết phát triển du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch.
Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, trong thời gian diễn ra Tuần du lịch “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” từ ngày 27/5 đến 4/6, tỉnh Ninh Bình đã đón trên 172.000 lượt du khách. Đây là con số ấn tượng đối với du lịch Ninh Bình mùa thấp điểm.
Hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975 - 29/3/2023) và các ngày kỷ niệm trong tháng 3, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố tổ chức hoạt động kích cầu du lịch với chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn phục vụ du khách.
Theo Sở Du lịch Kiên Giang, trong tháng 7/2022, tỉnh đón hơn 947.240 lượt du khách đến tham quan, du lịch; trong đó, có 20.500 lượt du khách quốc tế. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, tỉnh đón gần 4,6 triệu lượt khách, đạt 82% kế hoạch năm và tăng 98,2% so với cùng kỳ năm 2021 (trong đó, khách quốc tế là 78.300 lượt khách); tổng doanh thu khoảng 5.946 tỷ đồng, đạt 76,8% kế hoạch, tăng 146,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Tối 28/7, tại Quảng trường Nghinh phong (thành phố Tuy Hòa), Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức khai mạc “Tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên” năm 2022. Đây là sự kiện để quảng bá hình ảnh địa phương, kích cầu hoạt động du lịch sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Ngày 19/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Ủy ban nhân dân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị kích cầu phát triển du lịch năm 2022. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đồng chủ trì hội nghị. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo gần 100 công ty du lịch, công ty lữ hành trên toàn quốc.
Ngày 12/2, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang tổ chức chương trình chào mừng đoàn khách thứ 200 (đoàn khách đến từ tỉnh Kiên Giang) và vị khách thứ 30.000 đến tham quan Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào. Đây là hoạt động kích cầu du lịch nội địa sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Tỉnh Đắk Lắk nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, có nhiều lợi thế về liên kết vùng và giàu tiềm năng phát triển du lịch. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, ngành Du lịch Đắk Lắk đang có những kế hoạch, giải pháp phục hồi trở lại, sẵn sàng đón khách trong điều kiện thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch.
Giám đốc Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn (xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) Phan Hộ cho biết, cùng với Hội An, Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, dịch vụ đã có, xây dựng nhiều sự kiện, sản phẩm độc đáo, mới mẻ để phục vụ du khách khi du lịch từng bước mở cửa, dịch COVID-19 được kiểm soát.
Sơn La là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới, có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, đa dạng, nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh để phát triển du lịch và thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch ở Sơn La. Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượng khách đến Sơn La chỉ đạt hơn 637.000 lượt người, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngày 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức phục dựng lễ cưới của đồng bào K'Ho. Đây là hoạt động chính trong Chương trình kết nối - kích cầu phát triển du lịch giữa Lâm Đồng và các địa phương trên cả nước.
Tối 16/4, Lễ hội Du lịch và Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2021 đã khai mạc tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức nhằm kích cầu du lịch, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô.
“Bình Thuận, điểm đến an toàn - thân thiện - hấp dẫn” là chủ đề của Kế hoạch kích cầu du lịch năm 2021 vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành.
Nhờ chủ động kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép", vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế, ngành du lịch Nghệ An đã kịp thời chuyển hướng, cơ cấu lại thị trường, lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn, nhanh chóng triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Nhờ chủ động kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép", vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế, ngành du lịch Nghệ An đã kịp thời chuyển hướng, cơ cấu lại thị trường, lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn, nhanh chóng triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Nhờ chủ động kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép", vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế, ngành du lịch Nghệ An đã kịp thời chuyển hướng, cơ cấu lại thị trường, lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn, nhanh chóng triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Chiều 9/11, tại Khách sạn Mường Thanh, thành phố Bắc Ninh, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Chương trình Kết nối, hợp tác kích cầu du lịch Quảng Ninh - Bắc Ninh. Chương trình có sự tham gia của các doanh nghiệp ngành dịch vụ, du lịch và đại diện các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều biện pháp từ các cấp chính quyền đến doanh nghiệp, huy động mọi nguồn lực nhằm nỗ lực kích cầu du lịch thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch”.
Ngày 14/10, tại Ba Khan Village Resort, xóm Khan Hạ, xã Sơn Thủy, huyện Mai Châu (Hòa Bình), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình phối hợp với Tổng cục Du lịch phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa lần 2, năm 2020 với thông điệp “Hòa Bình điểm đến an toàn và hấp dẫn”.
Ngành Du lịch An Giang sẽ phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long triển khai chương trình kích cầu du lịch, thu hút du khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp lễ, Tết.
Từ ngày 12 – 14/7, UBND thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ ra mắt làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu và Liên hoan sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum lần thứ I – 2020. Đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và triển khai chương trình kích cầu du lịch.
Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 8/7 cho biết: Sau tháng 1/2020 đạt mức tăng trưởng khách quốc tế kỷ lục gần 2 triệu lượt, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2019, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn cầu, sau đó lượng khách quốc tế đến nước ta đã sụt giảm nghiêm trọng.
Sáng 7/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ phát động hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” năm 2020 trên địa bàn tỉnh . Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, quảng bá hình ảnh điểm đến Bình Thuận.
Chiều 3/7, tại thành phố Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị xúc tiến, kích cầu du lịch tỉnh Gia Lai. Hội nghị thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, lưu trú, ăn uống, vận chuyển, các khu điểm tham quan du lịch của hai địa phương.
Ngày 14/6, hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang tổ chức Chương trình kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2020.
Du lịch Việt Nam đang có những động thái tích cực nhằm phục hồi trở lại sau thời gian dài “đóng băng” vì dịch COVID-19. Kích cầu du lịch nội địa bằng các sản phẩm giá tốt, chất lượng đảm bảo đang được các doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ bởi đây là xu hướng duy nhất của du lịch nước nhà trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.
Vừa qua, ngành Du lịch Việt Nam đã phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", cũng như triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa... hướng đến mục tiêu tạo điều kiện để người dân du lịch tới những vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19. Phóng viên TTXVN thực hiện 3 bài viết về chủ đề này.